Nhà nông tìm hiểu

Phòng trừ ốc bươu vàng hiệu quả

Cập nhật, 14:35, Thứ Ba, 07/09/2021 (GMT+7)

Lúa Thu Đông giai đoạn xuống giống thường bị ốc bươu vàng tấn công. Bạn Nhà nông cho tôi hỏi việc sử dụng kết hợp thuốc diệt ốc và thuốc trừ sâu để xử lý ốc bươu vàng được không?

Nguyễn Văn Út

(Hiếu Thành- Vũng Liêm)

Anh Út mến! Hiện nay, do thời tiết có mưa thường xuyên nên sẽ gây khó khăn trong quản lý ốc bươu vàng hại lúa, nhất là lúa Thu Đông đang giai đoạn xuống giống. Tuy nhiên, anh không nên sử dụng kết hợp thuốc diệt ốc và thuốc trừ sâu để xử lý ốc bươu vàng.

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong giai đoạn này sẽ làm mất cân bằng hệ sinh thái giữa cây trồng- sâu hại- thiên địch, tác động rất lớn tới môi trường và các loài sinh vật có lợi khác như cá, muỗi nước,... ảnh hưởng đến việc xử lý dịch hại trong các giai đoạn sinh trưởng của cây lúa sau này. Trong 40 ngày đầu vụ, nếu sâu hại chưa gây ảnh hưởng nhiều thì việc xử lý thuốc bảo vệ thực vật sẽ gây hại đến nguồn lợi thủy sản, thiên địch và khả năng bộc phát sâu hại về sau sẽ nặng hơn, tốn nhiều chi phí hơn.

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, thực hiện giải pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) là xử lý dịch hại bằng những biện pháp có hiệu quả, có lợi về mặt kinh tế nhằm hạn chế tác hại của sâu bệnh. Như vậy, trong suốt mùa vụ, bà con nên sử dụng những biện pháp này để tiêu diệt nguồn sâu bệnh và cân bằng hệ sinh thái.

Để phòng trừ ốc bươu vàng hiệu quả, anh có thể sử dụng sản phẩm Anpuma 700WP khi trời nắng theo hướng dẫn: Sau khi làm đất, đợi lắng bùn (nước trong), pha 35g Anpuma 700WP cho bình 25 lít, phun 15 bình cho 1ha. Để đạt hiệu quả diệt ốc cao, anh cần giữ mực nước ổn định từ 5- 7cm, phun vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Trong trường hợp có mưa, anh có thể sử dụng kết hợp với thuốc diệt ốc Anhaed 12GR để rải vào các vũng, đường nước khi ốc còn sót, tăng hiệu quả diệt ốc bươu vàng. Liều lượng sử dụng sản phẩm Anhead 12GR được khuyến cáo từ 5- 8 kg/ha.

BẠN NHÀ NÔNG