HTX Rau an toàn Phước Hậu: Tìm thêm đầu ra, mở rộng thị trường

Cập nhật, 06:05, Thứ Sáu, 10/03/2023 (GMT+7)
Vùng rau của xã Phước Hậu nằm ở “vành đai xanh” của TP Vĩnh Long.
Vùng rau của xã Phước Hậu nằm ở “vành đai xanh” của TP Vĩnh Long.

Ông Trần Văn Hiền- Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hậu (Long Hồ) cho biết: “Định hướng sắp tới của HTX là tiếp tục tìm thêm đầu ra, mở rộng thị trường, duy trì sản lượng và mở rộng diện tích sản xuất theo chuẩn VietGAP”.

Nâng chất lượng, giá trị

Theo ông Trần Văn Hiền, HTX hiện có 30 thành viên. Tổng sản lượng rau của HTX là 980 tấn/năm, với khoảng 20 chủng loại gồm: rau ăn lá, rau mùi và củ quả (củ cải, bầu bí, đậu bắp…).

Thị trường tiêu thụ “40% vào một số siêu thị ở Vĩnh Long, TP Cần Thơ, trường mầm non, 60% bán qua thương lái. Nhìn chung, sản xuất ra bao nhiêu tiêu thụ hết bấy nhiêu”.

Cũng theo ông Hiền, lợi ích của việc sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP là kiểm soát được đầu vào, nâng cao chất lượng, giá trị và duy trì các kênh tiêu thụ, trong đó có ký hợp đồng với các doanh nghiệp, vào siêu thị. Rau vào siêu thị thì sơ chế sạch, giá cao hơn chừng 15% so rau thô bán thương lái.

Ông Hiền cho biết thêm, kinh phí tái chứng nhận VietGAP được tích lũy từ doanh thu, lợi nhuận. Cụ thể, từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu, lợi nhuận, HTX trích khoảng 2 %/tháng để tích lũy tới lúc tái chứng nhận 3 năm thì mình dự trù sao đủ chi phí tái chứng nhận đó.

Nhờ vậy, HTX có kinh phí tái chứng nhận nên “duy trì được 9 năm rồi”. Vùng rau hình thành từ khoảng năm 1980 với diện tích khoảng 10ha và mở rộng đến nay lên hơn 200ha.

Nhờ “thiên thời địa lợi nhân hòa” như: đất đai phù hợp cho sản xuất rau, vùng rau nằm ở “vành đai xanh” của TP Vĩnh Long, người dân có truyền thống, kinh nghiệm sản xuất rau màu nhiều năm. Theo đó, sản xuất tập trung, nhiều chủng loại, sản lượng lớn.

Bên cạnh chất lượng rau, còn được sơ chế, mẫu mã tương đối đẹp và có thương hiệu nên dễ tiêu thụ, giá bán “nhỉnh” hơn so một số vùng rau khác.

Ông Nguyễn Hoàng Quí- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Hậu cho biết: Toàn xã có khoảng 214ha trồng màu, chủ yếu là các loại rau ăn lá. Trong đó, có 4,5ha trồng rau theo chuẩn VietGAP. HTX Rau an toàn Phước Hậu hiện có 15,5ha, thành viên của HTX cũng là hội viên nông dân.

Phát triển vùng màu

Ông Nguyễn Thế Quân- Chủ tịch UBND xã Phước Hậu cho hay: HTX Rau an toàn Phước Hậu hoạt động có hiệu quả và có hợp đồng liên kết theo chuỗi giá trị ổn định. HTX có lợi nhuận, sản phẩm OCOP cũng là sản phẩm chủ lực của xã là rau an toàn.

Thời gian qua, xã được tập huấn về chuyển đổi số, truy xuất nguồn gốc, vùng nguyên liệu tập trung, cấp mã vùng. HTX đã xây dựng trang web https://rauantoanphuochau.vn đang triển khai tuyên truyền để thực hiện giao dịch trên trang web này.

UBND xã đang có hướng phối hợp với HTX để tuyên truyền, vận động gặp các đối tác thay đổi phương thức giao dịch sang giao dịch điện tử.

Cây màu hiện là thế mạnh của xã Phước Hậu trong phát triển kinh tế nông nghiệp.
Cây màu hiện là thế mạnh của xã Phước Hậu trong phát triển kinh tế nông nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND xã Phước Hậu, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, xã Phước Hậu quy hoạch 3 ấp Phước Ngươn A, Phước Lợi A và một phần ấp Phước Hanh A đầu tư phát triển thương mại- dịch vụ.

Trong đó, tập trung các mặt hàng dịch vụ như: bán phân bón, sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp… Hiện, 3 ấp này có tốc độ đô thị hóa cao và không còn đất nông nghiệp.

Đối với một phần ấp Phước Hanh A, Phước Hanh B, Phước Lợi B và Phước Lợi C thì phát triển kinh tế nông nghiệp.

Vừa qua, UBND xã Phước Hậu đã quy hoạch đối với một phần ấp Phước Hanh A và một phần ấp Phước Lợi B phát triển vùng màu xuất khẩu. Hiện đang xây dựng các kết cấu hạ tầng đối với khu vực này đảm bảo thủy lợi, giao thông để quy hoạch và kêu gọi đầu tư phát triển vùng màu xuất khẩu.

Xã cũng quy hoạch ấp Phước Lợi B và Phước Lợi C thành vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Theo đó, xã thực hiện nạo vét kinh để đảm bảo nước tưới tiêu, xây dựng các dự án đê bao ngăn lũ, trữ ngọt, phòng xâm nhập mặn kết hợp làm đường giao thông nông thôn để đảm bảo giao thông thông suốt.

Khuyến khích người dân cải tạo các vườn cây kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Hàng năm, xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt và nhân rộng các mô hình có hiệu quả.

Với việc tìm thêm đầu ra, mở rộng thị trường và quy hoạch vùng màu, không chỉ giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, mà còn là tiền đề để xã Phước Hậu xây NTM nâng cao về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn với lộ trình về đích trong năm 2023.

Bài, ảnh: NAM ANH- NGUYỄN XUÂN