Nông sản vùng ĐBSCL "vượt biên" vươn ra thị trường lớn

Cập nhật, 17:34, Thứ Tư, 04/01/2023 (GMT+7)

 

 Nông dân tỉnh Tiền Giang phát triển diện tích cây thanh long đạt tiêu chuẩn GlobalGAP để xuất khẩu
Nông dân tỉnh Tiền Giang phát triển diện tích cây thanh long đạt tiêu chuẩn GlobalGAP để xuất khẩu

Năm 2022, nông dân vùng ĐBSCL rất phấn khởi vì đầu ra của nhiều loại nông sản thâm nhập được với các thị trường lớn trên thế giới. Để nông sản “vượt biên” đòi hỏi sản phẩm phải đạt chuẩn trên nhiều phương diện, đây là vấn đề khó mà nông dân, doanh nghiệp phải quyết tâm, phấn đấu đạt được để nâng cao giá trị hàng hóa trong xu hướng hội nhập

Từ ngày 11/7/2022, trái sầu riêng của nước ta chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Đây là bước ngoặc, mở đường cho loại trái cây này, khắc phục được đầu ra bấp bênh mà trước đây nhà vườn hay gặp phải.

Tại tỉnh Tiền Giang, trái sầu riêng khi xuất sang Trung Quốc rất hút hàng; giá từ 40.000 – 50.000 đồng/kg tăng lên đến 80.000 đồng/kg; thậm chí giống MonThong có thời điểm giá đến 92.000 đồng/kg. Với mức giá này, nhà vườn trồng hơn 17.000 ha sầu riêng của tỉnh Tiền Giang rất phấn khởi, sau khi thu hoạch vụ sầu riêng vừa qua có nguồn nhập gần 1 tỷ đồng/hecta. Phía Trung Quốc “ăn hàng” thị trường mua bán trái sầu riêng rất sôi động, nhà kho, nhà vựa thu mua trái sầu riêng mọc lên rất nhiều; thương lái tìm đến từng vườn cây để thu mua.

Ông Đặng Văn Lâm, chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Tam Bình, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang - địa phương có hơn 1.500 hecta sầu riêng cho biết, với đầu ra thuận lợi như hiện nay, nông dân địa phương rất khấn khởi: “Trái sầu riêng năm 2022 giá cao hơn các năm trước. Bình quân giá từ 60.000 đồng/kg đến hơn 80.000 đồng/kg, giá trên 50.000 đồng/kg là đã có lãi. Nông dân hiện nay tập trung chăm sóc vườn cây cho tươi tốt để khi xử lý cho trái thì có nhiều trái. Ở xã Tam Bình cũng như các xã trong khu vực xử lý rải vụ nên cho trái quanh năm”.  

Tại tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, trái vú sữa tím đã xuất khẩu qua Mỹ rất hút hàng và sản lượng xuất khẩu ngày càng tăng. Nhà vườn trồng vú sữa tím xuất sang Mỹ bán giá cao gấp 2 lần so với tiêu thụ nội địa nên diện tích càng được nhân rộng.

Mới đây, lần đầu tiên Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (huyện Chợ Lách) và Hợp tác xã Bưởi da xanh Bến Tre đưa lô bưởi da xanh 40 tấn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Trong đó, có 2 tấn bưởi da xanh được vận chuyển bằng máy bay đã sớm được người tiêu dùng chấp nhận.

Theo Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (doanh nghiệp đưa trái cây đi xuất khẩu) giá bán lẻ tại các siêu thị, cửa hàng trái cây của Mỹ ở mức 15-22 USD/kg, tương đương 375.000 - 535.000 đồng/kg. Như vậy, mỗi trái bưởi da xanh (1,2 - 1,8kg) sẽ có giá thấp nhất 450.000 đồng và cao nhất 963.000 đồng, tăng hàng chục lần so với tiêu thụ nội địa. Tuy là lô hàng “thí điểm” nhưng đã mở ra hướng đi đầy triển vọng khi trái bưởi từ nay sẽ bơi ra “biển lớn”- một thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng. Để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nhà vườn phải sản xuất ra trái bưởi đạt chuẩn như: xây dựng mã số vùng trồng, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP, không có dư lượng thuốc trừ sâu, phân bón, nấm bệnh, mẫu mã đẹp, đồng đều. Về trọng lượng, các nhà xuất khẩu chỉ lựa chọn trái bưởi từ 1-1,8 kg và không bị sẹo, tỳ vết bên ngoài, ong đốt… Do đó, tỷ lệ bưởi của nhà vườn đạt chuẩn xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ chỉ đạt dưới 20%.      

 Nhà vườn tỉnh Tiền Giang năm 2022 bội thu từ vườn sầu riêng do thị trường Trung quốc hút hàng
Nhà vườn tỉnh Tiền Giang năm 2022 bội thu từ vườn sầu riêng do thị trường Trung quốc hút hàng

Hiện Bến Tre có diện tích bưởi da xanh gần 10.000 hecta, sản lượng hàng năm đạt gần 200.000 tấn trái. Thời gian qua, đầu ra trái bưởi da xanh bấp bênh, có thời điểm giá giảm còn 10.000 đồng/kg. Do đó, việc xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Hòa Kỳ sẽ nâng cao giá trị trái bưởi, đây là hướng phấn đấu của nhà vườn địa phương.

Ông Võ Thanh Quảng, nhà vườn xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre vừa cung ứng vài trăm kg bưởi da xanh cho HTX bưởi da xanh Bến Tre để chọn xuất đi Mỹ chia sẻ: “Nhờ xuất khẩu, bà con bán mới có giá. Ai cũng phấn khởi, mừng lắm, ước mong bưởi có giá, còn bán nội địa giá rất thấp. Về kỹ thuật cũng không khó lắm, bên HTX hướng dẫn thì mình làm theo tiêu chuẩn đó, sử dụng phân hữu cơ, đặc biệt nuôi kiến vàng. Vườn bưởi của tôi không xịt thuốc, máy móc kiểm nghiệm thì đạt. Nông dân mình bây giờ phải thay đổi, phải cố gắng làm sao cho đạt đi xuất khẩu”.

Gần đây, khoai lang Vĩnh Long và tổ yến là sản phẩm nông sản thứ 12, 13 của nước ta được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc sau 11 loại quả gồm: Thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải và sầu riêng. Đây cũng là tín hiệu vui cho nông dân khi các sản phẩm này tiếp tục được “ bay xa”.

Hiện nay, so với nhiều khu vực trong cả nước thì nông sản vùng ĐBSCL đứng ở thứ hạng cao về sản lượng và đa dạng chủng loại. Đáng lưu ý là diện tích cây ăn trái của toàn vùng hơn 300.000 hecta; trong đó có 120.000 hecta cây ăn trái đặc sản có giá trị xuất khẩu như: sầu riêng, mít, xoài, vú sữa, bưởi da xanh. Song để nông, thủy sản vùng ĐBSCL xuất được sang các thị trường lớn trên thế giới phải đạt các điều kiện cần và đủ từ chất lượng hàng hóa, quy trình sản xuất, bảo quản sau thu hoạch, sơ chế và các thủ tục pháp lý kèm theo. Đây là vấn đề mà người nông dân, doanh nghiệp cùng các ngành chức năng đang cộng đồng trách nhiệm để đáp ứng theo nhu cầu của đối tác nước ngoài./.

Theo Nhật Trường - Chanh Tuy/VOV-ĐBSCL