Câu chuyện nông thôn

Trồng hẹ chung với... cỏ

Cập nhật, 14:11, Thứ Tư, 25/10/2017 (GMT+7)

Chuyện này mới nghe chắc ít ai tin, nhưng Hai Lúa tui chứng kiến mấy công hẹ của thằng cháu vừa mới đây, thiệt là ngạc nhiên, tình cờ lại cho ra mấy công hẹ đạt chuẩn rau an toàn mới ngộ.

Thằng cháu trồng rất nhiều loại rau trên 10 công đất, trong đó có 3 công hẹ. Khi hẹ còn cách ngày thu hoạch hơn 20 ngày, thì cỏ bắt đầu lên.

Ban đầu, nó có thuê người nhổ cỏ, nhưng 4 bà làm cỏ tiền công 135.000 đ/ngày mỗi người mà không thấm tháp vào đâu. Cho nên chỉ nhổ được vài ba bữa rồi nghỉ luôn.

 Vậy là cỏ mặc sức tung hoành, nó mọc tràn lan, đến nỗi không còn thấy cọng hẹ đâu, nhìn vào cứ tưởng nó trồng cỏ.

Coi như bỏ luôn không ngó ngàng gì tới đám hẹ, vì có nuôi 5 con bò nên nó cũng định cắt lai rai cho bò ăn.

Hổng ngờ vào mùa mưa bão, những đợt triều cường liên tiếp, năng suất rau màu giảm đáng kể, từ đó giá rau màu bắt đầu tăng chóng mặt. Đương nhiên, giá hẹ cũng tăng vọt, lái cứ chạy vô rẫy hỏi mua hẹ.

Thằng cháu mới ra rẫy hẹ coi thì hổng ngờ núp dưới đám cỏ um tùm là những cọng hẹ xanh tốt mịt trời, vậy là xúm vô cắt hẹ và cỏ rồi lựa ra.

Cứ 200kg hẹ, thì được khoảng nửa tấn cỏ cho bò ăn. Chuyện thú vị là vô tình làm ra được cọng hẹ sạch.

Bởi vào mùa mưa, phần phải xịt thuốc liên tục nếu không thì hẹ bị cháy đầu, phần phải xịt cứng thân không thôi cọng hẹ bị ngã. Nhưng khi có cỏ thì không cần xịt giọt thuốc hay rải hột phân nào cả, nhờ có cỏ bao phủ lên trên.

Vừa có hẹ sạch bán giá cao, vừa có cỏ cho bò ăn, quả là lợi cả đôi đường. Bà con nông dân có lẽ nên tiếp tục nghiên cứu cách trồng hẹ lạ đời này, để hoàn thiện một phương pháp trồng hẹ hữu cơ thân thiện môi trường.

Hailua@.com