Blog thị trường

Rau củ "đội lốt" an toàn

Cập nhật, 05:39, Thứ Sáu, 23/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Những ngày qua, việc “hô biến” rau chợ thành rau 3 sạch, “đội lốt” VietGAP để luồn vào một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi… khiến người tiêu dùng rất bất an.

Điều này cũng đặt ra yêu cầu ngành chức năng cần tăng cường các giải pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng, cũng như uy tín của các sản phẩm an toàn thật sự.

Vụ việc được báo Tuổi Trẻ phanh phui về việc Công ty TNHH Nông sản Trình Nhi (còn gọi là Trình Nhi Foods, TNFoods), bán rau sạch rởm “biến hình” vào Winmart, Tiki ngon.

Đặc biệt, trên tem của đơn vị này còn có logo biểu thị rau củ đạt chuẩn VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp- PTNT ban hành).

Chưa hết, nhiều loại nông sản “đạt chất lượng VietGAP” với bao bì là rau củ Việt Nam nhưng thực chất lại có xuất xứ từ... Trung Quốc. Những loại rau củ bị đánh tráo nguồn gốc này không chỉ được bán ra ngoài chợ lẻ, mà còn bán cho hệ thống siêu thị lớn.

Dư luận băn khoăn đặt câu hỏi: Vì sao lại có những kiểu làm ăn “treo đầu dê bán thịt chó” như thế? Nhất là tại các siêu thị- nơi người tiêu dùng đặt niềm tin sẵn sàng bỏ ra số tiền cao hơn để “mua” sự đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đó.

Có thể nói, các kênh phân phối theo chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị thời gian qua đã góp phần làm thay đổi thói quen, nhận thức mua sắm của người tiêu dùng, tạo được lòng tin nơi khách hàng với những cam kết về tiêu chuẩn hàng hóa, kiểm soát “đầu vào” rất chặt chẽ.

Hơn nữa, cũng tạo “đầu ra” ổn định cho các cơ sở sản xuất uy tín, hợp tác xã sản xuất theo quy trình an toàn thật sự bán được sản phẩm đúng giá tương xứng với chất lượng hàng hóa của mình.

Chính vì thế, hy vọng những kiểu làm ăn gian dối như trên sẽ chỉ là con sâu làm rầu nồi canh. Các siêu thị cần chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, giá cả được bày bán tại hệ thống của mình.

Các cơ quan quản lý cần có trách nhiệm, chủ động bảo vệ người tiêu dùng, chứ không thể chỉ hô hào người dân làm “người tiêu dùng thông thái”.

LÝ AN

Các tin khác: