Khởi nghiệp từ con cá linh mùa nước nổi

Cập nhật, 14:46, Thứ Năm, 31/03/2022 (GMT+7)

“Ủ cá, nấu nước mắm cá linh đã trở thành nếp quen của không ít gia đình nơi xóm lũ đầu nguồn. Không chỉ được sử dụng trong gia đình, vì ngon mà nước mắm cá linh còn trở thành một thứ quà tặng được nhiều người biết đến”- chị Phan Thị Kim Diệu- chủ Cơ sở Nước mắm cá linh Dì Mười (TP Hồng Ngự- Đồng Tháp) cho biết ý tưởng khởi nghiệp và mở rộng sản xuất kinh doanh món mắm đậm hương phù sa.

Khởi nghiệp với nước mắm cá linh nhằm lưu giữ nghề gia truyền và quảng bá đặc sản mùa nước nổi.
Khởi nghiệp với nước mắm cá linh nhằm lưu giữ nghề gia truyền và quảng bá đặc sản mùa nước nổi.

Món nước mắm đậm hương phù sa

Cơ sở được thành lập từ tháng 1/2018, chị Diệu cho biết: “Tên cơ sở được đặt theo tên mẹ- người đã trực tiếp truyền nghề sản xuất nước mắm cá linh thơm ngon. “Mười” cũng là điểm 10 chất lượng của sản phẩm mà cơ sở hướng đến nhằm cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm nước mắm vừa đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cho sức khỏe và có hương vị thơm ngon, đậm đà, bổ dưỡng”.

Theo chủ cơ sở, nước mắm được sản xuất hoàn toàn từ cá linh tươi và muối. Để có nước mắm ngon, bí quyết nằm ở cách ủ cá. Thời gian ủ cá của cơ sở kéo dài từ 6- 7 tháng đối với nước mắm nấu và trên 12 tháng đối với nước mắm nhỉ. Trong quá trình ủ, nắp khạp được mở thường xuyên, đem phơi nắng và trộn để cá chín đều. Cá ủ càng lâu, nước mắm thành phẩm sẽ càng ngon. Hiện cơ sở có nhiều dòng nước mắm như: nước mắm nhỉ, nước mắm nấu truyền thống và các loại nước mắm khác.

Về điểm độc đáo, chị Diệu cho rằng, sản phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng từ con cá linh, sản xuất theo bí quyết gia truyền kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ. “Đặc biệt, trong khi những sản phẩm đưa lên kệ thường là cá da trơn thì sự góp mặt của nước mắm cá linh- đặc sản của mùa nước nổi miền Tây là điểm khác biệt khiến người ta muốn dùng thử”- chị Diệu vui vẻ nói.

Hiện cơ sở mua vào khoảng 20– 25 tấn cá/năm, ủ hoàn toàn trong khạp sành. Bình quân hàng năm cho ra thị trường khoảng 12.000 lít nước mắm các loại, doanh thu tăng trưởng 10- 15%/năm. Sau 1,5 năm khởi nghiệp đã hoàn vốn và hiện có lợi nhuận. Chị Diệu cho biết thêm “cơ sở muốn tiếp cận khách hàng ở độ tuổi từ 26- 80 vì người lớn tuổi thường thích ăn cá linh. Và người lớn ăn được thì người trẻ trong gia đình sẽ cùng ăn”.

Mong đưa sản phẩm đi xa hơn

Dù vậy, chủ cơ sở cũng cho biết hiện đang đối mặt không ít khó khăn như: nguồn nguyên liệu chính làm nước mắm là cá linh nhưng cá chỉ có vào mùa nước nổi, chưa thể nuôi. Những năm gần đây, mùa nước nổi thường có nhiều biến động, khác thường nên nguồn cá linh cũng bị ảnh hưởng theo con nước. Bên cạnh, sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống nên số lượng sản phẩm làm ra hạn chế, khó đáp ứng số lượng lớn cho các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại. Đồng thời, khởi nghiệp từ cơ sở sản xuất hộ gia đình nên nguồn vốn hạn hẹp, việc đầu tư trang thiết bị, bao bì còn nhiều hạn chế cần được cải tiến.

Do đó, cơ sở mong muốn được “tiếp sức” về vốn, về quảng bá xây dựng thương hiệu… Qua đó, sẽ mở rộng vùng thu mua nguyên liệu sang các địa bàn lân cận. Bên cạnh, nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hiện đại kết hợp với phương pháp thủ công truyền thống vào quy trình sản xuất. Đồng thời, cải tiến trang thiết bị, mẫu mã sản phẩn để thu hút người tiêu dùng hơn nữa.

Nước mắm là gia vị quan trọng trong những bữa ăn.
Nước mắm là gia vị quan trọng trong những bữa ăn.

Diễn giải ý tưởng khởi nghiệp đầy tâm đắc: “Ngày trước, mùa nước nổi về thì vì cá linh nhiều ăn không hết, người ta nghĩ đến chuyện ủ mắm, hay nấu nước mắm dành ăn trong nhà cho đến hết năm. Ở các xã đầu nguồn Hồng Ngự mùa lũ về hầu như nhà nào cũng tranh thủ mua một ít cá linh mang về ủ nấu nước mắm ăn dần trong năm. Những ai từng nếm qua hương vị đậm đà của nước mắm cá linh đều cho rằng: so với những loại nước mắm nổi tiếng khác, nước mắm cá linh không hề thua kém. Bên mâm cơm gia đình, nước mắm cá linh tuy dân dã mà chất chứa tình đất, tình người”.

Đồng thời, chị Diệu chia sẻ tâm huyết: “Hiện trên thị trường lúc nào cũng có nhiều sản phẩm cạnh tranh. Tuy nhiên, tôi ủng hộ các dự án khác cùng đi với mình để phát triển, lan tỏa dòng sản phẩm nước mắm đậm hương vị phù sa này”.

Tham gia cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL năm 2021 do Liên đoàn Thương Mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại Cần Thơ tổ chức, dự án “Nước mắm cá Linh Dì Mười” đạt giải khuyến khích và giải nữ doanh nhân ấn tượng tại cuộc thi.

 

Bài, ảnh: SÔNG HẬU