Nhà nông tìm hiểu

Để bộ rễ cây ăn trái khỏe mạnh trong mùa mưa

Cập nhật, 06:08, Thứ Tư, 15/06/2022 (GMT+7)

Vào mùa mưa, bộ rễ của cây ăn trái trong vườn tôi rất dễ bị bệnh hại tấn công. Xin Bạn Nhà nông cho biết làm cách nào để bảo vệ cũng như giúp bộ rễ khỏe mạnh trong mùa mưa?

Phạm Thanh Khôi

(Xã An Phước- Mang Thít)

Anh Khôi mến!

Bộ rễ là nguồn sống của cây trồng. Rễ hấp thụ không khí, nước, chất dinh dưỡng từ đất và vận chuyển tới lá. Bộ rễ có vai trò bám vào lòng đất giúp cây đứng vững hơn, không bị đổ ngã. Trong mùa mưa, nếu vườn cây không kịp thoát nước, vườn luôn trong tình trạng ngập trong nước, sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến bộ rễ của cây và các sinh vật có lợi trong đất. Đặc biệt, vào mùa mưa những sinh vật gây hại trong đất lây lan nhanh, phát triển mạnh, tấn công vào bộ rễ khiến bộ rễ bị tổn thương và suy kiệt dần, gây mất khả năng hút nước, hút dinh dưỡng cung cấp cho cây. Ngoài ra, cây còn có thể bị nhiễm bệnh sưng rễ, nấm mốc rễ, dẫn đến cây bị nhiễm bệnh và chết.

Để bảo vệ bộ rễ cây khỏe mạnh, trước khi vào mùa mưa, cần làm hệ thống đê bao thoát nước được kiên cố, tạo thêm rãnh thoát nước cho cây nhanh chóng. Sau khi tạnh mưa cần rút nước nhanh cho vườn cây, tránh tình trạng ngập nước trong vườn, khơi thông mương giúp cây thoát nước nhanh chóng hơn.

Cần sử dụng các loại thuốc nấm hữu cơ như Trichoderma hoặc nấm rễ cộng sinh để diệt nấm bệnh có trong đất và bảo vệ bộ rễ được tốt nhất. Biện pháp lâu dài là bón phân hữu cơ hoặc dùng rơm phủ lên mặt và tưới Trichoderma lên rơm để hỗ trợ cây trồng.

Đồng thời, tăng cường hệ miễn dịch cho bộ rễ, giúp phòng các bệnh gây hại bộ rễ do phytophthora, fursarium, tuyến trùng,... gây ra. Hạn chế làm cỏ hoặc phun thuốc diệt cỏ trong mùa mưa vì cỏ là những bơm sinh học làm tầng đất sâu mau khô ráo, hạn chế bị đóng váng. Hạn chế đi lại nhiều trong vườn trong mùa mưa vì vừa làm cho cây bị lay động gốc, rễ non bị đứt, nấm bệnh có điều kiện xâm nhập gây thối rễ, vừa làm cho đất ít kết chặt lại.

BẠN NHÀ NÔNG