Nhà nông tìm hiểu

Cách trồng nấm rơm

Cập nhật, 15:13, Thứ Ba, 04/02/2020 (GMT+7)

Gia đình tôi muốn tận dụng nguồn rơm để trồng nấm, nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách trồng loại nấm này?

Phạm Ngọc (Phường 8- TP Vĩnh Long)

Nấm rơm có thể trồng được quanh năm và có thể tận dụng diện tích xung quanh nhà, vườn cây, trên nền đất gạch, xi măng, trên kệ, trong bọc ny lông… Địa điểm phải bằng phẳng, khô ráo tránh bị ngập úng vào mùa mưa.

Có 2 cách chất mô nấm:

Cách 1: Rải một lớp rơm đã ủ lên mặt liếp rồi tưới nước. Dùng tay đè dẽ dặt sao cho có chiều rộng theo mặt liếp khoảng 50cm, chiều cao 20cm. Rải meo giống dọc 2 bên luống, cách mép luống 5- 7cm. Tiếp tục lặp lại thao tác trên cho lớp rơm thứ 2, thứ 3... Nếu ủ 3 lớp thì phía trên không rải men giống, chỉ rải rơm khô dày 4- 5cm. Tưới nước đè dẽ dặt, vuốt mặt ngoài cho mô láng, gọn.

Cách 2: Rơm sau khi ủ chín được cuốn thành từng bó, đường kính 15- 20cm, chiều dài từ 45- 50cm, xếp dẽ dặt từng lớp. Sau mỗi lớp rơm, rải meo dọc 2 bên luống, cách mép luống 5- 7cm, tiếp tục xếp như trên cho lớp rơm thứ 2, thứ 3... và làm theo như cách 1.

Để chăm sóc nấm rơm, anh cần đảm bảo nhiệt độ và ẩm độ thích hợp bằng cách kiểm tra mô nấm, rút một nắm rơm ở giữa mô, bóp chặt trong lòng bàn tay, nước hơi rịn qua kẽ tay là vừa. Nếu nước không rịn qua kẽ tay là khô, phải tưới nước.

Nếu thấy nước chảy qua kẽ tay thành giọt là dư nước, phải ngưng tưới nước và ngày đó phải dỡ áo mô cho nước bốc hơi. Trong mùa mưa, phải làm mái che sau khi dỡ áo mô.

Điều chỉnh nhiệt độ bằng cách tưới nước và đậy mô: khi nhiệt độ tăng, rơm ủ thiếu nước cần dùng thùng vòi sen tưới cho mô nấm. Nếu chỉ tăng nhiệt độ mà không thiếu nước, phải giảm rơm áo bị ướt thay bằng rơm khô để giảm sức nóng và thoát bớt nhiệt.

Khi nhiệt độ giảm, mô nấm bị lạnh: ngưng tưới nước, dỡ bớt áo mô, mái che nắng... để giúp mô hấp thu được nhiều nắng. Nếu là mùa mưa, cần dùng ny lông, màng phủ nông nghiệp (đậy phía đen lên trên) để mô nấm giữ nhiệt, tăng nhiệt độ bên trong.

Đảo rơm áo mô: Sau khi chất mô 5- 8 ngày, dỡ rơm áo ra, xốc cho tơi và đậy trở lại cho mô nấm. Cần phải đảo áo mô để tránh tơ nấm ăn lan ra ngoài, không tạo được nấm.

Sau khi ủ rơm 10- 14 ngày có thể thu hoạch. Nấm ra rộ vào ngày thứ 12- 15, sau đó 7- 8 ngày ra tiếp đợt 2 và thu hái trong 3- 4 ngày thì kết thúc vụ trồng nấm ( 25- 30 ngày). Thời điểm hái nấm mỗi ngày 2 lần, lần thứ 1 vào sáng sớm trước 6 giờ, lần thứ 2 vào khoảng 14- 15 giờ chiều.

BẠN NHÀ NÔNG

Các tin khác: