Câu chuyện nông thôn

Điệp khúc"được mùa mất giá"

Cập nhật, 10:39, Thứ Tư, 11/01/2017 (GMT+7)

Cuối tuần rồi, nhân Tuần lễ du lịch Đồng Tháp, Hai Lúa tui có dịp cùng mấy anh bạn hàng xóm qua Sa Đéc một chuyến.

Công nhận TP Sa Đéc đẹp lên thấy rõ nhờ các cổng chào được trang trí bắt mắt và nhiều loại hoa kiểng mới lạ, khiến mấy anh em tụi tui dòm đã con mắt.

Nghe nói, giá hoa tết cũng rục rịch tăng khoảng 15% so với mọi năm. Tui mừng cho bà con bên Đồng Tháp tết này chắc ấm cúng hơn.

Nhưng khi ghé quán nước mía bên đường Sa Nhiên- Cao Dai, quán của cô Năm vừa trồng hoa vừa bán nước mía nghe cô than mà rát cả ruột. Số là năm nay thời tiết bất lợi, hết mùa mưa mà vẫn cứ mưa nên hoa chết nhiều. Đám hoa dừa Thái, cát tường của cô Năm chết không còn một chậu.

Bà con ở làng hoa, người thiệt hại ít cũng vài trăm chậu, có người thiệt hại nhiều lên đến vài ngàn chậu. Có những cây đến gần có bông mới chết làm vừa tốn tiền giống, vừa tốn tiền phân thuốc,... Bông hoa là vậy, chịu nắng chớ không ưa mưa dầm.

Vậy là mọi năm bà con trúng mùa lo mất giá, năm nay hơi được giá lại… mất mùa! Hai Lúa tui thấy cái vòng luẩn quẩn cứ bao lấy nhà nông mà thương quá đỗi.

Ngẫm lại, dân làm ruộng rẫy kiếm được… nụ cười cũng khó thiệt. Ước gì nông sản được bao tiêu, còn cây trồng được áp dụng khoa học kỹ thuật để chịu được mọi thời tiết khắc nghiệt, sao cho được giá được mùa luôn “song ca” để nông dân luôn vui chuyện ruộng vườn.

Hailua@.com