Nhà nông tìm hiểu

Cách bón phân tiết kiệm, hiệu quả

Cập nhật, 07:54, Thứ Ba, 13/09/2022 (GMT+7)

Xin Bạn Nhà nông cho biết cách sử dụng phân bón cho cây trồng như thế nào để tiết kiệm, hiệu quả trong thời điểm giá phân bón tăng cao như hiện nay?

Lê Văn Năm (xã Tân Bình- Bình Tân)

Anh Năm mến!

Để đảm bảo cây trồng sinh trưởng, phát triển xanh tốt cần sử dụng phân bón hợp lý, cân đối các chất dinh dưỡng cho cây. Trước hết, cần chọn đúng loại phân bón để bổ sung các dưỡng chất sao cho phù hợp với mỗi loại cây và loại đất canh tác. Nếu nhu cầu cây cần phân kali thì không thể dùng phân đạm thay thế và ngược lại. Có thể căn cứ trên một số đặc điểm sau để chọn phân bón phù hợp. Cụ thể, đối với cây trồng: cây trồng lấy lá cần nhiều đạm. Cây lấy củ, ăn quả, lấy đường thì cần nhiều kali. Lúa giống nên bón nhiều lân thì hạt sáng, chất lượng giống tốt. Cây lấy dầu, họ đậu, cây gia vị thì cần lưu huỳnh. Đối với các giống có bộ lá lớn hơn, cần cho năng suất cao hơn thì cần nhiều phân hơn.

Đối với đất canh tác: đất có nhiều đất sét hoặc nhẹ, nhiều cát cần ưu tiên bón phân hữu cơ. Đất có kết cấu chai cứng, có độ phì nhiêu thấp nên bón phân hữu cơ để cải tạo độ mùn và tăng độ phì nhiêu. Nếu đất chua không bón các loại phân có tính axit, ngược lại đất nhiều kiềm không nên bón các loại phân có tính kiềm. Đất đai màu mỡ phì nhiêu thì cần lượng phân bón ít hơn so với đất xấu, bạc màu.

Chú ý, bón phân cho cây đúng liều lượng quy định. Bón phân quá nhiều hoặc với liều lượng cao đều gây tác hại xấu cho cây, khiến cây không sinh trưởng tốt mà có thể làm tổn thương dẫn đến héo úa, chết cây. Bón phân đúng lượng, đúng tỷ lệ cây cần cho quá trình sinh trưởng, phát triển. Mỗi thời kỳ sinh trưởng, phát triển khác nhau cây trồng lại cần một lượng dinh dưỡng nhất định.

Không nên bón phân sát gốc, nên bón cách gốc 2/3 bán kính đường rễ. Bón phân nên kết hợp xới đất, làm cỏ, vùi lấp để hạn chế hiện tượng bay hơi (mất đạm) hoặc bị rửa trôi mất chất dinh dưỡng. Trước khi bón phân nên làm ẩm và xới đất tạo điều kiện cho cây hấp thụ. Việc bón phân đúng cách sẽ làm tăng hiệu suất sử dụng phân, hạn chế sự thất thoát phân bón tránh hao tổn chi phí, mang lại năng suất cao.

BẠN NHÀ NÔNG

Các tin khác: