Nhà nông tìm hiểu Phòng trừ dịch hại trên cây có múi

Cập nhật, 09:10, Thứ Tư, 10/06/2020 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho tôi hỏi cách để bảo vệ cây có múi trước những loại dịch hại, lợi ích của các loài thiên địch và sử dụng thuốc hóa học như thế nào để đạt được hiệu quả cao?

Hồ Trọng Nhân

(Loan Mỹ- Tam Bình)

Anh Nhân mến! Để phòng trị các loại dịch hại trên cây có múi, anh cần hiểu rõ về tác nhân, triệu chứng, các đặc điểm và khả năng gây thiệt hại của dịch hại. Bên cạnh, biện pháp kỹ thuật canh tác như giống, cách bón phân, tỉa cành, tưới nước, trồng xen, làm cỏ,… cũng giữ vai trò rất quan trọng trong việc tạo điều kiện cho cây phát triển tốt, sức chống chịu, hạn chế và phòng ngừa được sự gây hại của côn trùng, nhện và các bệnh trên cây có múi.

Thiên địch giữ vai trò rất quan trọng trong việc khống chế sự bộc phát của dịch hại như côn trùng và nhện. Trong điều kiện tự nhiên, sự bộc phát dịch hại thường ít khi xảy ra do các quần thể dịch hại thường xuyên bị khống chế bởi nhiều yếu tố của môi trường gây bất lợi cho sự phát triển của chúng và thiên địch giữ vai trò rất quan trọng. Thành phần thiên địch của côn trùng và nhện gây hại trên cây ăn trái rất phong phú, bao gồm rất nhiều loại, nhóm khác nhau như nhóm côn trùng ký sinh, nhóm ăn mồi, nhóm gây bệnh (vi khuẩn, siêu vi khuẩn, nguyên sinh động vật, tuyến trùng thiên địch và cả nấm gây bệnh).

Sự bộc phát côn trùng và nhện chỉ chủ yếu xảy ra trong những vườn đã không còn sự hiện diện phong phú của thiên địch do đã sử dụng quá nhiều (và không đúng) thuốc trừ sâu nói riêng và thuốc trừ dịch hại nói chung, làm tổn hại đến sự sống sót và phát triển của thiên địch, gây mất cân bằng giữa dịch hại và thiên địch.

Thuốc hóa học không phải là biện pháp duy nhất được sử dụng để phòng trị côn trùng và nhện trên cây ăn trái. Do đó, chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi thật sự cần thiết dựa trên mật số sâu hại, thiên địch, mức độ nhiễm bệnh và gây hại.

BẠN NHÀ NÔNG