Chi phí sản xuất tăng cao, nông dân bỏ lơi vụ lúa Hè Thu

Cập nhật, 13:36, Thứ Sáu, 13/05/2022 (GMT+7)

 

Nông dân ấp Bờ Sao, xã Tân An Luông xuống giống vụ Hè Thu đầy lo âu khi chi phí sản xuất đè nặng.
Nông dân ấp Bờ Sao, xã Tân An Luông xuống giống vụ Hè Thu đầy lo âu khi chi phí sản xuất đè nặng.

(VLO) Làm lúa hơn 30 năm, nhưng chưa bao giờ chú Nguyễn Trung Phương (ấp Bờ Sao- xã Tân An Luông- Vũng Liêm) lại “bỏ lơi” vụ lúa Hè Thu như năm nay.

Chú Phương cho hay: “Vụ lúa này lơi hơn mọi năm gần 2 tháng phần để nhử lúa cỏ, phần vì giá phân bón, vật tư nông nghiệp, lúa giống tăng, các chi phí khác cũng tăng theo. Nên tới giờ ấp tui mới sạ lúa, nhưng đầu vụ đã lo làm lúa bị lỗ”.

Theo nhiều nông dân, từ đầu năm đến nay, hàng loạt chi phí đầu vào “nhảy múa”, đặc biệt là giá phân tăng liên tục khiến người làm lúa lỗ nặng. Ngoài tiền phân thuốc như 1 bao phân NPK hiện giá từ 1- 1,5 triệu đồng, tiền thuê nhân công cày xới, thu hoạch… đã ngốn hết tiền lời.

Vì vậy, dù được cho là “vụ Hè Thu lúa luôn có giá hơn cả vụ Đông Xuân”, nhưng theo anh Nguyễn Hoàng Tâm- nông dân ở ấp Bờ Sao: “Giá vật tư tăng cao, nông dân phải lơi vụ để cải tạo đất mong giảm bớt chi phí vụ tới, vì càng làm sẽ càng lỗ nhiều. Người nông dân sống nhờ cây lúa, biết mần không có lời nhưng không bỏ đất trống được”.

Theo ghi nhận của phóng viên, do giá vật tư sản xuất nông nghiệp liên tục tăng thời gian qua khiến người trồng lúa “lời rất meo”. Cánh đồng ở xã Tân An Luông làm 3 vụ lúa trong năm, nhưng năm nay một số ấp chỉ làm 2 vụ, thêm phần bỏ lúa lên vườn.

Ông Âu Trọng Hữu- cán bộ Nông nghiệp xã Tân An Luông, cho biết: vụ Đông Xuân 2021- 2022 vừa rồi có 800ha lúa, tuy nhiên đến vụ Hè Thu chỉ có 450ha ở 6/12 ấp xuống giống theo lịch thời vụ.

Trong khi 6 ấp còn lại người dân thống nhất lơi vụ Hè Thu và xuống giống trễ hơn mọi năm, nghĩa là sẽ bỏ vụ Thu Đông sắp tới để vụ Đông Xuân xuống giống đồng loạt đúng lịch thời vụ.

Cũng theo ông Âu Trọng Hữu, nông dân lơi vụ Hè Thu do chi phí sản xuất tăng mà giá lúa không tăng, còn do ảnh hưởng của đợt hạn mặn năm trước cống Vũng Liêm phải đóng ngăn mặn, ảnh hưởng đến nguồn nước sản xuất.

Bên cạnh, những năm qua do lịch xuống giống 3 vụ/năm liên tục, nên theo chu kỳ sẽ có 1 năm không đủ ngày và nông dân đề xuất lơi vụ để cho đất nghỉ ngơi. Đây cũng là giải pháp tốt nhử lúa cỏ, ngâm đồng tái tạo dinh dưỡng cho đất.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC- THẢO LY