Giá heo giảm chưa từng có- người chăn nuôi khóc ròng

Cập nhật, 05:15, Thứ Ba, 09/05/2017 (GMT+7)

“Giá thấp chưa từng có” là nhận định của nhiều người chăn nuôi heo qua những năm gần đây. Với giá heo hơi chỉ từ 2,5- 2,8 triệu đồng/tạ, nông dân cầm chắc lỗ trên 1 triệu đồng/con. Lỗ nặng, nhiều người chăn nuôi phải cho ăn cầm chừng hoặc bỏ chuồng. Làm sao để giải cứu thịt heo, cứu người chăn nuôi?

Kỳ 1: Người nuôi heo muốn “treo chuồng”

Người chăn nuôi lao đao vì giá heo tuột dốc.
Người chăn nuôi lao đao vì giá heo tuột dốc.

Heo hơi rớt giá thê thảm, thấp chưa từng có trong nhiều năm đang khiến nông dân điêu đứng. Thương lái chỉ trả cho có, nông dân bán được thì bán, không thì họ cũng không thiết tha mua. Tình trạng này đang khiến rất nhiều hộ dân, trang trại nuôi heo trong cả nước khốn đốn.

Theo nhiều người chăn nuôi, từ tết đến nay giá heo tiếp tục tuột dốc mạnh. Hiện giá heo hơi chỉ còn 2,5- 2,8 triệu đồng/tạ, giảm 1- 1,2 triệu đồng/tạ so với trước tết. Đây là mức giá thấp chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây. Với giá này, người chăn nuôi cầm chắc lỗ trên 1 triệu đồng/tạ.

Tại nhiều địa phương, do không chịu nổi lỗ nên lượng heo tái đàn đã giảm mạnh, bỏ chuồng là tình trạng của rất nhiều hộ chăn nuôi từ vài ba con đến gần trăm con.

Anh Võ Quốc Phục- Tổ trưởng Tổ thú y xã Trung Hiếu (Vũng Liêm) cho biết: Đây là mức giá thấp nhất trong những năm qua. Hiện để heo vô tạ, chi phí thức ăn cho heo từ 2,2 triệu đồng/con, tiền con giống từ 900.000 đồng/con, thêm tiền thuốc thú y,... tính ra hơn 3 triệu đồng, nên người chăn nuôi lỗ nặng. H

iện xã chỉ còn khoảng 2.700 con heo, giảm 30% so với năm trước, các hộ nuôi nhiều thì cho heo ăn cầm chừng vì cũng rất khó kêu thương lái để bán. Còn các hộ nuôi nhỏ lẻ 4-5 con cũng đã nghỉ nuôi, bỏ chuồng.

Giá thấp, thương lái còn ép người chăn nuôi khi không mua hoặc mua với giá rẻ đối với những con heo có trọng lượng trên 100kg.

Hiện người dân đang tự xoay xở bằng cách giảm chi phí đầu tư, “hãm” mức tăng trọng để “cầm cự” kéo dài thời gian xuất chuồng, đợi giá lên. Song, khi nuôi cầm chừng, heo lên ký từ 120- 130 kg/con, heo lên mỡ, càng khó bán hơn.

Bỏ chuồng hoặc cho ăn cầm chừng là hiện trạng của nhiều hộ chăn nuôi heo hiện nay.
Bỏ chuồng hoặc cho ăn cầm chừng là hiện trạng của nhiều hộ chăn nuôi heo hiện nay.

Nuôi heo gần 20 năm, chú Phạm Thành Tám (ấp Bình Thành, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) than thở: “Chưa thấy năm nào giá thấp như năm nay. Đợt trước tết bán được 3,8 triệu đồng/tạ mà còn không có lời, giờ giá này là lỗ chết.

Tôi còn 10 con chuẩn bị xuất chuồng mà rầu quá. Mấy năm trước, tôi xuất chuồng 30- 40 con/ đợt, bây giờ xong đợt này tôi treo chuồng, nghỉ nuôi một thời gian”.

“Nghỉ nuôi khỏe hơn”- bởi theo nhiều người, trước đây nuôi heo không lời nhiều cũng lời ít nhưng hiện nay chỉ có lỗ đến lỗ, nên nhiều người quyết định bỏ chuồng, chuyển qua nuôi gà hoặc làm ruộng.

Cô Nguyễn Thị So than: “Heo sắp đến kỳ xuất chuồng nhưng giá thấp quá, mà không bán nhanh thì càng lỗ tiền thức ăn.

Nhưng bán cũng không dễ, vì mặc dù giá heo hơi rẻ chỉ còn 26.000 đ/kg, nhưng thương lái vẫn chê, không chịu mua. Tôi thấy nhiều người bỏ chuồng lắm rồi, tình hình này năm sau chắc không còn ai nuôi nổi”.

Mặc dù có hèm rượu, đã hạn chế được chi phí thức ăn song nhiều hộ nuôi heo mấy chục năm cũng “chịu không nổi”.

Cô Nguyễn Thị Diệp (ấp An Lạc Tây, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) thở dài: “Có bao nhiêu vốn bỏ vô nuôi heo hết rồi, mấy năm trước giá 3,5- 3,7 triệu đồng/tạ, nhờ có hèm rượu còn có lời chút đỉnh hoặc huề vốn nhưng giờ lỗ nặng. Tôi bỏ 4 chuồng không nuôi nữa, chừng nào thấy giá ổn thì tính tiếp”.

Cách nhà cô Diệp không xa, cô Nguyễn Thị Cẩm cũng lắc đầu: “Thôi đừng nói tới heo nữa, ngán lắm luôn rồi. Bán heo xong là lỗ trắng tay, tiền thức ăn thì chưa trả hết. Đã vậy kêu thương lái cũng trần thân. Có người vô trả một tiếng, không bán là họ bỏ đi luôn, giờ tôi cũng còn gần chục con sắp xuất chuồng, rầu hết biết”.

Theo nhiều người chăn nuôi, nguyên nhân chủ yếu khiến giá heo hơi xuống nhanh là do cung vượt quá cầu. Mặt khác, việc tiêu thụ heo hơi ở địa phương đang phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, nên khi Trung Quốc giảm nhập thì heo hơi trong nước lập tức ế ẩm.

Một nghịch lý là hiện nay giá heo hơi rớt thảm nhưng chi phí thức ăn công nghiệp vẫn cao nên sau khi xuất bán, các hộ chăn nuôi lỗ nặng.

Một nghịch lý nữa là dù heo hơi rớt giá mạnh nhưng tại các chợ đầu mối các huyện thì giá thịt heo vẫn giữ ở mức cao. Nguyên nhân tại sao? Và phải làm thế nào để giải cứu người chăn nuôi hiện nay?

Kỳ cuối: Làm sao để “giải cứu” giá heo?

Bài, ảnh: THẢO LY- LÊ SƠN