Ngành nông nghiệp trải qua một năm đầy khó khăn

Cập nhật, 14:30, Thứ Hai, 26/12/2016 (GMT+7)

Sáng 26/12/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2017 ngành nông nghiệp- PTNT. Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Vĩnh Long.

Xâm nhập mặn đã gây thiệt hại nhiều diện tích vườn cây ăn trái.
Xâm nhập mặn đã gây thiệt hại nhiều diện tích vườn cây ăn trái.

Theo đánh giá chung, ngành nông nghiệp trải qua một năm đầy khó khăn. Song, với sự nỗ lực của toàn ngành, các địa phương và người dân nên những chỉ tiêu tổng thể của ngành đã được cải thiện một cách tích cực trong 6 tháng cuối năm.

Theo đó, tốc độ tăng GDP toàn ngành đạt khoảng 1,2%. Giá trị sản xuất tăng 1,44%. Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm ước đạt 32,1 tỷ USD, tăng 1,7 tỷ USD so với năm 2015. Thặng dư thương mại đạt khoảng 7,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, tăng trưởng còn ở mức thấp, tái cơ cấu ngành chưa đồng bộ, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả chưa đồng đều, đời sống của một bộ phận nông dân còn khó khăn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất những giải pháp thực hiện cơ cấu lại ngành, trọng tâm là quy hoạch và đầu tư xây dựng nhóm sản phẩm chủ lực của quốc gia, của địa phương và của vùng miền, tổ chức lại sản xuất, áp dụng khoa học và công nghệ để tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới theo hướng nâng cao chất lượng và đảm bảo tính bền vững. Mặt khác, tăng cường công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng phát triển thị trường tiêu thụ nông sản.

Tại Vĩnh Long, trong năm qua, các sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ khá tốt, tình hình dịch hại cây trồng xảy ra ở mức thấp, mức độ thiệt hại không đáng kể. Dịch bệnh trong chăn nuôi có xảy ra nhưng được khống chế kịp thời, không lây lan diện rộng; nuôi thủy sản ổn định.

Tuy nhiên, xâm nhập mặn và mưa dông đã gây nhiều thiệt hại trong lĩnh vực trồng trọt. Ước giá trị sản xuất nông- lâm- thủy sản trong năm trên 19 ngàn tỷ đồng, giảm 2,84% so với năm 2015.

Tin, ảnh: LÊ SƠN