Nhà nông tìm hiểu

Điều kiện để được cấp mã số vùng trồng

Cập nhật, 12:16, Thứ Ba, 09/11/2021 (GMT+7)

(VLO) Bạn Nhà nông cho hỏi để được cấp mã số vùng trồng thì nhà vườn cần phải làm những gì?

Trần Quốc Nam (Tân Long Hội- Mang Thít)

Anh Nam thân mến! Để được cấp mã số vùng trồng thì vùng trồng đó phải đáp ứng các điều kiện như sau: trường hợp vùng trồng gồm nhiều điểm sản xuất, cần sử dụng thống nhất một quy trình quản lý sinh vật gây hại. Vùng trồng cần đảm bảo kiểm soát sinh vật gây hại ở mức độ phổ biến thấp và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) theo quy định của các nước nhập khẩu.

Nhà vườn cần đảm bảo ghi chép đầy đủ các hoạt động sản xuất tác động lên cây trồng trong 1 vụ canh tác như: giai đoạn phát triển của cây trồng, sinh vật gây hại phát hiện trong quá trình điều tra, nhật ký bón phân, sử dụng thuốc BVTV, thông tin thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm.

Vùng trồng gồm nhiều hộ không áp dụng chung một quy trình sản xuất thì mỗi hộ có 1 nhật ký canh tác. Vùng trồng áp dụng cùng một quy trình sản xuất thì có thể dùng chung một nhật ký hoặc riêng nhật ký cho từng hộ.

Yêu cầu về diện tích: cây ăn trái cần diện tích tối thiểu 10ha. Rau gia vị hoặc cây trồng khác thì tùy theo diện tích thực tế của nhà lưới, nhà kính cũng như đáp ứng một số yêu cầu khác của nước nhập khẩu.

Quy trình đăng ký mã số vùng trồng hiện nay là tổ chức, cá nhân có nhu cầu sẽ gửi đơn xin cấp mã số vùng trồng (theo mẫu có sẵn trong phụ lục của Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 774:2020/BVTV) tại Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Vĩnh Long.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp mã số, chi cục sẽ tổ chức kiểm tra thực địa vùng trồng, đánh giá giám sát theo đề nghị của chủ, đại diện vùng trồng. Sau đó, đơn vị sẽ báo cáo và đề nghị Cục BVTV cấp mã số vùng trồng dựa trên kết quả kiểm tra, giám sát. Khi đạt yêu cầu, Cục BVTV sẽ cấp một mã số vùng trồng, thông báo và thực hiện việc xác nhận mã số vùng trồng với nước nhập khẩu.

BẠN NHÀ NÔNG