Xuống giống hơn 20.600ha lúa Thu Đông

Cập nhật, 13:50, Thứ Năm, 11/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp- PTNT), đến nay, vụ lúa Hè Thu cơ bản thu hoạch dứt điểm, ước đạt năng suất bình quân 5,64 tấn/ha. Diện tích còn lại đang tiếp tục thu hoạch. Bên cạnh đó, lúa Thu Đông đã xuống giống hơn 20.600ha phổ biến giai đoạn mạ đến đẻ nhánh.

Ảnh hưởng của mưa lớn phân bố diện rộng, kết hợp với thời tiết sáng sớm có sương mù nhẹ cùng giai đoạn lúa thích hợp tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh và gây hại mạnh.

Vì vậy, theo khuyến cáo, bà con nông dân cần thăm đồng thường xuyên kiểm tra kỹ đồng ruộng để có biện pháp quản lý hiệu quả, đặc biệt đối với bệnh hại như đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, lem lép hạt… khi thấy có dấu hiệu chớm bệnh bà con ngưng bón phân đạm, xử lý thuốc đặc trị kịp thời, không pha chung với phân bón lá. Tiếp tục theo dõi, chăm sóc và quản lý tốt những diện tích đã nhiễm bệnh.

Để hạn chế đổ ngã trên cây lúa cần áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp như: bón phân cân đối, hạn chế bón thừa phân đạm, bổ sung thêm kali, canxi, silic… nhằm tăng cường tính chống chịu cho cây lúa làm cho thân và rễ lúa cứng cáp hơn; đồng thời nên rút nước khô ruộng 7- 10 ngày trước thu hoạch để mặt đất cứng tránh đổ ngã và dễ thu hoạch.

Nông dân cũng cần phải tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng”: đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng lúc và đúng cách khi phun thuốc, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng để đúng nơi quy định nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường.

NGUYÊN KHANG

Các tin khác: