Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh trắng đuôi trên cá tra giống

Cập nhật, 06:19, Thứ Ba, 27/09/2022 (GMT+7)

Cá tra giống của tôi thường bị bệnh trắng đuôi và tỷ lệ chết rất cao. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trị bệnh này.

Phạm Văn Tiến

(Xã An Bình- Long Hồ)

Anh Tiến mến!

Bệnh trắng đuôi, thối đuôi còn được gọi là bệnh columnaris, thường xảy ra trên các loại cá nước ngọt, rất phổ biến trong quá trình ương nuôi cá tra. Bệnh xảy ra chủ yếu trên cá tra ở giai đoạn nhỏ và tỷ lệ chết rất cao trong vài ngày nhiễm bệnh đặc biệt sau khi vận chuyển cá về thả nuôi.

Cá nhiễm bệnh ăn ít và dần dần bỏ ăn. Cá bơi lờ đờ, mất nhớt tay, trên da, vây lưng xuất hiện nhiều đốm trắng và lan dần từ vây lưng đến cuốn đuôi. Vây đuôi xuất hiện các đốm xuất huyết, bị rách và bị gãy, trường hợp nặng cá bị lở loét, mòn cụt đuôi, ăn sâu vào cơ thịt.

Bệnh trắng da gây nguy hiểm cho cá ở giai đoạn 20- 30 ngày tuổi, tỷ lệ hao hụt cao. Quá trình bệnh diễn ra ngắn, thời gian cá bắt đầu phát bệnh và chết diễn ra trong vòng 2- 3 ngày.

Để phòng bệnh, không bắt hay thả cá vào những ngày thời tiết nắng nóng, nhiệt độ quá cao, cần đảm bảo quy cách khi bắt và thả cá tránh làm cá bị stress hay xây xát, hạn chế tối đa việc cá bị các vi khuẩn, vi trùng xâm nhập. Không nên thả cá với mật độ quá cao. Chọn cá giống có bố mẹ khỏe mạnh, có nguồn gốc, chất lượng tốt, cá bơi nhanh nhẹn, phản ứng tốt, không bị xây xát, sạch bệnh.

Về phần ao nuôi, cần vệ sinh, cải tạo ao, xử lý nước, ổn định các chỉ tiêu môi trường như pH, oxy, nhiệt độ,… nhằm tạo môi trường sống sạch giúp cá dễ thích nghi và phát triển toàn diện hơn.

Khi cá bị bệnh, dùng Oxytetracycline ngâm cá, với liều lượng 20- 25g thuốc trên một khối nước bể. Trước khi trị bệnh, cần làm sạch thức ăn dư thừa và cá chết. Cứ mỗi 24 giờ lượng nước cũ cần được hút ra phân nửa và sau đó thay lượng thuốc mới vào. Trị liên tục 5- 7 ngày, cắt giảm lượng thức ăn, chỉ dùng 1% trọng lượng thân trong thời gian điều trị. Đồng thời trong quá trình xử lý bệnh, nên bổ sung thêm vitamin C để giúp cá tăng đề kháng.

BẠN NHÀ NÔNG

 

Các tin khác: