Thị trường điện máy sôi động cuối năm

Cập nhật, 21:37, Thứ Sáu, 09/12/2022 (GMT+7)
Sức mua ngành hàng điện máy khởi sắc vào mùa mua sắm cuối năm.
Sức mua ngành hàng điện máy khởi sắc vào mùa mua sắm cuối năm.

Trong không khí sôi động của mùa World Cup 2022 và sự kiện Black Friday vừa qua, các trung tâm mua sắm liên tục tung ra thị trường nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá cuối năm. Trong đó, các mặt hàng điện máy, điện gia dụng và thiết bị điện tử đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng.

Giảm giá rầm rộ

Theo ông Bùi Huy Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim Vĩnh Long (Phường 4 - TP Vĩnh Long): “Vì là mùa bóng đá lớn nên ngành hàng điện máy, chủ yếu là mặt hàng tivi được tiêu thụ rất mạnh, kế đến là các sản phẩm điện gia dụng, sức mua tăng khoảng 25% so với cùng kỳ. Hiện tại, chúng tôi đang chạy chương trình giảm giá lên đến 50% cho nhiều sản phẩm và kéo dài đến giữa tháng 12, sau đó là các chương trình ưu đãi trong mùa Tết”.

Qua khảo sát, mỗi mặt hàng đều có những mức ưu đãi khác nhau tùy thuộc vào thời gian sản xuất, thời gian trưng bày, mẫu mã... Trong đó, các sản phẩm điện máy như tivi, loa kéo, tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh và mặt hàng điện gia dụng như bếp gas, bếp từ, nồi cơm điện, nồi chiên không dầu… là những sản phẩm đang có sức mua tăng mạnh và được áp dụng chương trình mua hàng trả góp 0%, miễn phí lắp đặt, tặng kèm quà tặng, bán phụ kiện đồng giá... Nhìn chung, từ các sản phẩm ở phân khúc tầm trung đến hàng nhập khẩu cao cấp đều tham gia vào cuộc đua giảm giá, kích cầu tiêu dùng trong mùa mua sắm cuối năm.

Ngoài việc đẩy mạnh kinh doanh bằng hình thức bán hàng trực tiếp, các kênh bán hàng online cũng gia nhập cuộc đua kích cầu với nhiều ưu đãi hấp dẫn như giá giảm “sập sàn” trong các khung giờ “săn sale online”, ngày đôi siêu giảm giá, ưu đãi thêm khi thanh toán online, mang đến nhiều trải nghiệm mua sắm thú vị cho người tiêu dùng.

Tại các cửa hàng Điện máy xanh và Thế giới di động cũng đang áp dụng nhiều chương trình giảm giá sâu đối với mặt hàng điện máy và điện gia dụng lên đến 45%, giảm thêm 2 - 10% khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng. Một số sản phẩm điện tử như laptop, điện thoại, máy tính bảng… đang duy trì giảm giá từ 30% tùy loại hoặc trả góp 0%.

“Săn sale” tỉnh táo

Mặc dù không có thói quen mua sắm online, chị Diễm My (phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long) vẫn dành nhiều thời gian để tham khảo thông tin về mặt hàng tivi trên các trang mạng và quyết định đi đến cửa hàng điện máy để nghe nhân viên tư vấn thêm: “Tôi đã xem nhiều giá bán tivi trên mạng và biết giá hiện tại đã giảm khoảng 50% nhưng vẫn muốn đến coi tại chỗ lần nữa cho chắc rồi mới mua” - chị My nói.

Nhận được tin các trung tâm điện máy có đợt giảm giá lớn đến hết tháng 12, anh Nguyễn Thiên Bảo (xã Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm) “nhanh chân” sắm cho gia đình một chiếc tivi LG kích thước 55inch với giá gần 14 triệu đồng, trong khi giá cũ là 21,5 triệu đồng. Theo anh Bảo, ngoài việc quan tâm đến giá tivi giảm bao nhiêu thì cần phải cân nhắc đến chất lượng sản phẩm và nhu cầu sử dụng của cá nhân, nếu lựa chọn dòng tivi thông minh đang thịnh hành hiện nay thì phải tham khảo thêm thông tin về công nghệ của màn hình, âm thanh, các tính năng tích hợp khác như điều khiển bằng giọng nói, kết nối wifi…

Là người có thói quen tìm hiểu thông tin về thiết bị điện tử, tham khảo những đánh giá dùng thử trên các diễn đàn, mạng xã hội, anh Nguyễn Mạnh Khương (Phường 4, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Đối với thiết bị điện tử thì việc tham khảo đánh giá từ khách hàng mua trước sẽ giúp người mua có thêm nhiều thông tin hữu ích. Sản phẩm điện tử cứ thường xuyên ra mắt mẫu mới nên việc chưa có hàng là chuyện bình thường và tôi cũng thường mua online ở nơi khác. Hiện tại người ta đã thoải mái hơn với việc mua hàng điện tử qua mạng vì tính tiện lợi và chính sách đổi trả cũng được cải thiện nên người tiêu dùng cũng yên tâm hơn rất nhiều”.

Các sản phẩm gia dụng cũng được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn.
Các sản phẩm gia dụng cũng được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn.

Theo nhận xét của nhiều người tiêu dùng đối với các chương trình giảm giá và ưu đãi thêm khi thanh toán online, thì hầu hết mức giá của các sản phẩm đều được giảm nhiều hơn so với khi mua hàng trực tiếp. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và không trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo, thì người “săn sale” cần tỉnh táo trong việc xác thực thông tin của trang web và ứng dụng mua hàng, trao đổi trực tiếp với nhân viên chăm sóc khách hàng, thận trọng trong việc cung cấp thông tin cá nhân, kiểm tra hàng hóa cẩn thận trước khi nhận hàng và phải có đầy đủ giấy tờ thanh toán cũng như phiếu bảo hành nếu có.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN