Thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán 2022

Bình ổn giá cả, đảm bảo nhu cầu mua sắm

Cập nhật, 14:34, Thứ Năm, 25/11/2021 (GMT+7)

Đã có nhiều đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tham gia bình ổn giá thị trường Tết Nguyên đán năm 2022. Qua đó, góp phần bình ổn giá cả, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân.

Nhiều đơn vị đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường Tết.
Nhiều đơn vị đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường Tết.

Chủ động đảm bảo chuỗi cung ứng

Theo Sở Công thương, hiện toàn tỉnh có 114 chợ, 2 siêu thị và 50 cửa hàng tiện lợi. Tình hình giao thương, trao đổi, mua bán hàng hóa dần trở lại bình thường, người dân lẫn tiểu thương tuân thủ thông điệp 5K theo quy định.

Ghi nhận của phóng viên tại các chợ, hàng hóa thiết yếu vẫn được các tiểu thương nhập về kinh doanh hàng ngày, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân. Hộ tiểu thương quay trở lại kinh doanh ước 90- 95%. Giá các mặt hàng thiết yếu vẫn ổn định. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng tập trung hướng dẫn và triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại trong toàn tỉnh.

Ông Nguyễn Trung Kiên- Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Nhìn chung trong thời gian qua, hàng hóa trên địa bàn đảm bảo cung ứng đủ cho nhu cầu người dân, không xảy ra tình trạng thiếu hay khan hiếm hàng hóa. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất nông nghiệp, năng lực sản xuất của các doanh nghiệp, hệ thống phân phối cũng đã đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ.

Nhằm đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa trước tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu của người tiêu dùng và giá cả hàng hóa trên thị trường có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, Sở Công thương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm bình ổn giá cả thị trường trong giai đoạn này.

Theo ông Trung Kiên, Sở đã phối hợp với các địa phương thường xuyên theo dõi diễn biến cung cầu, giá cả thị trường, nguồn cung hàng hóa thiết yếu trên địa bàn để kịp thời báo cáo khi thị trường có biến động bất thường. “Đồng thời, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp- PTNT rà soát, nắm chắc nguồn cung ứng, sản xuất các mặt hàng nông sản thiết yếu để đảm bảo cân đối cho nhu cầu tiêu dùng vào dịp tết”- ông Trung Kiên cho biết thêm.

Nhiều đơn vị tham gia bình ổn

Đến nay, Sở Công thương đã triển khai vận động các doanh nghiệp, các chợ, các siêu thị như: Co.opmart, Vinmart, hệ thống cửa hàng tiện lợi Bách Hóa Xanh… đăng ký tham gia bình ổn thị trường với các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu cao vào dịp tết như: lương thực, thực phẩm (thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, dầu ăn, đường, thực phẩm chế biến, rau, củ, quả,...) với dự báo sức mua trong tháng tết tăng bình quân khoảng 15- 20%.

Một số cửa hàng, siêu thị cho hay: Để chuẩn bị cho thị trường Tết, bên cạnh việc tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh, cũng sẽ triển khai các phương án trữ hàng phù hợp, đảm bảo cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho người dân với giá bình ổn.

Đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết, theo ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long: Siêu thị tập trung nhiều vào các nhóm hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ nhu cầu tiêu dùng cơ bản của người dân trong dịp tết. Trong đó, ưu tiên các mặt hàng thực phẩm, như: đồ hộp, bánh, mứt, kẹo, trứng, nước tương, nước mắm, nước ngọt,…

“Dự báo, thời gian tới, người dân sẽ thắt chặt chi tiêu, mua sắm- tiêu dùng tiết kiệm hơn, do đó sức mua thị trường sẽ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước nên siêu thị cũng cân nhắc lượng hàng vừa phải. Các mặt hàng quần áo, nhu yếu phẩm chưa thật sự cần thiết cũng nhập hàng cân đối, đảm bảo đáp ứng nguồn cung cho người tiêu dùng. Đồng thời, siêu thị cũng có các chương trình khuyến mãi, bình ổn giá, tăng cường bán hàng online để phục vụ người tiêu dùng”- ông Văn Quốc Hoàng cho biết.

Theo đại diện một cửa hàng tiện lợi trên địa bàn Phường 1 (TP Vĩnh Long), hiện hệ thống cửa hàng đã mở thêm một chi nhánh tại TP Vĩnh Long, chuyên cung cấp các loại hàng thiết yếu như thịt heo, gà, trứng,… để phục vụ nhu cầu Tết. Sắp tới, hệ thống sẽ tiếp tục mở 2- 3 chi nhánh ở các huyện. Đồng thời, cũng tham gia chương trình bình ổn giá do Sở Công thương phát động. Qua đó, đảm bảo nguồn dự trữ hàng hóa, ổn định giá cả phục vụ cho nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng đã phối hợp với UBND các huyện chỉ đạo các chợ hạng 1, hạng 2 vận động các hộ tiểu thương tham gia dự trữ hàng hóa đảm bảo cung ứng nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng. “Đến nay, Sở đã vận động được gần 40 công ty, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình bình ổn thị trường với hơn 100 tỷ đồng, đảm bảo cung ứng ổn định hàng hóa Tết”- Phó Giám đốc Nguyễn Trung Kiên cho biết.

Ông Nguyễn Trung Kiên: Sở Công thương sẽ tham mưu BCĐ 389 tỉnh triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời điểm tết. Đồng thời, triển khai quyết liệt, đồng bộ đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát chống vận chuyển và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu và gian lận thương mại, chú trọng kiểm tra các mặt hàng thiết yếu.

Bài, ảnh: CÔNG NGÔN- THẢO NGUYÊN