Trồng nấm rơm "làm chơi, ăn thiệt"

Cập nhật, 23:48, Thứ Tư, 03/08/2022 (GMT+7)

 

Xã Trung Hiệp có khoảng 20 hộ dân trồng nấm rơm quanh năm, tạo việc làm và thu nhập cho rất nhiều lao động địa phương.
Xã Trung Hiệp có khoảng 20 hộ dân trồng nấm rơm quanh năm, tạo việc làm và thu nhập cho rất nhiều lao động địa phương.

Nấm rơm là mặt hàng có đầu ra ổn định, thời gian canh tác ngắn, người nông dân có thể sản xuất quanh năm.

Thời gian qua, giá nấm rơm duy trì ở mức khá cao, thương lái mua tại vườn từ 45.000- 50.000 đ/kg; loại 2 (nấm nở) 35.000- 40.000 đ/kg. Đặc biệt vào những ngày lễ, tết và ngày rằm thì giá bán lẻ có thể lên đến 100.000 đ/kg.

Ngoài canh tác 3 công ruộng, trong hơn 20 năm qua, anh Lê Văn Dùm ở ấp Bình Phụng (xã Trung Hiệp, Vũng Liêm) vẫn duy trì sản xuất nấm rơm. Trong vụ nấm rơm này, anh Dùm chất khoảng 130 cuộn rơm trên nửa công đất vườn. Anh Dùm cho biết, hiện nay giá rơm cuộn khoảng 11.000- 14.000 đ/cuộn, còn lúc “cháy rơm” lên đến gần 30.000 đ/cuộn, “Lúc đó mà làm nấm rơm thì một là thiếu rơm để chất nấm, hai là lỗ”- anh Dùm chia sẻ.

Theo anh Dùm trồng nấm rơm hiện nay cho lời cao hơn gấp 10 lần so với trồng lúa. Thời gian sản xuất một vụ nấm rơm chỉ tốn hơn 30 ngày, có thể làm quanh năm, thời gian thu hoạch nấm kéo dài trong 10 ngày liên tiếp. Nếu bà con sử dụng 100 túi meo nấm và sản xuất được 150kg nấm rơm, sau khi trừ chi phí nguyên liệu và thuê nhân công thì có thể lời khoảng 4 triệu đồng/vụ. “Bởi vậy mà dân trồng nấm hay nói vui, trồng nấm rơm là làm chơi, ăn thiệt” - anh Dùm dí dỏm nói.

Bên cạnh việc mang lại lợi nhuận khá cao cho nhà vườn, trồng nấm rơm cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật và thời gian “kỳ công” chăm sóc. Người trồng nấm luôn nằm lòng nguyên tắc thay đổi chỗ trồng. “Vì trong đất sẽ ẩn chứa rất nhiều mầm bệnh gây hại, nếu cứ tiếp tục chất nấm thì thua. Sau một khoảng thời gian thì người ta đổi chỗ trồng nấm, thậm chí dân xứ khác kéo nhau qua xứ này để thuê đất trồng nấm rơm” - anh Dùm thông tin thêm.

Anh Nguyễn Hồng Nâu- Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Hiệp, lưu ý: Trong vòng 7 ngày đầu của quy trình trồng nấm, bà con phải cẩn thận thực hiện đúng các bước giũ rơm và lên cây. Tiếp theo là đợi rơm chín và ra giồng. Trong khoảng 12 ngày kế tiếp, meo nấm sẽ bắt đầu ra “trứng cá”. Sau đó là giai đoạn nấm rơm có thể cho thu hoạch liên tục trong 10 ngày. “Dù quy trình trồng nấm rơm là như vậy, nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, như vào đợt thu hoạch mà trời cứ mưa hoài thì sẽ không đoán được nấm ra lúc nào, nấm rộ lên nhanh mà cũng tàn rất nhanh, không cho đủ lượng nấm thì lời càng hẹp”- anh Nâu nói.

Một số nhà vườn trồng nấm rơm tại ấp Bình Phụng cho biết, chất rơm được xếp vào việc “cực công” nên tiền công 250.000 đ/người/ngày. Còn hái nấm tuy mất nhiều thời gian nhưng vẫn khá nhẹ nhàng, cứ huy động hết người trong nhà ra hái, nếu vẫn không đủ người thì nhờ cả hàng xóm rồi sau này vần công lại. Lúc nấm rộ thì một người quen tay có thể hái được 1kg nấm trong 15 phút.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN