Xã vùng ven khuyến khích làm nông công nghệ cao

Cập nhật, 11:26, Thứ Tư, 07/09/2022 (GMT+7)
Mô hình nông nghiệp công nghệ cao đang được xã vùng ven khuyến khích.
Mô hình nông nghiệp công nghệ cao đang được xã vùng ven khuyến khích.

(VLO) Ông Nguyễn Thế Quân- Chủ tịch UBND xã Phước Hậu (Long Hồ) cho biết, hiện nông dân trong xã đang thực hiện mô hình nuôi cá công nghệ cao. Hướng tới, xã vận động người dân phát triển thêm các mô hình trồng trọt theo hướng công nghệ cao.

Xây 12 bể nuôi cá trên cạn

Phước Hậu là xã vùng ven giáp ranh TP Vĩnh Long, bên cạnh phát triển các mô hình trồng màu cung cấp cho đô thị, nông dân trong xã còn xây dựng thêm mô hình mới là mở trang trại nuôi cá công nghệ cao với bể nuôi cá lót bạt được xây cao và rộng lớn.

Trang trại nuôi cá công nghệ cao rộng khoảng 7 công đất của anh Nguyễn Huy Hùng (SN 1986) ở ấp Phước Hanh B trông hoành tráng với những “ao cá to trên cạn” cùng hệ thống ao để lắng lọc nước sông. Anh Hùng cho biết, anh bắt tay vào nghề nuôi cá cách đây 2 năm.

Thay vì đào ao, anh chọn nuôi cá trong bể bạt trên cạn với 12 bể cá, trong đó 6 bể có kích thước 100m2, còn lại là 180m2.

Chúng tôi hỏi về cơ duyên đến với nghề, anh Hùng cho biết do có người em rễ nuôi cá trong lồng bè, được công ty giới thiệu nên anh bắt đầu làm.

Khi đó, công ty hỗ trợ cho anh 100 triệu đồng, anh đầu tư thêm 1 tỷ đồng để xây hệ thống bể và mua máy móc… Từ lúc khởi công đến khi hoàn thiện trang trại là 3 tháng.

Hôm chúng tôi đến, ao cá lóc thịt được anh Hùng nuôi đã hơn 6 tháng, đang chờ đến ngày để xuất bán. Anh Hùng cho biết: Nếu cá lóc cân nặng 1kg trở lên thì giá bán 37.000- 38.000 đ/kg. Còn khoảng 700g trở xuống thì giá khoảng 35.000 đ/kg.

Thời gian đầu, anh Hùng chủ yếu nuôi cá điêu hồng, cá lóc thương phẩm. Sau hơn 1 năm, anh phát triển thêm nuôi các loại cá giống như: Cá chốt, cá trắm cỏ và điêu hồng... Trong đó, cá chốt giống hiện rất được thị trường ưa chuộng.

Đợt rồi, anh thả nuôi 1 triệu con cá chốt, sau hơn 2 tháng, anh bán được 270kg, giá 250.000 đ/kg, lời hơn 20 triệu đồng.

Anh Hùng cũng cho biết, tùy theo lúc cá có giá hay không mà lời ít hay nhiều. Nếu nuôi đạt thì lời khoảng 6.000- 7.000 đ/kg, lời tầm 25 triệu đồng/bể sau mỗi đợt nuôi. Thông thường, nuôi cá giống khoảng hơn 2 tháng thì có thể xuất bán nên quay đồng vốn nhanh và “thấy đạt đầu con hơn, hao ít hơn so với nuôi ao”- anh Hùng nói.

Cần phải có đam mê

Anh Hùng đang cho cá ăn.
Anh Hùng đang cho cá ăn.

Anh Hùng cho biết: Nuôi dưới bè thì không thay nước, nhưng mình nuôi trong bể thì phải thay nước. Song, như vậy cũng có lợi ích là giúp mình kiểm soát được nguồn nước, nhưng chi phí thì cao hơn do phải tốn tiền xây ao lắng lót bạt (khoảng 1,5 công), tốn tiền điện bơm nước, tạo oxy và xử lý nước...

Anh Hùng làm bài tính, so với nuôi cá trong ao thì nuôi trong bể có mật độ dày hơn, nhưng so với nuôi cá trong bè thì lại không bằng vì bè có độ sâu hơn.

Tuy nhiên, nuôi cá trong bể thì đạt đầu con và đỡ hao hơn so với nuôi bè do mình chủ động được nguồn nước. Nếu nuôi cá thịt thả 3.000- 4.000 con thì xuất khoảng 2 tấn.

Song, thời gian nuôi thì kéo dài khoảng 7,5 tháng, còn cá sống dưới bè mau lớn hơn, do nước tự nhiên chảy ra vô nên chỉ 6,5 tháng là có thể cho xuất bè.

Theo anh Hùng, nuôi cá trong bể bạt không có sử dụng kháng sinh, là cá sạch và do cá đã quen với chạy oxy nên khi đưa vào hệ thống siêu thị hay chuỗi cửa hàng bách hóa thì không sợ bị hao hụt so với cá nuôi trong ao hay lồng bè.

Song, do chưa có kết nối được với các đơn vị trên để bán trực tiếp, phải qua trung gian là các thương lái nên giá bị đưa xuống thấp, lợi nhuận chưa cao như mong đợi.

Sau một thời gian làm nông công nghệ cao, anh Hùng cho biết làm thì thấy thích nhưng đầu tư số tiền hơi nhiều, nên cân nhắc lắm mới làm. Mình nuôi có vốn nhà nhưng cũng phải đi vay thêm và đến nay chưa lấy lại đủ vốn.

Đã làm rồi thì phải làm tiếp, ai có yêu thích và đam mê thì làm được. Thấy vậy chớ cũng cực lắm, sáng là 3- 4 giờ thức thay nước, 9- 10 giờ cho ăn. “Tranh thủ thay nước sớm thì cho cá ăn được nhiều hơn”- anh Hùng nói.

Khuyến khích làm nông công nghệ cao

Ông Nguyễn Thế Quân- Chủ tịch UBND xã Phước Hậu: Địa phương đang khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hiện tại, nông dân trong xã đang thực hiện mô hình nuôi cá công nghệ cao đối với cá lóc, cá điêu hồng được nuôi trong bể xây cao. Địa phương rất quan tâm hỗ trợ đối với hộ chăn nuôi cá công nghệ cao. Thời gian tới, nếu mô hình này phát triển có thể nhân rộng ra để bà con ứng dụng vào sản xuất. Hướng tới, xã cũng vận động người dân phát triển thêm các mô hình trồng trọt theo hướng công nghệ cao và sẽ liên kết với hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng bách hóa để đầu ra nông sản được tiêu thụ ổn định.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- XUÂN TƯƠI