Nhà nông tìm hiểu

Xử lý chanh ra hoa nghịch vụ

Cập nhật, 09:57, Thứ Ba, 17/01/2023 (GMT+7)

Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách xử lý để chanh ra hoa nghịch vụ đạt hiệu quả.

Lê Thanh Tân

(Xã Bình Phước, huyện Mang Thít)

Anh Tân mến!

Chanh từ khi ra hoa đến thu hoạch khoảng 3 tháng, muốn bán chanh giá cao vào những tháng mùa khô thì nên tiến hành xử lý ra hoa vào tháng 8, 9 và sẽ cho thu hoạch vào tháng 11, 12. Điều quan trọng nhất là phải kết hợp đồng bộ 3 khâu: xiết nước, xịt rụng lá và sử dụng hóa chất tạo mầm hoa.

Vào khoảng cuối tháng 6 cần bón phân chuồng hoai mục 7 - 10 kg/gốc, urê + DAР tỷ lệ 1:1,5. Chăm sóc cây cho ra đọt tập trung để chuẩn bị xử lý ra hoa. Khi đọt non ra được khoảng 1,5 tháng tiến hành bón phân gốc đón ra hoa. Khi cơi đọt đã già (khoảng 3 tháng), bắt đầu xiết nước cho đến khi cây “xào” lá. Thời gian xiết nước khoảng 10 - 14 ngày tùy điều kiện thời tiết và tình trạng sức khỏe của cây. Xiết nước để tạo điều kiện thuận lợі cho việс phân hóa mầm hoa, nếu trời mưa cần dùng nilon che рhủ để nước không thấm vào vùng đất xung quanh gốc cây.

Song song xiết nước, phun urê lên toàn bộ cây để cho rụng lá. Nếu lá rụng khoảng 40% là tỷ lệ ra hoa thích hợp, nếu rụng 20 - 30% tỷ lệ ra hoa thấp, nhưng nếu tỷ lệ lá rụng trên 60%, cây chanh sẽ ra hoa nhiều nhưng sau đó cây sẽ suy kiệt, phải mất 2 - 3 năm mới phục hồi khả năng ra hoa.

Sau khi xiết nước và xịt rụng lá, thì tiến hành tưới đẫm lại liên tục 3 ngày. Mỗi ngày tưới 2 lần sau đó giảm dần 1 lần/ngày, kết hợp xịt thêm các loại phân bón lá tạo mầm hoa có hàm lượng lân cao, xịt ướt tán, xử lý 2 lần, cách nhau 7 ngày.

Để giúp tăng tỷ lệ đậu trái nên sử dụng các loại phân bón có nhiều canxi và boron giúp cây dễ đậu trái và ít rụng trái non. Tiến hành phun khi hoa vừa nhú đến khi hoa chuẩn bị nở, tuyệt đối không phun lúc hoa đã nở sẽ làm ảnh hưởng khả năng thụ phấn của hoa. Khi đậu trái, cần bón phân theo liều lượng thích hợp và có thể phun thêm các loại phân bón qua lá để cung cấp thêm dinh dưỡng cho trái phát triển tốt. Trước khi thu hoạch 15 ngày thì nên ngưng bón phân và phun thuốc BVTV để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

BẠN NHÀ NÔNG