Ngành du lịch nắm bắt cơ hội phục hồi

Cập nhật, 13:37, Thứ Ba, 03/05/2022 (GMT+7)

Ghi nhận trong các kỳ nghỉ lễ, Tết, số lượng khách và doanh thu du lịch (DL) đều tăng mạnh so với cùng kỳ. Công suất phòng của các cơ sở lưu trú DL đạt 40 - 60%. Quý I-2022, tổng lượng khách đạt trên 205,8 ngàn lượt, tăng 46% so với cùng kỳ, đạt 16,3% kế hoạch năm 2022. Tổng thu từ DL đạt 226,46 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ, đạt 15,9% kế hoạch năm 2022.

Du khách trải nghiệm hoạt động du lịch tại Homestay Maison du pays de Bến Tre (Giồng Trôm). Ảnh: Duy Thịnh
Du khách trải nghiệm hoạt động du lịch tại Homestay Maison du pays de Bến Tre (Giồng Trôm). Ảnh: Duy Thịnh

Phát triển các loại hình

Hiện tại, có gần 40 đơn vị kinh doanh DL được Ban Điều hành DL “Vùng xanh xứ Dừa” thẩm định, đủ điều kiện hoạt động trở lại theo Bộ tiêu chí tạm đánh giá mức độ an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động DL trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh ban hành.

Sở Văn hóa, Thể thao và DL thường xuyên tổ chức thẩm định điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của các cơ sở lưu trú DL trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 81 cơ sở lưu trú DL đạt chuẩn (trong đó có 10 khách sạn được xếp hạng từ 1 - 5 sao). Riêng Khách sạn Diamond Star Bến Tre đã được Tổng cục DL ra quyết định công nhận cơ sở lưu trú DL 5 sao. Đây là khách sạn 5 sao đầu tiên tại Bến Tre.

Công tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu hình ảnh DL “Vùng xanh xứ Dừa” đến du khách trong và ngoài nước tiếp tục được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Từ đó, đã tạo hiệu ứng và sự lan tỏa rộng khắp trong khu vực và cả nước; thu hút sự quan tâm chú ý của các công ty lữ hành và du khách. Đặc biệt, khách quốc tế quay trở lại Bến Tre sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt.

Ngành DL Bến Tre tiếp tục hoàn thiện và phát triển các loại hình, sản phẩm DL chủ đạo hiện đang khai thác, phục vụ khách DL. Cụ thể, DL văn hóa, lịch sử, DL sinh thái, cộng đồng, DL làng nghề, DL biển, nghỉ dưỡng, ẩm thực, sức khỏe, hội nghị, hội thảo, tâm linh…

Một số tuyến tham quan DL gắn với các điểm DL cộng đồng, sản phẩm nông nghiệp đã và đang được khai thác một cách hiệu quả, thu hút du khách trong và ngoài tỉnh.

Các đơn vị kinh doanh DL nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm mới theo hướng tour khép kín, tập trung các sản phẩm DL sinh thái, DL văn hóa lịch sử, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, các chương trình tham quan ngoài trời, trải nghiệm, mua sắm đặc sản địa phương…

Anh Châu Phát Tài - đại diện Công ty TNHH Thương mại dịch vụ DL Miền Quê cho biết: Sau thời gian DL đóng băng vì dịch thì dịp lễ 30-4 và 1-5 này là cơ hội để hồi phục. Công ty đã chuẩn bị tốt các điều kiện để đón khách như: Có chính sách kích cầu, khuyến mại cũng như: chuẩn bị đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, tay nghề vững để phục vụ khách, trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, đảm bảo an toàn cũng như có các sản phẩm mới để phục vụ khách.

Nắm bắt xu hướng của du khách hiện nay, đơn vị cũng sẽ tập trung tổ chức các tour sinh thái, trải nghiệm sông nước, cũng như tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến DL để quảng bá, ứng dụng công nghệ số để quảng bá, xúc tiến DL.

Tín hiệu đáng mừng

Trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và DL tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phục hồi hoạt động DL trên địa bàn tỉnh trong điều kiện thích ứng an toàn với tình hình dịch Covid-19 những tháng cuối năm 2021 và năm 2022.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu hình ảnh DL “Vùng xanh xứ Dừa” đến du khách trong và ngoài nước.

Vận động, khuyến khích các đơn vị kinh doanh DL tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng, sản phẩm, dịch vụ DL của tỉnh theo hướng mỗi huyện, thành phố có ít nhất một sản phẩm DL đặc trưng.

Tăng cường và phát huy hợp tác, liên kết phát triển DL với các tỉnh trong Cụm liên kết phía Đông đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL của tỉnh.

 Sở Văn hóa, Thể thao và DL vừa khảo sát các cơ sở kinh doanh DL, lưu trú, lữ hành, điểm đến trên địa bàn các huyện, thành phố, nhằm chuẩn bị tốt cho việc đón khách DL nhân dịp lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 4 ngày.

Nhận xét về đợt khảo sát, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và DL Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết: Hầu hết các đơn vị đã có sự chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đón và phục vụ khách. Các đơn vị quan tâm chỉnh trang cảnh quan điểm đến, cơ sở lưu trú, các hoạt động lữ hành, trên tiêu chí an toàn, đem đến các sản phẩm DL đậm chất xứ Dừa.

Khách DL đến Bến Tre không chỉ vào cuối tuần mà đều đặn các ngày khác trong tuần. Ngoài các nhóm khách lẻ, các đoàn khách lớn thông qua các doanh nghiệp lữ hành chuyên nghiệp cũng đã quay lại Bến Tre. Đây là một tín hiệu phục hồi đáng mừng của DL tỉnh nhà.

Hướng đến sự kiện kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, bên cạnh các sự kiện chính, ngành văn hóa, thể thao và DL đang triển khai các hoạt động hưởng ứng. Trong đó, có các hoạt động như: sự kiện Giải Bến Tre Marathon, Liên hoan ẩm thực Bến Tre...

Thông qua các sự kiện này cũng để truyền thông quảng bá hình ảnh và DL của tỉnh. Ngành DL cũng đã có thông tin đến các doanh nghiệp, cơ sở DL để kết nối, mời gọi tham gia và có các hoạt động hưởng ứng đối với sự kiện.

Bà Trần Thị Hải Vân - Tổng giám đốc Công ty cổ phần DL Hoàng Lam cho biết: “Bến Tre Riverside Resort cũng cố gắng tạo ra sản phẩm mới cho du khách, có tour tuyến để khách tham gia trải nghiệm và đảm bảo an toàn cho du khách.

Chúng tôi đồng hành với chương trình DL “Vùng xanh xứ Dừa”, để du khách trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, cảnh quan của Bến Tre. Hướng đến sự kiện kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu của tỉnh, chúng tôi sẽ có kế hoạch tham gia cụ thể hơn mang đến những giá trị văn hóa, đặc biệt là ẩm thực của Bến Tre đến du khách gần xa”.

Các đơn vị kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh có bước chuẩn bị, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở. Đồng thời, quan tâm, chú trọng xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới lạ, hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu của du khách. Chất lượng phục vụ của đội ngũ quản lý, nhân viên cũng được cải thiện. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đường thủy cho khách tại các khu, điểm DL trên địa bàn tỉnh được đảm bảo. Các đơn vị kinh doanh DL nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Khách DL nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo.

Theo Thanh Đồng (Báo Đồng Khởi)