Phát triển nghề làm bánh bò thốt nốt truyền thống

Cập nhật, 13:58, Thứ Hai, 01/08/2022 (GMT+7)

 

 Anh Tiên giới thiệu bánh bò thốt nốt vừa hấp xong
Anh Tiên giới thiệu bánh bò thốt nốt vừa hấp xong

Với kinh nghiệm và bí quyết truyền thống của gia đình, cơ sở sản xuất bánh bò thốt nốt Thủy Tiên (xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, áp dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, phát huy giá trị của nghề truyền thống, tạo được chỗ đứng trên thị trường, góp phần tăng thu nhập gia đình.

Hướng dẫn chúng tôi tham quan cơ sở sản xuất, anh Lê Văn Tiên (chủ cơ sở sản xuất bánh bò thốt nốt Thủy Tiên) cho biết, nghề làm bánh bò thốt nốt đã xuất hiện ở xã Mỹ Đức từ rất lâu và trải qua nhiều thế hệ tiếp nối. Mỗi thợ làm bánh đều có công thức chế biến và mang đậm hương vị riêng biệt. Bánh bò thốt nốt Thủy Tiên cũng vậy.

Để có được một ổ bánh bò ngon, có vị đặc trưng riêng như hiện nay, gia đình anh Tiên đã đúc kết kinh nghiệm và sáng tạo trong cách pha chế, từ đó tạo ra được hương vị bánh bò thốt nốt rất đặc trưng. Thừa hưởng cách làm từ mẹ để lại, anh chị em trong gia đình cùng nhau giữ gìn và phát triển nghề làm bánh bò truyền thống cho đến nay.

Theo anh Tiên, làm bánh bò không khó nhưng phải có bí quyết để bánh bò có vị hương vị đặc trưng. Muốn làm được ổ bánh bò ngon, cũng như nấu ăn, tùy theo mỗi người sẽ có cách nêm nếm gia vị khác nhau, lúc đó sẽ tạo ra món ăn có hương vị riêng. Nguyên liệu chính để làm bánh bò là gạo, đường và nước cốt dừa. Ngoài ra, để làm được những ổ bánh bò thơm ngon cần phải trải qua nhiều công đoạn, như: Trộn bột, nhào bột, ủ bột... Sau khi đổ bột vô khuôn phải cho một lớp nước cốt dừa vô trước rồi mới đổ bột gạo vào để bánh không bị dính, rồi hấp cách thủy khoảng 15 phút là chín bánh.

Dù được thừa hưởng cách làm bánh từ người đi trước, nhưng vì làm theo phương thức thủ công truyền thống, như: Xay bột bằng cối, vắt nước cốt dừa bằng tay, nấu bánh bằng củi… nên số lượng bánh làm ra không nhiều. Ngoài ra, nguồn nguyên liệu đầu vào như bột, đường không ổn định chất lượng thì bánh làm ra có khi bị chua, chai cứng, không có rễ tre... Qua nhiều lần tìm chọn nguồn nguyên liệu, anh Tiên đã tìm được nơi cung cấp nguyên liệu tốt, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để làm ra những ổ bánh đạt chất lượng và thơm ngon hơn.

“Để có được nguồn nguyên liệu chất lượng, tôi đã mua đường thốt nốt ở ngay cơ sở sản xuất uy tín và tìm loại gạo ngon để làm bột. Có được nguồn nguyên liệu tốt, tôi đã làm ra được sản phẩm đạt chất lượng và được khách hàng ưa chuộng, tin tưởng hơn” - anh Tiên chia sẻ.

Không dừng lại đó, anh Tiên mạnh dạn đầu tư máy móc, công nghệ vào từng khâu, từng công đoạn làm bánh, như: Máy nhồi bột, máy ép nước cốt dừa, bếp gas công nghiệp… thay thế cho các công đoạn thủ công trước đây. Nhờ vậy, quy trình làm bánh bằng máy hiện đại nhẹ công hơn, nhanh hơn và chất lượng đồng đều so với làm thủ công.

Nếu như trước đây cơ sở chỉ làm được 50 ổ bánh/ngày thì hiện nay, trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất bánh bò thốt nốt Thủy Tiên cung cấp ra thị trường hơn 100 ổ bánh bò, bán với giá từ 35.000-50.000 đồng/ổ bánh tùy thời điểm. Những ngày đám tiệc, khách hàng đặt nhiều thì cơ sở phải đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng các đơn hàng, nhất là vào tiết thanh minh có ngày cao điểm cơ sở cung cấp ra thị trường 400-500 ổ bánh.

Đặc biệt, bánh bò ở đây không có chất bảo quản, rất an toàn, hương vị thơm ngon tự nhiên nên khách hàng “truyền miệng” đến mua về làm quà hay dùng trong các đám tiệc. Từ đó, khách hàng của cơ sở không chỉ ở các chợ trong tỉnh mà còn mở rộng cả thị trường ngoài tỉnh, như: Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh...

Anh Tiên chia sẻ thêm: “Để làm ra ổ bánh thơm ngon, chất lượng thì công sức bỏ ra rất nhiều. Ngoài áp dụng kiến thức cơ bản về bột, nguyên liệu kết hợp, phải luôn sáng tạo trong chế biến, cập nhật xu hướng khẩu vị phù hợp yêu cầu khách hàng, nhất là phải chọn nguyên liệu uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chúng tôi rất coi trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm với tiêu chí “bánh làm ra, gia đình mình dùng được thì mới bán cho khách hàng”. Hiện nay, bánh bò được cơ sở sản xuất hàng loạt nhưng chất lượng và hương vị đặc trưng của bánh luôn đảm bảo”.

Hơn 30 năm tiếp nhận và phát triển nghề làm bánh bò thốt nốt của gia đình, cơ sở sản xuất bánh bò thốt nốt Thủy Tiên đã có được sự ghi nhận về chất lượng bánh và tạo thương hiệu riêng cho sản phẩm đối với khách hàng. Mỗi ổ bánh được cơ sở bánh bò thốt nốt Thủy Tiên làm ra đã giúp nghề truyền thống của gia đình ngày càng phát triển, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Để cơ sở ngày càng phát triển và thương hiệu bánh bò thốt nốt Thủy Tiên ngày càng vươn xa, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, anh Tiên cho biết: “Hiện, cơ sở sản xuất bánh bò Thủy Tiên đang hoàn thiện hồ sơ để được công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm). Hướng tới, cơ sở sẽ tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã để có thể đưa sản phẩm bánh bò vào các siêu thị, nhà hàng, khu du lịch...”.

Theo TRỌNG TÍN (Báo An Giang)