Bếp gas- bếp điện: bếp nào tiện hơn?

Cập nhật, 19:44, Chủ Nhật, 12/06/2022 (GMT+7)

Trước áp lực giá gas tăng liên tục, nhiều người chuyển sang xài bếp điện với mong muốn tiết kiệm chi phí, an toàn, sạch sẽ hơn so với bếp gas.

Bếp điện được nhiều người ưa chuộng.
Bếp điện được nhiều người ưa chuộng.

Là loại bếp sử dụng phổ biến, bếp gas có giá rẻ, dễ sử dụng và đun nấu được với tất cả các loại dụng cụ nấu nướng. Song, trước tình trạng giá gas tăng trong thời gian qua, nhiều người đã chọn chuyển qua xài bếp điện. Tuy nhiên, một số người vẫn còn phân vân: bếp nào tiện lợi, tiết kiệm hơn?

Một số chủ cửa hàng điện máy cho hay: Bếp gas tuy phổ biến nhưng xét về tính tiết kiệm và tính an toàn thì bếp gas lại là loại không đảm bảo an toàn, có thể xảy ra tình trạng rò rỉ khí gas dẫn đến ngộ độc khí gas hay cháy nổ gây nguy hiểm, lại tốn công nhiều hơn khi phải thay bình gas, khóa gas, khó vệ sinh... Theo đó, gần đây, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các loại bếp hiện đại, đun nấu sạch sẽ hơn, nhỏ gọn hơn, điển hình như bếp hồng ngoại, bếp điện từ, bếp từ- hồng ngoại.

Bên cạnh đó, bếp điện có nhiều phân khúc, tùy theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Các mẫu bếp điện đơn hiện có giá từ 500.000- 900.000 đ/bếp, bếp từ đôi 1,6- 4 triệu đồng, bếp từ- hồng ngoại 2- 10 triệu đồng/bếp, bếp đôi hồng ngoại 4,5- 12 triệu đồng/bếp,…

Để kích thích sức mua, nhiều cửa hàng, trung tâm điện máy cũng có nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng, như: giảm giá đến 49% các sản phẩm bếp điện từ- bếp hồng ngoại, trả góp 0%, bao công giao lắp, tặng kèm quà…

Anh Võ Thanh Hiếu- Giám đốc Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim- Vĩnh Long (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: Từ đầu năm đến nay, các mặt hàng bếp điện bán rất chạy, khách hàng mua thường là những hộ gia đình, bởi tiện hơn bếp gas nhiều, không chỉ tiết kiệm điện, bếp điện còn có nhiều mẫu mã đẹp, an toàn hơn với người sử dụng. Hiện nay, bếp điện có 2 dòng chính là bếp từ và bếp hồng ngoại, ngoài ra còn có dòng bếp kết hợp từ- hồng ngoại.

So sánh giữa bếp gas và bếp hồng ngoại, anh Nguyễn Hữu Tâm- nhân viên bán hàng Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim, cho biết: Khi so sánh với bếp gas thì ưu điểm trước hết của bếp hồng ngoại là tính thẩm mỹ. Bếp hồng ngoại thiết kế gọn nhẹ và sang trọng hơn. Ngoài mặt kính cao cấp, bề mặt trơn láng sáng bóng, bếp còn hệ điều khiển bằng nút nhấn điện tử hoặc cảm ứng bắt mắt. Công suất nấu của bếp hồng ngoại khá cao (khoảng 1.800- 2.200W) và không truyền nhiệt ra không khí nên nấu ăn nhanh, tiết kiệm năng lượng. Bếp hồng ngoại dùng được cho tất cả các chất liệu nồi chảo và cũng có thể dùng để nướng thức ăn trực tiếp trên mặt bếp.

“Khi sử dụng bếp gas, cùng với lượng nhiên liệu bị đốt cháy thì ngọn lửa còn đốt cháy không khí, thất thoát nhiệt ra ngoài môi trường. Lượng nhiệt thất thoát được đo lường làm giảm hiệu suất đun nấu. Trong khi đó, hiệu suất bếp hồng ngoại cao hơn nhiều so với bếp gas”- anh Tâm cho biết thêm.

Tuy nhiên, nếu so về tính tiết kiệm điện thì bếp hồng ngoại vẫn đứng sau bếp điện từ. Bếp điện từ bắt nhiệt tốt hơn, song điểm trừ là bếp từ kén nồi. Khi sử dụng đúng nồi chuyên dụng thì bếp từ mới cho hiệu suất truyền nhiệt tối ưu và ít gây tổn thất nhiệt.

Anh Phan Văn Trí- nhân viên kỹ thuật cửa hàng điện máy ở Phường 1 (TP Vĩnh Long), hiệu quả của các sản phẩm còn phụ thuộc vào nhà sản xuất, chất lượng, nguồn gốc sản phẩm,… Đồng thời, nếu sử dụng không đúng cách thì không phải loại bếp điện nào cũng giúp tiết kiệm điện năng. Xét về điện năng tiêu thụ và hiệu quả sử dụng thì dùng bếp từ tiết kiệm hơn bếp hồng ngoại, bếp hồng ngoại tiết kiệm hơn bếp gas. Khi dùng bếp gas, chỉ có khoảng 50- 55% nhiệt lượng tỏa ra làm nóng đáy nồi, phần còn lại tỏa ra ngoài; với bếp hồng ngoại có khoảng 60- 70% nhiệt lượng làm nóng đáy nồi, còn lại thoát ra ngoài; riêng bếp từ có khoảng 90% điện năng làm nóng đáy nồi.

Sử dụng bếp từ- hồng ngoại hơn 1 tháng nay, chị Lê Ánh Thủy (Phường 4- TP Vĩnh Long), cho biết: “Lúc trước nhà tôi xài gas nhưng có con nhỏ nên thấy không an toàn, giá gas lại tăng nên tôi chuyển sang dùng bếp điện, thấy tiện hơn, bếp đẹp lại dễ vệ sinh”.

Để mua được sản phẩm bếp phù hợp, anh Võ Thanh Hiếu khuyến cáo khách hàng nên tìm hiểu rõ đặc điểm từng dòng sản phẩm để lựa chọn loại bếp điện phù hợp với nhu cầu. Đồng thời, nên tìm đến những cửa hàng, trung tâm điện máy uy tín, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc để mua được loại bếp tốt, an toàn và tiết kiệm cho gia đình.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN