Nông dân miền Tây trúng mùa, được giá tôm càng xanh

Cập nhật, 15:28, Thứ Tư, 21/09/2022 (GMT+7)

Nông dân vùng sản xuất lúa - tôm ở các tỉnh như Kiên Giang, Bạc Liêu đang bước vào vụ thu hoạch tôm càng xanh và mừng vì vụ tôm vừa trúng, vừa bán với giá cao.

Nông dân ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) thu hoạch tôm càng xanh những ngày giữa tháng 9 - Ảnh: NGỌC HÂN
Nông dân ở huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) thu hoạch tôm càng xanh những ngày giữa tháng 9 - Ảnh: NGỌC HÂN

Ngày 20-9, ông Đoàn Văn Đủ (ngụ xã Vĩnh Bình Bắc, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) cho biết bà con ở địa phương đã vào vụ thu hoạch tôm càng xanh nuôi trên ruộng lúa.

Vụ tôm càng xanh năm nay ông Đủ rất phấn khởi vì sản lượng đạt và bán được giá. Sau 6 tháng nuôi, hiện ao nuôi tôm càng xanh của gia đình ông thu hoạch được hơn 1 tấn và thương lái thu mua với giá 130.000 đồng/kg (tôm loại 10 - 12 con/kg) tăng khoảng 30.000 - 40.000 đồng/kg so với trước đây.

"Với giá này, tôi và bà con nuôi sẽ có lời. Sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình tôi cũng có lợi nhuận khoảng 50%. Hiện chúng tôi đang cải tạo mặt ao và thả nuôi tiếp. Người dân ở đây trong quá trình thu hoạch tôm càng xanh thì họ ghép thả nuôi thêm tôm thẻ, tôm sú… kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình", ông Đủ nói.

Ông Nguyễn Thanh Bình - phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Thuận - cho biết người dân ở địa phương chủ yếu làm lúa và nuôi tôm. Ngay tại thời điểm này, người dân cũng thu tôm gần hết, có hộ cũng tranh thủ mưa xuống, có nước ngọt nhiều rồi bắt đầu gieo sạ lúa.

Sau khi thu hoạch tôm càng xanh xong, người dân sẽ sạ một vụ lúa mới. Mô hình lúa - tôm đang cho người dân cuộc sống ổn định - Ảnh: NGỌC HÂN
Sau khi thu hoạch tôm càng xanh xong, người dân sẽ sạ một vụ lúa mới. Mô hình lúa - tôm đang cho người dân cuộc sống ổn định - Ảnh: NGỌC HÂN

Theo ông Bình, huyện Vĩnh Thuận có hơn 10.000 ha nuôi tôm trên ruộng lúa. Người dân nuôi tôm càng xanh ở địa phương đạt năng suất tốt, trung bình 500 - 700 kg tôm/ha. Nhờ con tôm mà đời sống người dân địa phương có cuộc sống ổn định, có hộ vươn lên thoát nghèo.

Còn tại huyện Hồng Dân, vùng sản xuất lúa - tôm lớn nhất tỉnh Bạc Liêu, nhiều nông dân cũng đang bước vào vụ thu hoạch tôm với niềm vui "được mùa được giá".

Nhiều nông dân tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) cho biết vừa thu hoạch tôm càng xanh và bán được với giá khoảng 135.000 đồng/kg (đối với tôm có kích cỡ từ 12 - 15 con/kg). Trừ các khoản chi phí, bà con còn lợi nhuận hàng chục triệu đồng/ha.

Ông Võ Minh Huy - trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hồng Dân - cho biết toàn huyện có hơn 13.170 ha tôm càng xanh xen canh cây lúa (vượt kế hoạch thả nuôi hơn 1.000ha) và đã thu hoạch được gần 4.200 ha với năng suất bình quân 400 - 500kg/ha.

Cũng theo ông Huy, do bán được giá (120.000 - 150.000 đồng/kg, tùy kích cỡ tôm) nên trừ hết các khoản chi phí, bà con vùng lúa tôm còn lợi nhuận khoảng 40%.

“Mô hình sản xuất lúa - tôm đang rất hiệu quả, thích ứng với biến đổi khí hậu. Qua sơ kết của huyện cho thấy mỗi ha sản xuất lúa - tôm, nông dân được lợi nhuận khoảng 86 triệu đồng/ha/năm, trong đó riêng con tôm mang lại lợi nhuận khoảng 47 triệu đồng/ha/năm”, ông Huy nói.

Theo CHÍ CÔNG - CHÍ QUỐC/Báo điện tử Tuổi trẻ