Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bọ dừa

Cập nhật, 12:54, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

Vườn dừa nhà tôi có dấu hiệu héo đọt non, nghi bị bọ dừa tấn công. Bạn Nhà nông có thể hướng dẫn tôi cách phòng trị loại côn trùng gây hại này?

Châu Văn Quốc

(Hiếu Nhơn- Vũng Liêm)

Anh Quốc mến! Bọ dừa gây hại nhiều loại cây trồng thuộc họ dừa, cau, trong đó chủ yếu là dừa giai đoạn vườn ươm, vườn trồng- nhất là cây còn non. Bọ dừa thường gây hại nặng vào mùa khô hơn mùa mưa. Dừa non, vườn dừa ít được chăm sóc thường bị hại nặng hơn. Do khả năng bay hạn chế nên bọ dừa chủ yếu phát tán do con người di chuyển cây giống từ nơi này sang nơi khác và do gió.

Muốn phát hiện bọ dừa, anh quan sát lá non trên đọt, nếu thấy lá khô héo, có các vệt nâu dài dọc theo gân lá. Nếu có thể, vạch kẽ lá để xem bên trong có trứng, ấu trùng hay thành trùng bên trong hay không.

Để phòng trị , trước khi vận chuyển mua bán dừa giống từ vùng này sang vùng khác, anh cần kiểm tra lá đọt để phát hiện và phòng trị kịp thời không cho phát tán ra diện rộng. Chăm sóc vườn dừa tốt, thường xuyên kiểm tra lá đọt để phát hiện sớm và phun thuốc trừ. Bên cạnh cần bảo vệ thiên địch ăn mồi (kiến, đuôi kiềm), thiên địch ký sinh (ong ký sinh ấu trùng), nấm ký sinh,… Nuôi, nhân và phóng thích ong ký sinh Asecodes hispinarum. Cây bị bọ dừa gây hại cần chặt và tiêu hủy lá non để tiêu diệt trứng, ấu trùng nhộng và thành trùng bên trong.

Bọ dừa rất nhạy cảm với thuốc trừ sâu- nhất là các loại thuốc có tính vị độc, tiếp xúc, lưu dẫn. Do đó, nếu cây còn thấp, anh có thể phun các loại thuốc như Sec Saigon 5, 10 hay 25EC, Brimgold 200WP lên đọt non, phun ướt đều kẽ lá non, phun buổi chiều tối và cần đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Ngoài ra, anh có thể dùng thuốc Gà Nòi 4 GR (bỏ thuốc hạt vô vải mùng, gói khoảng 20- 30g) đặt vào bẹ lá non để diệt ấu trùng và cả bọ trưởng thành sống bên trong lá. Lưu ý chỉ đặt thuốc khi cây dừa đủ lớn, trên 5 năm tuổi.

BẠN NHÀ NÔNG

 

Các tin khác: