Hiệu quả kinh tế cao từ nuôi thỏ New Zealand

Cập nhật, 10:22, Thứ Năm, 05/03/2020 (GMT+7)

Sau gần 7 tháng thực hiện mô hình nuôi thỏ New Zealand làm nguyên liệu sản xuất vắc xin theo hình thức nuôi tập trung ở xã Phúc Than, huyện Than Uyên (Lai Châu), đến nay, đàn thỏ sinh trưởng phát triển tốt và cho xuất chuồng lứa đầu tiên. Người dân tham gia nuôi thỏ được hỗ trợ vay vốn, có việc làm, thu nhập ổn định. 

Ước tính sau 3 năm thực hiện mô hình sẽ thu lãi khoảng 1,5 tỷ đồng sau khi trừ chi phí.
Ước tính sau 3 năm thực hiện mô hình sẽ thu lãi khoảng 1,5 tỷ đồng sau khi trừ chi phí.

Hiện nay, việc phát triển mô hình gia trại liên kết, tập trung giữa các hộ gia đình đang giữ vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo của địa phương.

Những năm gần đây, xã Phúc Than bắt đầu chú trọng vào phát triển giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao đưa vào sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, người dân trên địa bàn bắt đầu phát triển mô hình nhóm hộ nuôi thỏ lấy thịt, bán giống và nuôi thỏ chiết xuất vắc xin theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Nhật Bản.

Để tạo điều kiện cho nông dân trên địa bàn xã tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng mô hình chăn nuôi thỏ tập trung có liên kết, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, tháng 8/2019, Hội Nông dân xã Phúc Than, huyện Tha Uyên triển khai mô hình nuôi thỏ lấy vắc xin tại với 5 hội viên nông dân trên địa bàn.

Mô hình nuôi thỏ New Zealand làm nguyên liệu sản xuất vắc xin có sự tham gia của 5 hộ trên địa bàn xã Phúc Than, với hình thức chăn nuôi tập trung nhóm hộ. Các hộ được vay 100 triệu đồng/hộ từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Lai Châu trong 3 năm với lãi suất 0,65%/tháng.

Số tiền này, các hộ dùng để mua 300 con giống, thức ăn, thuốc thú y. Tham gia mô hình, các hộ được liên kết với Doanh nghiệp tư nhân Quang Thanh (huyện Trấn Yên - Yên Bái) trong việc cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm.

Đặc biệt, bà con được hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật như: chăm sóc, phòng dịch bệnh, phối giống, cách nuôi, vệ sinh chuồng trại…

Với nguồn thức ăn chủ yếu cám dành riêng cho thỏ và từ lá cây tự nhiên, việc chăm sóc, nuôi theo quy trình tiêu chuẩn của Nhật Bản bảo đảm nên đàn thỏ phát triển tốt. Từ 300 con thỏ giống ban đầu, đến nay mô hình đã có trên 5.000 con thỏ.

Anh Lò Văn Sinh ở bản Mớ, xã Phúc Than, huyện Than Uyên là một trong những hộ tham gia nuôi thỏ chia sẻ, anh luôn tuân thủ quy trình chăm sóc nhất là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; luôn để chuồng trại sạch sẽ và nước uống cũng phải là nước sạch.

Mùa đông thỏ phải được giữ ấm hoàn toàn và thỏ con sau sinh 30 ngày sẽ được tách mẹ nên phải chú ý đảm bảo thức ăn thật sạch sẽ, liều lượng phải vừa đủ.

Theo anh Sinh, dễ chăm sóc, lớn nhanh, sinh sản tốt. Anh mong muốn mô hình sau này ổn định giúp bà con phát triển kinh tế bền vững.

Mô hình nuôi thỏ New Zealand cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi thỏ New Zealand cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phúc Than cho biết, từ khi có mô hình, Đảng ủy xã đã chỉ đạo Hội Nông dân xã phối hợp Hội Nông dân huyện thường xuyên quan tâm mô hình chăn nuôi thỏ của nhóm hộ này; đồng thời đôn đốc các hộ thực hiện đúng quy trình chăn nuôi, vệ sinh môi trường mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình có triển vọng phát triển ổn định vì đầu ra đã có doanh nghiệp đứng ra thu mua toàn bộ sản phẩm cho bà con. Qua mô hình là bài học cho cấp ủy chính quyền địa phương nhân rộng ra để người dân trên địa bàn đến học hỏi, làm theo.

Theo tính toán của các hộ dân, sau khoảng 4 - 6 tháng, 1 thỏ mẹ có thể sinh sản từ 7 - 8 con nhỏ, sau khi trưởng thành đạt 2,3 kg sẽ bán giá từ 70 - 80.000 đồng/kg và toàn bộ sản phẩm sẽ được doanh nghiệp đứng ra bao tiêu cho bà con.

Hiện nay, doanh nghiệp đã thu mua lứa thỏ đầu tiên của bà con. Sau 3 năm thực hiện mô hình sẽ có tổng lãi gần 4,5 tỷ đồng, trừ chi gần 3 tỷ đồng còn lại lợi nhuận 1,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Than cho hay, mô hình tuy mới nhưng được doanh nghiệp hỗ trợ cung cấp về nguồn gốc con giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm. Việc liên kết nhóm hộ cùng với doanh nghiệp sẽ tạo nên chuỗi liên kết vững chắc trong chăn nuôi.

Mô hình giúp cho người dân ở địa phương phát triển kinh tế, tạo việc làm, từng bước giúp bà con nhân rộng chăn nuôi quy mô lớn đem lại hiệu quả và thu nhập cao.

Theo Việt Hoàng (TTXVN)