Câu chuyện pháp luật

Đòi nợ thuê lãnh tội cướp

Cập nhật, 09:24, Thứ Tư, 30/01/2013 (GMT+7)

Nhiều lần đòi tiền nhưng con nợ bảo không có thiếu, bị cáo thuê người đòi dùm nhằm buộc bị hại viết giấy nhận nợ. Không ngờ những người đòi nợ thuê ra tay quá mức nên cả nhóm bị truy tố ra tòa tội “Cướp tài sản”.


Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.


Võ Thị Bích Thùy (SN 1977- ngụ Khóm 1, thị trấn Vũng Liêm) sống bằng nghề bán cà phê và cho vay tiền. Để có tiền cho vay, Thùy đã vay của người khác với lãi suất thấp rồi cho vay lại với mức lãi cao để hưởng chênh lệch. Trong số những người vay tiền của Thùy có Lê Công Trí Dũng (SN 1975- ngụ đường Trưng Nữ Vương, Phường 1- TP Vĩnh Long).

Theo cáo trạng Viện KSND TP Vĩnh Long: Việc vay mượn tiền giữa Thùy và Dũng được thực hiện bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng.

Từ ngày 3/6- 9/11/2011, Thùy đã chuyển khoản cho Dũng vay gần 2,75 tỷ đồng (số tròn), lãi suất 9%/tháng và Dũng chuyển khoản trả cho Thùy được 2,34 tỷ đồng, còn nợ 403,4 triệu đồng (chưa tính lãi).

Sau đó, Dũng điện thoại hỏi Thùy vay tiếp 300 triệu đồng và em ruột của Dũng là Lê Thị Trúc Linh (SN 1977- ngụ Khóm 1, thị trấn Vũng Liêm) đã đứng ra nhận tiền thay.

Khoảng 8 ngày sau, Dũng có đưa cho Linh 320 triệu đồng để trả cho Thùy số tiền gốc 300 triệu đồng và lãi 20 triệu đồng, nhưng Linh “ém” lại không trả và đã sử dụng hết.

Anh Dũng không biết việc này nên cứ đinh ninh là đã trả xong nợ, còn Thùy nghĩ Dũng còn nợ 300 triệu đồng nên đã cộng khoản nợ 403,4 triệu đồng trước đó lại cùng số tiền lãi gần 360 triệu đồng (tính đến ngày 9/11/2011), tổng cộng hơn 1,63 tỷ đồng.

“Khi Thùy đến nhà tôi đòi nợ và bảo tôi còn thiếu một tỷ mấy, tôi chưng hửng nên có nói là đã trả rồi không còn nợ gì hết. Sau đó, Thùy nhờ tôi viết biên nhận là có nợ 1,2 tỷ đồng để đem về đưa cho chồng và các chủ nợ mà Thùy đang thiếu nhưng tôi không đồng ý”- bị hại cho biết.

Do không đòi được nợ của Dũng nên Thùy đem chuyện kể lại với bạn và thông qua người bạn này, Thùy quen biết Đào Hoàn Thọ (SN 1985- ngụ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân- TP Hồ Chí Minh).

Trước tòa, Thùy khai: “Sau khi nghe người bạn kể lại sự việc, Thọ chủ động điện thoại cho bị cáo và nói “hôm rồi em có nghe kể chị bị một thằng vay tiền nhưng đến nay nó không trả, chị có muốn đòi tiền lại không?” Bị cáo trả lời “muốn” và hỏi “đòi bằng cách nào”.

Thọ bảo “thì chị thuê tụi em đòi lại cho chị, nếu đòi được thì chia 5- 5 và chị phải ứng trước cho tụi em 10 triệu đồng làm phí đi đường”. Bị cáo nói “chia 5- 5 nhiều quá, 6- 4 được không” thì Thọ đồng ý và cho biết khoảng 2- 3 ngày nữa sẽ xuống Vũng Liêm”.

Theo như đã hẹn, ngày 1/3/2012, Thọ cùng Nguyễn Văn Nhàn (SN 1981- đối tượng đã có 2 tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, cướp giật tài sản- ngụ xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh- TP Hồ Chí Minh) và 3 đối tượng nữa (chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) thuê ôtô từ TP Hồ Chí Minh xuống Vũng Liêm rước vợ chồng Thùy để thực hiện việc đòi nợ thuê.

Trước khi đến nhà Thùy, cả nhóm bàn tính và kêu Nhàn điện thoại cho bạn cùng là tài xế tên Lê Hoài Phong ở Khóm 6 (Phường 4- TP Vĩnh Long) nói là có người cho vay tiền và kêu Dũng muốn vay thì đi theo Phong đến quán cà phê Vườn Trúc trên đường Phó Cơ Điều (TP Vĩnh Long).

Dũng tưởng thật theo Phong đến quán Vườn Trúc thì gặp nhóm của Thọ và vợ chồng Thùy ở đó. Sau nhiều lần kêu trả tiền nhưng Dũng không đồng ý, các đối tượng đòi nợ thuê đã đánh, buộc bị hại viết biên nhận nợ và cam kết trả nợ cho Thùy là 1,2 tỷ đồng.

Nhàn còn móc túi anh Dũng lấy số tiền hơn 11,3 triệu đồng rồi cả nhóm lên xe đến nhà hàng Thiên Tân trên đường Phạm Thái Bường ăn nhậu hết 1 triệu đồng.

Số còn lại, Phương chia cho Phong 3 triệu đồng; Thọ, Nhàn và 2 đối tượng tham gia đánh anh Dũng mỗi người 1 triệu đồng.

Sau đó, Thùy đưa tiếp cho Thọ 10 triệu đồng chi phí đi đường như đã thỏa thuận. Khoảng 7 ngày sau, Thọ cùng đồng bọn tiếp tục đến nhà anh Dũng ở Phường 1 đòi tiền nhưng không gặp nên cả nhóm quay về TP Hồ Chí Minh và bị bắt.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Thùy khai nhận “mục đích thuê nhóm Thọ đòi nợ là để anh Dũng viết biên nhận nợ cho bị cáo có cơ sở kiện ra tòa chứ không biết làm vậy là phạm pháp”.

Các bị cáo Nhàn, Phong, Thọ, Phương cũng “không nghĩ đòi nợ bằng cách đó là phạm tội cướp, tới lúc bị bắt vào trại nghe cán bộ điều tra giải thích mới biết”.

Tuy nhiên, lời biện hộ trên của các bị cáo đã không được HĐXX chấp nhận. Do đó, các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Cướp tài sản” với tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức và HĐXX TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Thọ 8 năm tù giam, Thùy và Nhàn mỗi bị cáo 7 năm tù giam, Phong 3 năm 6 tháng tù giam, Phương 3 năm tù giam.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG