Quán bún cá đổi dời nhưng không đổi vị

Cập nhật, 05:47, Thứ Ba, 28/06/2022 (GMT+7)

 

Tô bún cá cô Yến Châu Đốc 17.000 đồng/tô, trên đường Trần Phú, Phường 4 (TP Vĩnh Long).
Tô bún cá cô Yến Châu Đốc 17.000 đồng/tô, trên đường Trần Phú, Phường 4 (TP Vĩnh Long).

(VLO) Quán bún cá cô Yến Châu Đốc đã quá quen thuộc với nhiều người ở TP Vĩnh Long, và cũng nhiều người quá quen với cái cảnh… đổi dời. Nhưng bao nhiêu năm, bao nhiêu lần đổi thay địa chỉ người quen vẫn công nhận một vị bún cá độc đáo, hấp dẫn rất riêng không hề thay đổi.

Trong thời buổi vật giá leo thang, buổi sáng gặm ổ bánh mì nhỏ cũng đã 15.000đ, quán bún cá cô Yến vẫn kiềm giá 17.000 đồng/tô và mọi thứ gia vị, chất lượng vẫn giữ nguyên là một cố gắng cũng là cách tốt nhất giữ chân những khách ruột như một lời cảm ơn đã ủng hộ gần như… mọi lúc, mọi nơi. Những khách mà quán chị dời đâu thì… theo đó, vì ghiền tô bún đậm đà hương quê xứ mắm.

Từ cái xe nhỏ bán ven đường Trần Đại Nghĩa, Phường 4 (TP Vĩnh Long) hơn 10 năm trước, buổi sáng bán vài chục tô, rồi lên quán nhỏ trên đường Trần Phú, bắt đầu nhiều thực khách biết tới.

Dần dần, buổi sáng khách đông nườm nượp, riết phải kéo dài bán tới tận cử xế chiều, trung bình ngày vài chục ký bún.

Vừa xong là phải quay qua chuẩn bị cho ngày hôm sau, quay không kịp thở, nhưng đó là giai đoạn tô bún cá cô Yến được lan truyền, ăn nên làm ra. Nó có mấy lý do làm nên cái sự hấp dẫn của tô bún cá quá rẻ như thế.

Sạch sẽ, giá rẻ nhưng các khâu chuẩn bị từ khâu lặt rau phải thật kỹ lưỡng. Cho đến cách xử lý những con cá lóc nuôi trở nên thiệt chắc thịt và thơm ngon thật sự, phải vừa khéo léo, tinh tế, vừa thật tỉ mẩn, không được cẩu thả.

Dù cho có lúc giá rau tăng cao nhưng tô bún cá bao giờ cũng đầy rau, đúng kiểu ăn miền Tây nhiều người còn xin thêm dĩa rau đi kèm.

Mà có ít gì đâu, ít nhất phải chục loại rau: bắp chuối, rau nhút, tai tượng, rau muống, giá, bông điên điển, bông súng… tùy từng thời điểm. Đặc biệt, trên bàn đặt sẵn những keo tỏi ngâm và sả ngâm giấm là không thể thiếu, khi ăn kèm với các món ăn có hương vị của mắm.

Tuy nhiên, cái cốt yếu nhất chính là hương vị của mắm được đưa vào vừa đủ tạo nên sự đậm đà vừa phải, nó không quá đậm vị như tô bún nước lèo, mà cũng không quá thiêng về vị cá như tô canh bún của Kiên Giang. Đó chính là cái hương vị đặc trưng, đậm mà thanh của tô bún cá Châu Đốc.

Khi mà thực khách phát triển ngày một đông, thì quán lại dời trở về đường Trần Đại Nghĩa, có không gian rộng rãi hơn. Nhưng cũng là lúc dịch COVID-19, kéo dài 2 năm tiền thuê mặt bằng không kham nổi, quán bún cá quyết định dời về nhà ở tuốt trong sâu của xã Long Phước (Long Hồ).

Bán tại nhà riêng, không tốn tiền mặt bằng nhưng vị trí quá heo hút, nên cũng khó. Vậy là người ta lại thấy quán bún cá cô Yến Châu Đốc lại xuất hiện trở lại vị trí cũ trên đường Trần Phú (Phường 4) và khách quen lại kéo đến như xưa.

Một tô bún cá được chế biến thật chăm chút, hào phóng về rau, những gia vị đi kèm thật tinh tế và qua bao nhiêu lần dời đổi, hương vị mắm đậm đà vừa phải vẫn không hề thay đổi. Tất cả chỉ có 17.000 đồng/tô quả là bữa sáng không thể rẻ hơn mà mang lại nhiều sự khoái khẩu đến vậy!

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG