Nhà nông tìm hiểu

Cách trồng rau mầm đạt chất lượng cao

Cập nhật, 13:22, Thứ Ba, 09/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi muốn trồng rau mầm để phục vụ bữa cơm trong gia đình. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách trồng để đạt hiệu quả.

Huỳnh Mỹ Hạnh (Phường 8- TP Vĩnh Long)

Chị Hạnh mến!

Rau mầm là loại có hàm lượng chất dinh dưỡng cao gấp nhiều lần rau thông thường. Việc trồng rau mầm cũng rất dễ dàng, có thể trồng tại nhà với những bước đơn giản.

Trước hết, nên chọn hạt giống có nguồn gốc rõ ràng vì những hạt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ thường chứa nhiều chất bảo quản. Có thể sử dụng các loại hạt giống như cải ngọt, cải trắng, rau dền, rau muống… để trồng rau mầm.

Sau đó, lấy khoảng 2- 3 muỗng hạt giống, không nên lấy quá nhiều vì sau này cây mầm sẽ phát triển và chiếm nhiều diện tích của khay trồng rau. Rửa sạch hạt giống và ngâm nước ấm (45- 50 độ C) trong khoảng từ 2- 5 giờ, tùy độ dày mỏng của hạt.

Cách trồng rau mầm để hạt nhanh nảy mầm và phát triển là phải ngâm hạt với thời gian hợp lý. Hạt mỏng ngâm thời gian ngắn hơn và hạt to, dày ngâm lâu hơn.

Có thể ngâm hạt theo cách truyền thống, pha nước 2 sôi + 3 lạnh, cho hạt mầm vào ngâm 15- 30 phút, loại bỏ hạt lép, hạt sâu.

Các loại hạt đậu, hạt cải, thời gian ngâm trung bình khoảng 6- 7 giờ; đối với hạt rau muống sẽ mất thời gian ngâm lâu hơn, khoảng 12 giờ. Việc ngâm hạt sẽ giúp loại bỏ những hạt không đạt chất lượng, để những hạt còn lại sớm nảy mầm hơn.

Có nhiều cách trồng rau mầm bằng nhiều loại giá thể khác nhau: Đất, mùn dừa, giấy ăn… lớp giá thể này phải dày ít nhất 2cm. Rải hạt giống đã ngâm lên trên sau khi đã làm ẩm lớp giá thể. Sau đó tiếp tục rải 1 lớp giá thể lên trên hạt giống và dùng bình xịt phun đều nước lên trên mặt để giữ ẩm.

Che đậy khay hạt trong 2- 3 ngày đầu để giữ độ ấm và ẩm, kích thích hạt nhanh nảy mầm. Đặt khay nơi có ánh sáng, tránh nơi hanh khô, nhiều gió và ánh nắng trực tiếp. Đều đặn phun tưới 1- 2 lần/ngày vào buổi sáng và chiều mát để giá thể luôn đủ ẩm.

Rau mầm có thời gian thu hoạch khá ngắn (từ 5- 7 ngày). Khi thu hoạch, chỉ cần lấy kéo cắt sát gốc hoặc nhổ hết lên và cắt bỏ rễ cây. Giá thể sau khi đã thu hoạch cần được phơi nắng 2- 3 ngày trước khi muốn gieo trồng trở lại để tiêu diệt mầm bệnh.

BẠN NHÀ NÔNG