Hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm, thị trường lao động

Cập nhật, 05:55, Thứ Tư, 28/12/2022 (GMT+7)
Học sinh các trường THPT ở huyện Trà Ôn tham dự phiên giao dịch việc làm nhằm “kết nối, định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho học sinh sinh viên và người lao động”.
Học sinh các trường THPT ở huyện Trà Ôn tham dự phiên giao dịch việc làm nhằm “kết nối, định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho học sinh sinh viên và người lao động”.

(VLO) Năm 2023, ngành chức năng cho biết kế hoạch chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp (GDNN) toàn tỉnh 35.000 người, trong đó hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho 5.000 người. Qua đó, đóng góp vào tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 61%, trong đó lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt 21,67%.

Năm 2022, toàn tỉnh đã tuyển sinh GDNN cho 39.342 người, trong đó tổ chức 219 lớp đào tạo nghề theo chính sách hỗ trợ đào tạo nghề sơ cấp và dưới 3 tháng cho hơn 5.000 học viên; các chỉ tiêu đều đạt vượt kế hoạch.

Qua đó, đóng góp vào việc nâng tỷ lệ lao động tỉnh qua đào tạo đến nay đạt 59,85%, trong đó lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ đạt 20,25%; và đều đạt vượt chỉ tiêu đề ra.

Trong năm, sở tổ chức Ngày hội việc làm - GDNN tỉnh Vĩnh Long năm 2022, thu hút gần 60 đơn vị là doanh nghiệp trong và ngoài nước, các cơ sở đào tạo, cơ sở GDNN, trung tâm dịch vụ việc làm cùng hàng ngàn học sinh sinh viên, đoàn viên thanh niên, người lao động tham dự...

Qua đó, đã thông tin nhu cầu tuyển sinh GDNN, đào tạo nghề, tuyển dụng lao động, “xuất khẩu lao động” và đem đến rất nhiều cơ hội việc làm...

Liên quan công tác này, bên cạnh các phiên giao dịch việc làm định kỳ kết hợp “cà phê việc làm”, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 2 ngày hội việc làm tại Trường CĐ Nghề Vĩnh Long, Trường CĐ Vĩnh Long; 2 phiên giao dịch việc làm tại huyện (Trà Ôn vào tháng 11, TX Bình Minh trong tháng 12).

Hoạt động đã thu hút nhiều doanh nghiệp tuyển dụng, đem đến nhiều vị trí việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ra trường và người lao động.

Ngày 18/12, phiên giao dịch việc làm tại TX Bình Minh đã thu hút hơn 1.000 học sinh sinh viên và người lao động; 21 đơn vị tham gia tuyển dụng lao động trong và ngoài nước với nhu cầu trên 10.000 việc làm như: giám đốc nhà máy, trưởng phòng kinh doanh, quản lý chất lượng, kế toán; nhân viên kinh doanh, tư vấn, bán hàng, chăm sóc khách hàng;

kỹ sư điện - điện tử, thủy sản, nông nghiệp; công nhân may, sản xuất gỗ; lao động phổ thông... Tại đây, trung tâm đã tư vấn việc làm, định hướng nghề nghiệp cho hơn 1.000 lượt người; phổ biến cho người lao động, người sử dụng lao động các chính sách đào tạo nghề, việc làm và bảo hiểm thất nghiệp.

Thông tin về học nghề, tuyển dụng, việc làm, “xuất khẩu lao động” được đem đến với chính các em để định hướng con đường nghề nghiệp trong tương lai.
Thông tin về học nghề, tuyển dụng, việc làm, “xuất khẩu lao động” được đem đến với chính các em để định hướng con đường nghề nghiệp trong tương lai.

Ngay sau đó, tiếp tục là buổi “cà phê việc làm”, trung tâm đã tư vấn cho trên 120 người lao động các chính sách tương tự cùng kỹ năng tìm việc làm, kết nối phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp.

Dương Văn Út (SN 1979, quê Tam Bình) cho biết: “Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, đến dự “cà phê việc làm” đã được tư vấn học nghề. Tôi có nhu cầu học nghề vận hành xe nâng hàng nhằm tìm cơ hội công việc mới”.

Tương tự, lao động Lữ Văn Mộng diện hưởng trợ cấp thất nghiệp vừa học xong nghề này, chia sẻ muốn “đón” nhu cầu tuyển dụng trước Tết. Với người lao động Ngọc Thùy sau khi học xong lớp nghề may công nghiệp và được cấp chứng chỉ nghề, điều quan trọng có được là kỹ năng nghề nâng lên, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Trên cơ sở các kết quả đạt được năm 2022 và chỉ tiêu kế hoạch năm 2023, ngành chức năng đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để triển khai công tác này như: tổ chức truyền thông, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh GDNN trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, gắn với tuyên truyền tư vấn việc làm, thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, trong đó tiếp tục phối hợp tổ chức Ngày hội việc làm - GDNN tỉnh năm 2023.

Tổ chức phối hợp, huy động các ban ngành, đoàn thể, địa phương tham gia thông tin tuyên truyền công tác GDNN và việc làm cho người lao động.

Tiếp tục triển khai xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, giá dịch vụ GDNN các ngành nghề đào tạo trọng điểm. Tiếp tục thực hiện Đề án Hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng; tư vấn, hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động thất nghiệp.

Tăng cường tổ chức kết nối, phối hợp giữa các trường, trung tâm, cơ sở GDNN với các ban ngành, đoàn thể, đơn vị dịch vụ việc làm, đơn vị dịch vụ đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, các doanh nghiệp, làng nghề, HTX,... để thực hiện đào tạo nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm cho người lao động.

Bài, ảnh: MINH THÁI