Nhà nông tìm hiểu

Bảo vệ gia cầm khi nắng nóng

Cập nhật, 16:46, Thứ Ba, 26/04/2022 (GMT+7)

Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng chống nắng nóng cho đàn gia cầm.

Lê Thị Bảy

(xã Long An- Long Hồ)

Chị Bảy mến!

Mùa nắng nóng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe gia súc, gia cầm, làm cho vật nuôi giảm sức đề kháng, mà còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh.

Để phòng, chống nắng nóng cho đàn gia cầm, cần nâng cấp mái che để cho chuồng nuôi luôn luôn thoáng mát. Chuồng nuôi gia cầm nên lợp mái ngói hoặc mái lá, nền chuồng sạch sẽ, có phên che chống nắng xung quanh, hàng ngày phun nước lên mái chuồng để hạ bớt nhiệt. Trong chuồng lắp đặt quạt điện, hệ thống thông gió. Xung quanh chuồng trồng cây xanh tạo bóng mát.

Mật độ nuôi nhốt vừa phải, đối với gà úm 50- 60 con/m2, gà 0,5- 1kg nhốt 20- 30 con/m2, gà 2- 3kg nhốt 7- 10 con/m2. Đối với gà đẻ rất dễ sốc nhiệt và chết vào những ngày nhiệt độ quá cao nên tránh nuôi quá béo bằng cách giảm bớt hàm lượng đạm trong khẩu phần, cho ăn thêm rau xanh. Nếu nóng quá thì thả gà ra vườn, quanh các gốc cây có bóng mát.

Mỗi ngày phải quét dọn sạch sẽ chuồng nuôi và khu vực xung quanh chuồng, đảm bảo nền chuồng sạch, khô ráo, cống rãnh không đọng phân, nước thải nhằm hạn chế phát sinh ruồi, muỗi và các sinh vật gây bệnh khác; thu gom phân, rác thải, có thể dùng chế phẩm sinh học để xử lý phân chuồng và làm sạch môi trường chăn nuôi, không thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường.

Đảm bảo thường xuyên có đủ nước cho gia cầm, nên tăng cường sức đề kháng bằng các loại chế phẩm sinh học có chứa nhiều vitamin, axit amin và khoáng chất để tăng khả năng miễn dịch, chống lại các loại bệnh nguy hiểm xâm nhập.

Bên cạnh đó, cần tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh; định kỳ phun thuốc sát trùng để tiêu diệt mầm bệnh. Thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn gia cầm nhằm phát hiện sớm các con bị mắc bệnh để cách ly, điều trị, xử lý kịp thời, tránh để bệnh phát sinh lây lan rộng.

BẠN NHÀ NÔNG