Độc đáo trồng cây ăn trái trong chậu

Cập nhật, 13:58, Thứ Tư, 25/10/2017 (GMT+7)

Việc trồng các loại cây ăn trái trong chậu hay thùng xốp đang được phát triển rộng rãi ở nhiều nơi. Không những cho môi trường xanh mát, còn góp phần tăng thu nhập cho những hộ nông dân có ít đất canh tác. 

Trồng chanh trong thùng xốp

Là người tiên phong trong việc xây dựng mô hình trồng cây ăn trái trong thùng xốp, ông Mai Văn Thum, ngụ ấp Đông An, xã Vĩnh Chánh (Thoại Sơn) cho biết, sau khi tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhận thấy mô hình trồng các loại cây ăn trái, như: Cóc, ổi, khế… trong chậu mang lại hiệu quả kinh tế cao, lại sử dụng ít đất nên ông nghĩ ra ý tưởng trồng chanh không hạt trong thùng xốp, nhằm tận dụng diện tích sân trống trước nhà.

Ông Thum trồng chanh trong thùng xốp tận dụng được diện tích sân nhà
Ông Thum trồng chanh trong thùng xốp tận dụng được diện tích sân nhà

Tháng 6-2017, ông Thum xuống Vĩnh Long, mua 200 gốc chanh. Trước đó, ông thu gom những chiếc thùng xốp đã qua sử dụng mang đi đục lỗ phía dưới, cho đất nhuyễn, phân hữu cơ và bã dừa vào, sau đó trồng chanh.

Theo ông Thum, mặc dù được trồng trong thùng nhưng tốc độ sinh trưởng và chất lượng trái không kém so với trồng bên ngoài. Áp dụng mô hình này, nông dân không mất nhiều công chăm sóc, không cần kỹ thuật canh tác cao.

“Trồng chanh trong thùng xốp sẽ nhẹ công tưới nước và làm cỏ, chất lượng cao hơn so với trồng ngoài đất.

Đặc biệt, trồng trong thùng xốp sẽ không bị ngập úng, ít sâu bệnh nên lượng phân, thuốc giảm đáng kể, đặc biệt là tận dụng được diện tích quanh nhà”- ông Thum nhận định.

Ông Thum còn cho biết thêm, việc chọn chanh không hạt để trồng là do, cây trồng này được trồng khá phổ biến.

Theo ông Thum, chanh không hạt có nhiều ưu điểm, như: Dễ trồng, dễ thích nghi với các điều kiện môi trường thời tiết khác nhau; năng suất cao và cho trái quanh năm.

Thời gian từ lúc trồng đến thu hoạch khoảng 18 tháng và có thể thu hoạch trong thời gian 10-15 năm.

Giống chanh không hạt thường cho trái to, vỏ mỏng, màu xanh sáng, nhiều nước, có mùi thơm được người tiêu dùng ưa chuộng. Do đó, hiệu quả kinh tế hơn so với loại cây trồng khác.

Nhận thấy đây là mô hình hay, nhiều nông dân trong xã tham quan, học tập cũng như mua lại cây giống của gia đình ông và được ông Thum nhiệt tình hướng dẫn kinh nghiệm.

Mô hình tiềm năng

Mô hình trồng chanh trong thùng xốp của gia đình ông Mai Văn Thum là mô hình mới, mở ra hướng đi trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế cho từng nông hộ, đặc biệt đối với những người không có nhiều đất sản xuất.

Do mô hình chỉ mới trồng thí điểm, nên chưa thể đánh giá hết kết quả mà nó mang lại.

Tuy nhiên, với những ưu điểm trước mắt, hứa hẹn đây là sẽ mô hình mang lại hiệu quả cho gia đình ông Mai Văn Thum cũng như nhiều hộ nông dân trong xã Vĩnh Chánh.

Thời gian tới, ông Thum dự định mở rộng thêm số lượng chanh trong chậu, góp phần tăng thêm thu nhập hàng ngày trong lúc chờ đến vụ lúa.

Ngoài trồng chanh trong thùng xốp, ông Thum còn tận dụng diện tích đất sân nhà trồng thêm 120 gốc đinh lăng trong thùng xốp, có nhiều cây trên 10 năm tuổi. Hiện nay, đinh lăng đang được nhiều tiểu thương và các cơ sở thu mua khá nhiều.

Không chỉ làm dược liệu mà còn làm thức ăn và trang trí như các loại kiểng trong gia đình. Đinh lăng là giống cây dược liệu cho hiệu quả kinh tế cao.

Đây là loại cây rất dễ trồng, dễ chăm sóc, chỉ cần tưới đầy đủ để tạo độ ẩm cần thiết. Sau 2 năm trồng, đinh lăng cho tỉa cành, 3 - 4 năm cho thu hoạch rễ.

Hiện, đinh lăng có giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg thân và cành, 200.000 - 300.000 nghìn đồng/kg rễ. Năm 2016 vừa qua, gia đình ông Thum bán được 500 cây đinh lăng giống với giá 30.000 đồng/cây, thu về gần 15 triệu đồng.

Với mô hình trồng chanh trong thùng xốp nói riêng, trồng cây trong thùng xốp nói chung, người trồng sẽ thuận tiện trong việc vận chuyển, đồng thời tiết kiệm diện tích đất, năng suất và lợi nhuận cao hơn.

Theo Báo An Giang