Vì 5,1m2 đất hàng xóm kéo nhau ra tòa

Cập nhật, 07:16, Thứ Năm, 29/01/2015 (GMT+7)

Mua mảnh đất cất nhà định cư nhưng không có lối đi, vợ chồng ông Huỳnh Văn Tiên và bà Võ Thanh Hà (ấp Hiếu Hiệp, xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) xin hàng xóm lối đi ra lộ nhưng không được chấp nhận.

Vụ việc làm cho 2 bên gia đình rạn nứt tình làng nghĩa xóm và vợ chồng ông Tiên kiện hàng xóm đòi lại… 5,1m2 đất vì cho rằng họ lấn chiếm trước đó.

Trong đơn khởi kiện, năm 1998, ông Tiên có làm thủ tục chuyển nhượng 620m2 đất thổ cư tọa lạc tại ấp Hiếu Hiệp của ông Phạm Văn Mách.

Phần đất này được tách thửa và cấp chứng nhận quyền sử dụng do bà Hà đứng tên, tiếp giáp với phần đất của ông Nguyễn Văn Tư. Sau khi vợ chồng ông Tiên xây nhà trên phần đất vừa mua, do thiếu lối đi nên ông hỏi mua của ông Tư một khoảnh đất.
 
Ông Tư không đồng ý bán, nhưng có hứa cho gia đình ông Tiên đi nhờ vì dù sao cũng tình làng nghĩa xóm. Đến năm 2003, vợ chồng ông Tư cho con gái là chị Nguyễn Thị Kiều Mỹ mảnh đất vị trí trước nhà của ông Tiên. Sau đó, chị Mỹ cất quán nước giải khát nhưng vẫn cho gia đình ông Tiên lối đi ra vào.

Năm 2007, ông Tư cắm trụ bê tông, kéo chì gai rào xung quanh phần đất của mình. “Ông Tư làm rào lấn ranh sang phần đất của gia đình mình hơn 5,1m2. Tuy nhiên, tình làng nghĩa xóm, diện tích lấn chiếm không đáng kể nên tui không tranh chấp.

Đến năm 2010, con gái ông Tư là chị Mỹ thông báo sẽ xây nhà trọ nên đề nghị đổi đất với vợ chồng ông. Tuy ông không đồng ý, nhưng chị Mỹ vẫn xây nhà trọ và làm hàng rào bít lối đi gây khó khăn cho cuộc sống của 2 vợ chồng tôi…”- ông Tiên bức xúc.

Vụ tranh chấp 5,1m2 đất giữa 2 gia đình ông Tiên và ông Tư được chính quyền ở cơ sở giải quyết nhiều lần nhưng không thành. Vợ chồng ông Tiên gởi đơn đến tòa án huyện Vũng Liêm khởi kiện và yêu cầu ông Tư trả lại phần đất 5,1m2.
 
Tuy nhiên, ông Tư cho rằng phần đất trên do ông bà canh tác từ năm 1968 và được UBND huyện Vũng Liêm cấp quyền sử dụng nên không chấp nhận yêu cầu của ông Tiên. Cũng theo UBND huyện Vũng Liêm thì trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Hà tại thửa 539 và thửa số 8 của ông Tư tại ấp Hiếu Hậu là đúng theo quy định của pháp luật.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu và hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, HĐXX nhận định, khoảng năm 2007, gia đình ông Tư có xây hàng rào trụ bê tông cốt thép, kẽm gai cặp ranh nhưng không xảy ra tranh chấp, vợ chồng ông Tiên cũng chứng kiến sự việc và thống nhất cho xây dựng nên yêu cầu của nguyên đơn ông Tiên không có căn cứ để chấp nhận. Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên giữ nguyên hiện trạng hàng rào mà ông Tư đã xây dựng trước đó.

Vụ án tài sản tranh chấp giá trị không lớn, nhưng phải giải quyết bằng pháp luật. Tuy nhiên, sau án chắc chắn rằng nó càng làm rạn nứt thêm tình làng nghĩa xóm chỉ vì hơn 5m2 đất không đáng là bao.

Biết rằng lối đi ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống người dân và nếu xảy ra tranh chấp mọi người cần có cách giải quyết thấu tình đạt lý thì tình làng nghĩa xóm sẽ tốt đẹp hơn.

HOÀI NAM- TRUNG HƯNG