Trái cây tết... lo chợ tết

Cập nhật, 13:53, Thứ Năm, 27/01/2022 (GMT+7)

 

Sản lượng ít, trái cây tết còn chờ Tết.
Sản lượng ít, trái cây tết còn chờ Tết.

Chăm chút trái cây chờ ra chợ tết nhưng không ít nhà vườn cho hay thời điểm này trái cây tết còn… chưa thấy tết. Bởi lo ngại dịch bệnh, chi phí đầu vào tăng nên Tết này nhiều nhà vườn đã giảm sản lượng trái cây vụ này.

Để chuẩn bị, từ nhiều tháng trước, nhà vườn đã xử lý vườn cây để ra trái trúng dịp tết. Tuy nhiên, không ít nhà vườn cho hay, năm nay một số loại trái cây tết cho năng suất thấp, thậm chí ra trật vụ.

Có 6 công xoài, cô Đặng Thị Hồng Hoa (xã Trung Chánh- Vũng Liêm), cho hay: “Nếu như năm trước trúng mùa thì vụ tết này trớt rồi. Tôi cũng canh xử lý ra trái như vụ trước mà năm nay thời tiết thay đổi, khiến cây không ra bông. Trong khi các vườn khác thời điểm này có xoài để bán chưng Tết thì vườn xoài của tôi chỉ vừa ra trái khoảng ngón tay”.

Không riêng xoài, cô Hoa cho hay, vườn bưởi, vú sữa của nhà cô năm nay cũng thất thu. “Năm trước vườn bị ảnh hưởng nước mặn nên phục hồi không kịp, năng suất cũng giảm hơn dù tốn công, tốn chi phí phục hồi khá nhiều. Mọi năm bưởi chỉ cần tưới nước, rải ít phân là ra trái vào đúng Tết, nhưng năm nay vừa dưỡng cây, phân thuốc thêm nhưng cũng giảm năng suất lẫn chất lượng. Thương lái đến mua bưởi, vú sữa cũng ít, lại không có giá bằng năm trước. Hiện tôi cũng không dám “thúc trái” mà chỉ cho ra trái vừa phải để dưỡng cây từ từ, chờ vụ sau”- cô Hoa cho biết thêm.

Còn tại TX Bình Minh, tình hình tiêu thụ bưởi Năm Roi vụ Tết cũng gặp không ít khó khăn. “Giảm sản lượng bưởi 50% so với năm trước”- là chia sẻ của anh Trương Ngọc Trọng- Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ bưởi Năm Roi Mỹ Hòa. Anh Trọng cho hay: Không chỉ sản lượng bưởi ít mà giá bưởi Năm Roi cũng giảm gần 50% so năm trước. Hiện bưởi Năm Roi loại 1 còn chừng 30.000 đ/kg, loại 2 còn 20.000- 25.000 đ/kg, loại vừa 15.000- 16.000 đ/kg.

Một số nhà vườn trồng bưởi ở xã Mỹ Hòa cũng cho hay, bưởi ít hơn bởi năm nay khó xử lý, cây già cỗi, chết nhiều, năng suất cũng giảm và bưởi đẹp cũng không có nhiều. Thêm vào đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên không xuất khẩu được mà chỉ tiêu thụ nội địa, chủ yếu là bán lẻ, thương lái đến thu mua cũng rất ít.

“Năm nay thị trường “ăn hàng” chậm quá, 22- 23 Tết rồi mà chưa thấy đơn đặt hàng của doanh nghiệp, siêu thị, tôi cũng lo. Tôi cũng nhập hàng cầm chừng, đến đâu hay tới đó. Vườn của tôi cũng có 5- 6 tấn bưởi còn “chờ Tết”- anh Trọng bày tỏ lo lắng.

Trong khi đó, “Tết này khá hơn”, tại Hợp tác xã xoài Quới Thiện (Vũng Liêm) anh Nguyễn Văn Trúc Linh- Giám đốc Hợp tác xã cho hay: “Năm nay sản lượng xoài trên thị trường ít hơn mọi năm. Nhờ xử lý tốt nên vườn xoài cho năng suất khá. Tết này, hợp tác xã cung ứng cho thị trường hơn 100 tấn xoài cát chu và cát núm”.

Tiểu thương còn chờ thị trường Tết những ngày cao điểm.
Tiểu thương còn chờ thị trường Tết những ngày cao điểm.

Vụ Tết này, có 3ha xoài cho năng suất 20 tấn/ha, anh Linh chia sẻ: “Năm nay tôi chủ yếu tiêu thụ thị trường trong nước. Tuy chi phí phân thuốc có tăng hơn nhưng nhờ tuân thủ các biện pháp khoa học kỹ thuật nên xoài thu hoạch đạt năng suất. Để ra chợ Tết, tôi cũng chăm chút trái sao cho đẹp, đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đến nay, đã bán gần hết xoài”.

Bên cạnh nhà vườn, thương lái lo lắng thị trường Tết, thì tiểu thương tại các chợ cũng “hồi hộp” chờ giờ chót. Một số tiểu thương kinh doanh trái cây chưng Tết cho hay: Năm nay thị trường khó đoán, đến thời điểm này cũng chưa thấy đơn hàng. Cô Nguyễn Thị Điệp- bán trái cây chợ Vĩnh Long, cho biết: “Trái cây ít hơn năm trước, ít hàng đẹp, sức mua chưa tăng nhiều nên tôi cũng nhập hàng vừa phải, đồng thời, theo dõi sát nhu cầu thị trường để chủ động, chờ đến chừng 27- 28 Tết xem sao…”.

Bài, ảnh: TRÀ MY