Mưa trái mùa, lo thất thu nông sản tết

Cập nhật, 06:11, Thứ Ba, 27/12/2016 (GMT+7)

Thời điểm này, nhiều nông dân đang tất bật chuẩn bị cho vụ rau màu cung ứng thị trường Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến thất thường, mưa xuất hiện khá nhiều những ngày qua nên việc gieo trồng, chăm sóc của bà con gặp rất nhiều khó khăn.

Nông dân trồng rau màu Bình Tân đang rất lo lắng bởi thời tiết bất thường.
Nông dân trồng rau màu Bình Tân đang rất lo lắng bởi thời tiết bất thường.

“Hiếm năm nào mưa dai dẳng như năm nay, nhiều bà con trồng rau màu ngắn ngày bán tết tới giờ chưa dám xuống giống”- ông Lê Văn Trung- Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Thành Lợi (Bình Tân) còn cho biết, hiện xã viên HTX đã xuống giống được 15ha rau màu các loại.

Nhưng thời tiết “ẩm ương” mấy ngày qua đã làm nhiều loại sâu bệnh bắt đầu xuất hiện và đã có diện tích thiệt hại. Để bảo vệ “nồi cơm tết”, hiện bà con phải thường xuyên túc trực ngoài ruộng để có giải pháp ứng phó kịp thời.

Cũng theo ông Lê Văn Trung, mưa nhiều nên rau cải chậm lớn, cộng với sâu bệnh tăng nên chi phí sản xuất cũng sẽ tăng cao hơn so mọi năm rất nhiều.

Trong khi đó, ghi nhận tại những ruộng dưa hấu tết đang bước vào giai đoạn chụp nụ dọc Đường tỉnh 905 về các xã Long Phú, Tân Phú (Tam Bình) những ngày này cũng đang khóc ròng, bởi mưa nắng thất thường.

Ông Huỳnh Văn Tư (Tân Phú) trồng gần 1 công dưa hấu cho biết, số dưa này được chuẩn bị cho đợt xuất bán vào ngày 24 tháng Chạp, nên phải tranh thủ thụ phấn, tạo trái.

Theo ông, đây là năm không thành công của những người làm dưa hấu tết do: “Thời tiết quá thất thường, đến thời điểm này mà vẫn mưa liên tục. Ai trồng dưa tết cũng không ngủ ngon hết”.

Tại “thủ phủ” dưa hấu Tân Hưng (Bình Tân), ông Phạm Văn Bé Ba (ấp Hưng Hòa) trồng hơn 3 công dưa hấu tết. Khi ruộng dưa được 2 lá thì bất ngờ mưa trái mùa ập đến, gây ngập. Sau đó, ông phải canh khai nước liên tục vậy mà vẫn chịu cảnh chết dây ở những chỗ ruộng thấp.

Ông Đoàn Văn Đức- cán bộ nông nghiệp xã cho hay, đến thời điểm này có gần 270ha dưa được xuống giống. Hôm 20/10 âm lịch, nông dân đã đồng loạt xuống giống, tuy nhiên do ảnh hưởng mưa liên tục đã làm khoảng 30% diện tích phát triển không đồng đều.

“Thời điểm này, bà con bắt đầu chụp nụ, tạo trái nhưng do mưa quá nhiều nên thực hiện không hiệu quả, nhiều khả năng dưa năm nay giảm năng suất.”- ông cho biết thêm.

Ngoài những giống dưa dài, năm nay nhiều nông dân Tân Hưng còn chọn trồng những giống dưa tròn đáp ứng nhu cầu chưng dưa tết.

Mặc dù ảnh hưởng bất lợi từ thời tiết nhưng theo nhiều nông dân, thị trường tiêu thụ nông sản gần đây khá ổn định so cùng thời điểm những năm trước.

Ông Trần Văn Hiền- Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hậu (Long Hồ) cho hay, mấy ngày qua đã xảy ra tình trạng hụt hàng để cung ứng cho các cửa hàng, siêu thị ở TP Vĩnh Long và Cần Thơ.

Trong khi đó, mưa nắng thất thường mấy ngày qua làm xã viên càng “lên ruột”. Nhiều ruộng rau sâu bệnh, chết cây ngày tăng nhanh, theo đó sản lượng thu hoạch cũng giảm theo đáng kể, khoảng 30%.

Cũng theo ông, HTX đã xuống giống được 15ha rau màu để chuẩn bị rau màu tết. Bù lại phần sản lượng giảm mạnh thì hiện giá rau màu tăng khá nhanh, như là xà lách- gấp 4 lần, từ 7.000- 8.000 đ/kg lên mức trên 30.000 đ/kg. Hiện HTX cung cấp ra thị trường 300- 350 kg rau/ngày.

Ngoài các siêu thị, hiện HTX cũng đã “bắt mối” được một số nhà hàng, các chợ đầu mối lớn tiêu thụ ổn định. “Thời tiết bất thường nên ảnh hưởng rất lớn đến sản lượng thu hoạch.

Vì vậy tới đây, giá cả rau củ có thể biến động trong những ngày cận tết.”- ông Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hậu dự báo.

Nhiều nông dân trồng thanh trà ở TX Bình Minh cho biết, đang khóc ròng khi đang lúc xử lý ra bông rộ thì gặp mưa nên bông rụng.

Nhiều vườn đã mua phân, thuốc phun xịt bảo vệ nhưng không đem lại kết quả. Được biết, thanh trà là loại trái cây đặc sản của Bình Minh sau bưởi Năm Roi, với khoảng 50ha.

Hàng năm, mỗi dịp tết đến thanh trà là trái cây mang lại nguồn thu lớn cho nhiều hộ trồng nơi đây. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, nhà vườn đang đứng trước nguy cơ thất thu nặng.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH