Nhà nông tìm hiểu

Cách nuôi chim cút hiệu quả

Cập nhật, 13:20, Thứ Ba, 06/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi muốn nuôi chim cút trong chuồng. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách nuôi hiệu quả.

Lê Tuấn Khải (Xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm)

Anh Khải mến!

Chim cút là loài dễ nuôi, chi phí ít, sức đề kháng tốt, giá trị dinh dưỡng cao, hiệu quả kinh tế lớn. Nuôi chim cút trong chuồng sẽ giúp chim cút tránh được những ảnh hưởng của thay đổi thời tiết, hạn chế tiếp xúc với mầm bệnh, góp phần nâng cao năng suất chăn nuôi.

Có nhiều cách làm chuồng nuôi chim cút với kích thước đa dạng. Chim cút dễ nuôi nên có thể nuôi trong lồng hoặc vây lưới thép nuôi dưới nền đều được. Lồng được làm bằng khung thép hoặc gỗ và lưới vuông 1 x 1cm để chim dễ di chuyển và tiện vệ sinh.

Nóc lồng làm bằng vật liệu mềm, vì cút hay nhảy dựng đứng làm bể đầu. Khi nuôi nhiều thì chồng các lồng lên nhau, cách nhau 10- 12cm để đặt vỉ hứng phân. Máng ăn, máng uống: có thể làm bằng nhôm hay nhựa treo xung quanh chuồng, quy cách dài 0,5m hoặc 1m, rộng 6- 7cm, cao 5- 6cm.

Quan trọng nhất là khâu chọn giống. Nên chọn mua cút ở những cơ sở sản xuất giống bố mẹ có uy tín. Cút giống phải khỏe mạnh, không dịch bệnh, dị tật, nhanh nhẹn, háu ăn… Tỷ lệ đẻ, ấp nở, nuôi sống cao, tăng trọng nhanh, ổn định và đồng đều…

Tránh đồng huyết, dòng bố, dòng mẹ nuôi tách riêng để chọn lọc và ghép đôi giao phối… Từ ngày 25 chọn lọc những con đủ tiêu chuẩn làm giống nuôi riêng.

Thức ăn chủ yếu cho chim cút là cám viên, có thể bổ sung các loại hạt như đậu, kê, lúa để vỗ béo. Ngoài ra cần bổ sung các vitamin và khoáng chất bằng cách trộn vào thức ăn hoặc pha với nước uống để tăng sức đề kháng và duy trì khả năng sinh sản tốt. Chim cút ăn khá nhiều, mỗi ngày nên cho ăn 3- 4 lần và tập ăn đúng giờ giấc từ khi mới nở.

Cút con nở ra phải úm ngay. Có thể úm lồng hoặc úm nền, nhưng phải sưởi nóng lồng hoặc chuồng trước khi cho cút con vào úm. Không khí đảm bảo ấm áp nhưng phải thoáng khí.

Từ ngày 25 chuyển sang chế độ nuôi thịt. Khẩu phần thức ăn vỗ béo, nhiều tinh bột, ít đạm (22- 24%) cho ăn, uống tự do cả ngày lẫn đêm. Mật độ nuôi trung bình là 50- 70 con/m2. Nuôi đến khoảng 40- 50 ngày tuổi là có thể xuất bán chim cút thịt.

BẠN NHÀ NÔNG