Nhà nông tìm hiểu

Trồng nấm bào ngư tại nhà

Cập nhật, 05:46, Thứ Ba, 07/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi muốn trồng nấm bào ngư tại nhà để vừa ăn vừa bán. Không biết có khó trồng không và cần lưu ý những gì khi trồng? Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn?

Phạm Ngọc Thi (Xã Mỹ An- Mang Thít)

Chị Thi mến!

Nấm bào ngư trồng tại nhà khá dễ, kỹ thuật không quá phức tạp và ít tốn công chăm sóc. Trước tiên, chị cần mua những bịch phôi nấm. Chọn những bịch có sợi tơ nấm mọc trắng đều bịch, sau đó tháo nút bông phía trên miệng bịch phôi hoặc dùng dao lam rạch từ 3- 4 đường dài khoảng 3- 4cm trên bịch phôi, sau khi rạch bịch để ngày hôm sau mới phun tưới nước.

Xung quanh nhà trồng nấm có thể bao lưới cước hoặc ny lông để giữ ẩm độ, hạn chế côn trùng giúp cho nấm phát triển tốt. Nấm bào ngư phát triển tốt trong điều kiện không có gió thổi và ít ánh sáng, vì thế nơi trồng nấm nên thông thoáng, có độ ẩm từ 60- 65%, không khí 80- 85% không có nắng và gió.

Nước tưới nấm phải sạch, không phèn, không chứa chất độc hại nấm và nên tưới bằng bình phun sương hay vòi phun thật mịn. Tưới nước nhiều hay ít tùy theo ẩm độ không khí của nhà nuôi nấm.

Bình quân 2 lần/ngày, nếu khô thì từ 3- 4 lần/ngày. Không tưới thẳng lên bịch phôi mà phun xịt tạo mưa nhẹ rơi từ trên xuống, tưới ướt các vách, nền nhà để tạo độ ẩm không khí cần thiết cho nhà trồng nấm.

Nấm bào ngư phát triển rất nhanh. Khi thấy mũ nấm mọng lại biểu hiện căng rộng ra, mép tai hơi quặm xuống là lúc thu hái nấm. Sau khi thu hái nấm, vệ sinh thu hết những phần chân nấm còn lại. Dùng nắp nhựa đậy ở đầu bịch phôi sau 7- 10 ngày thì mở nắp để thu tiếp tục.

Sau đó, tiếp tục chăm sóc như lúc ban đầu và cứ như vậy lặp lại từ 5- 10 lần là kết thúc quá trình thu hái. Mỗi đợt cách nhau 15- 25 ngày.

Lưu ý, sau khi hái nấm, không nên tưới nước ngay vào bịch nấm mà phải đợi vài tiếng sau mới tưới vì nếu tưới ngay lúc vừa hái nấm xong thì sẽ dễ khiến các phôi nấm trong bịch nấm dễ chết thối.

BẠN NHÀ NÔNG