Chôm chôm chín đỏ, thương lái không đến mua

Cập nhật, 11:54, Thứ Sáu, 07/02/2020 (GMT+7)

Liên quan đến dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona chủng mới (nCoV), các cửa khẩu sang nước bạn Trung Quốc tạm “đóng cửa”, lượng nông sản trong nước đang vào rộ vụ mà thương lái không đến mua xuất khẩu chỉ mua cầm chừng tiêu thụ trong nước khiến giá giảm còn một nửa. Nông dân như “ngồi trên đống lửa”.

Vợ ông Tứ đang lặt chôm chôm cho thương lái.
Vợ ông Tứ đang lặt chôm chôm cho thương lái.

Đứng nhìn giàn tưới phun tự động trong khu vườn chôm chôm Java gần 10 công (1 công = 1.000m²) trị giá hơn 25 triệu đồng vừa được đưa vào sử dụng của gia đình, ông Nguyễn Hữu Tứ (49 tuổi, ngụ ấp Phú An 1, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) mắt đỏ hoe cho biết: Năm nay, do dịch bệnh ở Trung Quốc nên lái không đến mua chôm chôm xuất khẩu được, khiến giá xuống thấp chỉ 6.000 đ/kg, chưa bằng nửa giá của năm rồi.

“Ước vụ này vườn nhà có khoảng 20 tấn trái, hiện đang chín rộ mà không có lái đến mua. Năm rồi, giờ này hái bán không kịp rồi. Còn hồi sáng hái được 1 tấn, chỉ có 6.000 đ/kg. Nếu cứ giá này thì coi như lỗ nặng luôn mà không biết có bán được hết không nữa- ông Tứ rầu rĩ nói.

Theo ông Tứ, chỉ tính riêng tiền phân, thuốc, mủ đậy, giàn tưới là gần 100 triệu đồng, chưa tính tiền nhân công đậy mủ,…

“Mua phân thuốc gối đầu ngoài tiệm giờ bán không được thì tiền đâu mà trả cho người ta đây. Giờ lái mua vài tấn bán trong nước thôi nên mong cho mau hết dịch bệnh thôi, chứ chục ngày nữa mà không bán được cũng phải hái bỏ chứ để suy cây, không làm trái mùa sau được”- ông Tứ nói thêm.

Vườn chôm chôm của gia đình ông Tứ được đầu tư giàn tưới phun hiện đại gần 30 triệu đồng đang chín đỏ cây nhưng chưa ai mua.
Vườn chôm chôm của gia đình ông Tứ được đầu tư giàn tưới phun hiện đại gần 30 triệu đồng đang chín đỏ cây nhưng chưa ai mua.

Tương tự, anh Cao Văn Quới (39 tuổi, ngụ ấp Cống, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách- Bến Tre) cho biết, hiện 4 công vườn chôm chôm Java của nhà anh cũng đang cho trái rộ, ước khoảng 7- 8 tấn.

Thương lái đến mua được có 1 tấn với giá 7.000 đ/kg. “Họ mua cầm chừng đi bán cho các tỉnh miền ngoài thôi nên mua không nhiều. Mấy ngày tới, nếu bán không được thì cũng phải thắt bụng mà bẻ bỏ thôi”- anh Quới cho biết.

Không riêng chôm chôm, các loại trái cây khác như thanh long, mít, sầu riêng cũng đang rớt giá thê thảm do không xuất khẩu được từ ảnh hưởng dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona.

Ông Nguyễn Ngọc Nhân- Giám đốc Hợp tác xã Chôm chôm Bình Hòa Phước cho biết: Hiện xã Bình Hòa Phước có khoảng 60- 70ha chôm chôm đang cho trái.

Khoảng 70% chôm chôm của mình là xuất đi Trung Quốc, giờ không xuất đi Trung Quốc được, thị trường nội địa tiêu thụ không hết nên ảnh hưởng đến giá cả và ảnh hưởng luôn nhiều mặt hàng trái cây khác như mít, sầu riêng và thanh long nữa.

Ông nói: “Đầu tư chôm chôm nghịch vụ tốn rất nhiều chi phí nhưng giá lại thấp thế này nên mùa vụ năm này bà con lỗ chắc. Tôi hy vọng dịch bệnh này qua nhanh và mở lại cửa khẩu tiêu thụ nông sản cho người dân”.

ĐBSCL được xem là vựa trái cây của cả nước nhưng điệp khúc “trúng mùa mất giá” luôn và đang tiếp tục diễn ra. Nông dân vừa đối phó với thiên tai, hạn mặn xâm nhập đe dọa lại phải phụ thuộc vào kênh tiêu thụ chính từ Trung Quốc.

Mấy ngày trước, cửa khẩu qua Trung Quốc “đóng cửa” do ảnh hưởng của “con vi rút” corona làm cho nhà vườn ở ĐBSCL như “ngồi trên đống lửa”.

Bà con khá phấn khởi khi có tin: đã thông quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và hàng trăm xe container bị ùn ứ tại đây đã được chở nông sản qua Trung Quốc.

Bài, ảnh: HỒNG NAM

Các tin khác: