Lao động trở lại làm việc sau Tết

Cập nhật, 06:11, Thứ Ba, 07/02/2023 (GMT+7)
Các đơn vị có chức năng tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động cho người lao động.
Các đơn vị có chức năng tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động cho người lao động.

(VLO) Sau Tết Nguyên đán 2023, hầu hết công nhân, lao động đã trở lại làm việc, cho biết sẽ nỗ lực, chăm chỉ để đóng góp cho doanh nghiệp và đảm bảo thu nhập đời sống.

Sở Lao động - TB - XH vừa báo cáo UBND tỉnh tình hình lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Trước Tết, sở đã phối hợp Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, chỉ đạo các Phòng Lao động - TB - XH nắm tình hình biến động lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý, đặc biệt là thời điểm sau Tết - để có phương án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động; chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh nắm bắt nhu cầu lao động của các doanh nghiệp để có biện pháp cung ứng kịp thời.

Nhìn chung, các doanh nghiệp đều thực hiện tốt, đảm bảo thực hiện đúng các chế độ, chính sách đối với người lao động. Đa số doanh nghiệp đều có tiền thưởng Tết cho người lao động.

Ngoài ra, các doanh nghiệp khích lệ tinh thần của người lao động như: tặng quà, phiếu mua hàng, lì xì,... Các cấp công đoàn còn phối hợp với doanh nghiệp tặng quà lao động có hoàn cảnh khó khăn, giúp lao động vui đón Tết.

Theo ngành chức năng, qua khảo sát tình hình lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sau Tết, đến ngày 30/1/2023, các doanh nghiệp phần lớn đã trở lại hoạt động sản xuất bình thường, người lao động trở lại làm việc ổn định.

Chị Phương Thùy (37 tuổi, ngụ xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) làm công nhân hơn 10 năm nay ở một công ty trong Khu công nghiệp Hòa Phú.

Trước Tết, chị được nhận lương thưởng tổng cộng 24 triệu đồng. Khoản này cùng thu nhập của chồng làm chung công ty, với gia đình chị là “ấm áp tết nội, tết ngoại”. Đó cũng là động lực để sau “ba ngày xuân”, hôm 26/1 rồi (mùng 5 tháng Giêng) anh chị vui vẻ quay lại với công việc.

Từ ngày 25 - 26/1 (mùng 4, mùng 5 Tết), nhiều lao động Vĩnh Long bắt đầu trở lại các thành phố lớn làm việc.

Anh Hoàng Minh (34 tuổi, ngụ xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn) làm việc tại công ty nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng... sau Tết đã cùng vợ con trở lại Bình Dương “để nghỉ ngơi một ngày rồi 27/1 (mùng 6 tháng Giêng) bắt tay vào việc”.

Anh chia sẻ, năm qua công việc với lương thưởng “cũng đỡ” nên càng phấn khởi, nỗ lực hơn.

Ngành chức năng tổng hợp đến ngày 1/2, trong các khu công nghiệp tại Vĩnh Long, có 45/45 (100%) doanh nghiệp trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Số lao động trở lại làm việc là 44.940 người, chiếm 93% số lao động đang làm việc trước Tết.

Cùng thời điểm, ở ngoài các khu công nghiệp, còn một vài doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa hoạt động trở lại do thời gian nghỉ Tết dài hơn nhưng dự kiến sẽ hoạt động trở lại với hàng trăm người lao động. Theo tổng hợp, năm nay số lượng công nhân quay trở lại làm việc không có nhiều biến động.

Qua rà soát, ngành chức năng dự báo số lượng lao động cần tuyển dụng của các doanh nghiệp trong thời gian đầu năm 2023 là khoảng 5.200 lao động.

Một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhiều, chủ yếu lao động phổ thông, là các công ty đóng tại Khu công nghiệp Bình Minh, Khu công nghiệp Hòa Phú, ở các lĩnh vực ngành nghề như: linh kiện điện tử, may mặc, giày da.

Cùng với dự báo, Sở Lao động - TB- XH cũng đã đề nghị các đơn vị liên quan và các địa bàn cấp huyện: đối với những doanh nghiệp thiếu hụt lao động, cần có biện pháp kịp thời để giới thiệu, cung ứng lao động tại địa phương và lao động từ các địa phương khác đến.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường cho những lao động có nhu cầu cần việc làm, thực hiện tốt chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Bài, ảnh: MINH THÁI