Nhà nông tìm hiểu

Trị bệnh lươn bị nhiễm trùng máu

Cập nhật, 08:06, Thứ Ba, 07/04/2020 (GMT+7)

Tôi đang nuôi lươn sinh sản thì lươn bị nhiễm trùng máu. Tôi đã dùng nhiều loại thuốc nhưng lươn không hết bệnh. Nhờ Bạn Nhà nông tư vấn giúp?

Nguyễn Văn Nam

(Phường 5- TP Vĩnh Long)

Anh Nam mến! Ương lươn giống đòi hỏi người nuôi phải kiên trì và tuân thủ quy trình ương nuôi nghiêm ngặt- đặc biệt là nguồn nước cấp. Do lươn nuôi ở giai đoạn giống nên bộ máy tiêu hóa của lươn chưa hoàn chỉnh so với lươn trưởng thành nên nguồn thức ăn cung cấp cho lươn phải phù hợp với hệ men trong đường ruột của lươn. Do đó, ngoài việc lựa chọn nguồn thức ăn phù hợp như trùn chỉ, anh phải rửa nguồn thức ăn bằng nước muối pha loãng để hạn chế mầm bệnh vốn có thể tồn tại từ nguồn này.

Ngoài ra, anh cần bổ sung thêm men tiêu hóa cho lươn và tăng cường đề kháng bằng Vitamin C. Phải thường xuyên hút hết các cặn bã trong bể ương ít nhất 2 lần/ngày để hạn chế nguồn lây bệnh cho lươn.

Thông thường bệnh nhiễm trùng máu là do vi khuẩn Aeromonas gây ra có các biểu hiện bệnh như lươn bỏ ăn, bơi lội lờ đờ trên mặt nước, bên ngoài cơ thể xuất hiện các vết lở loét hình tròn hoặc bầu dục, vùng bụng có màu sẫm, hậu môn sưng to, xuất huyết nội tạng.

Để phòng và trị bệnh này thì nguồn nước đưa vào ương nuôi phải được xử lý bằng thuốc sát khuẩn trước đó 3- 5 ngày mới cấp vào bể ương, các loại thuốc sát khuẩn thường được sử dụng như Iodine, thuốc tím liều lượng theo hướng dẫn nhà sản xuất. Bên cạnh, anh có thể dùng các loại kháng sinh như Oxytetracyline hoặc Streptomycine trộn vào thức ăn cho lươn theo hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất. Cho lươn ăn liên tục 5- 7 ngày, chú ý lượng thức ăn cho lươn trong quá trình điều trị bệnh bằng 1/3 đến 1/2 lượng thức ăn lúc lươn khỏe.

BẠN NHÀ NÔNG

 

Các tin khác: