Những mảng còn thiếu của hương sắc đồng bằng

Cập nhật, 06:54, Thứ Hai, 28/11/2022 (GMT+7)
Thiếu nữ, tranh lụa của họa sĩ Lê Thị Thắm (Bến Tre) đạt giải A.
Thiếu nữ, tranh lụa của họa sĩ Lê Thị Thắm (Bến Tre) đạt giải A.

Triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 27- năm 2022 do tỉnh Vĩnh Long đăng cai nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022) đã khép lại, nhưng chắc chắn để lại nhiều ấn tượng trong lòng các đại biểu, anh chị em họa sĩ, khách tham quan. Và dĩ nhiên bên cạnh lời khen có cả tiếng phê bình.

Xin dành lời nhận xét của họa sĩ Nguyễn Trung Tín - Phó Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật hội họa Hội Mỹ thuật Việt Nam: Triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL lần này về mặt số lượng tranh và tác giả tham gia có thể xem là nhiều nhất so với các kỳ triển lãm trước đây: với 191 tác phẩm của 163 tác giả. Phong phú về đề tài, đa dạng về chất liệu. Trong nghệ thuật vai trò sáng tạo của cá nhân vô cùng quan trọng, xuất phát từ những trăn trở, những tâm tư tình cảm của nghệ sĩ tạo hình ĐBSCL mang đến người xem. Trong triển lãm lần này thế mạnh của ĐBSCL đã hiện ra như tranh khắc gỗ, tranh lụa tiếp tục được khẳng định, một số tác phẩm sơn mài mang nét riêng của sơn mài vùng sông nước đồng bằng cần tiếp tục phát huy.

Hội đồng nghệ thuật đã làm việc nghiêm túc, công tâm quyết định trao các giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm sau đây:

*Giải thưởng Mỹ thuật khu vực ĐBSCL (dành cho tác giả là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam): Giải A: Không có; Giải B: 2 giải: họa sĩ Tạ Thị Ánh Hồng (Vĩnh Long) với tác phẩm Một góc công trình cầu Mỹ Thuận 2; họa sĩ Hà Phước Duy (Long An) tác phẩm Chiều về; Giải C: 2 giải: họa sĩ Phạm Thanh Hùng (An Giang) tác phẩm Những cô gái với chiếc khăn Mátra; họa sĩ Châu Hoàng Trọng (Đồng Tháp) tác phẩm Soi bóng và 5 giải khuyến khích. Vĩnh Long có 2 tác giả đạt giải khuyến khích là Trần Minh Thái và Nguyễn Lưu.

*Giải thưởng Mỹ thuật khu vực ĐBSCL (dành cho tác giả chưa là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam): Giải A: họa sĩ Lê Thị Thắm (Bến Tre) tác phẩm Thiếu nữ; Giải B: 2 giải; họa sĩ Nguyễn Trường An (Long An) tác phẩm Bầu trời của đất; họa sĩ Nguyễn Bảo Duy (Bến Tre) tác phẩm Bình yên; Giải C: 3 giải: họa sĩ Nguyễn Ngọc Chúc (Long An) tác phẩm Chốn cũ; họa sĩ Lê Thọ (Cà Mau) tác phẩm Mùa vàng U Minh; họa sĩ Hình Tiến Thịnh (An Giang) tác phẩm Sự biến đổi và 5 giải khuyến khích.

Về hạn chế, theo đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật các tác phẩm tranh sơn dầu chưa thật sự xuất sắc, thiếu những tác phẩm mang tính nghệ thuật đương đại, trong tương lai cần phát triển thêm điêu khắc vì số lượng tác phẩm điêu khắc tham gia rất ít.

Triển lãm khu vực ĐBSCL cực kỳ quan trọng, giúp anh chị em họa sĩ gắn bó với nghề, yêu nghề hơn, tiếp tục sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển mỹ thuật khu vực ĐBSCL và cả nước. Từ kết quả này, một số tác phẩm sẽ được chọn mang ra Hà Nội để tham gia triển lãm cuối năm.

Hẹn gặp lại năm sau tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 28 do tỉnh Trà Vinh đăng cai tổ chức.

Bài, ảnh: TRẦN THẮNG