Nhà nông tìm hiểu

Nuôi trồng thủy sản ứng phó thời tiết cực đoan

Cập nhật, 07:51, Thứ Ba, 22/09/2020 (GMT+7)

Nuôi trồng thủy sản vào mùa mưa bão gặp rất nhiều rủi ro thời tiết, nhất là vào mùa mưa bão, lũ. Để bảo vệ thủy sản nuôi trước những tác động cực đoan của thời tiết trong mùa mưa bão này thì người nuôi cần phải làm gì?

Võ Thanh Việt (An Phước- Mang Thít)

Anh Việt mến! Để chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả mưa, bão, lũ hạn chế thiệt hại trong việc nuôi trồng thủy sản, anh cần thực hiện các biện pháp sau: Trước khi có mưa bão, anh nên thu hoạch toàn bộ hoặc thu tỉa thủy sản nuôi khi đạt kích cỡ thương phẩm, nạo vét kinh mương, đặt ống xả tràn, phát quang cây cối quanh bờ ao, bố trí neo đậu, kiểm tra, gia cố lại hệ thống dây neo, phao lồng, vệ sinh lồng bè thông thoáng, khi cần thiết, di chuyển lồng bè vào khu vực kín gió, có dòng chảy nhẹ.

Trường hợp không di chuyển được lồng bè, cần che chắn mặt lồng bè bằng lưới có kích thước mắt lưới phù hợp để hạn chế thủy sản nuôi thoát ra ngoài. Chuẩn bị các trang thiết bị, hóa chất, nguyên nhiên vật liệu cần thiết để chủ động gia cố, sửa chữa hệ thống bờ ao, cống, đăng chắn khi có tình huống xấu xảy ra. Chủ động gia cố nhà cửa, trang trại đảm bảo an toàn khi có mưa, bão. Sơ tán lao động về nơi trú ẩn an toàn đảm bảo không có thiệt hại về người.

Sau mưa bão, anh cần xả bớt nước trên tầng mặt để giảm bớt lượng nước mưa trong ao, chạy máy quạt nước, sục khí nhằm hạn chế sự phân tầng nước đối với những ao nuôi thâm canh có mật độ cao. Kiểm tra, xử lý các yếu tố môi trường nước ao, nơi đặt lồng bè nuôi, đảm bảo các yếu tố môi trường nằm trong giới hạn cho phép. Di chuyển lồng bè đến vùng nuôi có chất lượng nước phù hợp nếu cần thiết.

Bên cạnh đó, anh cần bổ sung vitamin hoặc chế phẩm sinh học vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi, thường xuyên theo dõi sức khỏe của thủy sản nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu bị ô nhiễm, cần sử dụng thuốc, hóa chất để tiêu độc, khử trùng và xử lý môi trường nước sau khi mưa, bão, lũ tan. Nếu có thủy sản bị chết cần xử lý theo hướng dẫn của cơ quan quản lý địa phương để tiêu độc, khử trùng và xử lý môi trường nước.

BẠN NHÀ NÔNG

Các tin khác: