Góc nhìn

Thời của nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật, 15:22, Thứ Ba, 20/12/2016 (GMT+7)

Tại hội nghị “Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam” do CLB Nông nghiệp công nghệ cao (thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) tổ chức mới đây tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo quyết liệt các giải pháp xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam.

Thủ tướng cũng đã nhấn nút khởi động chương trình “Truy xuất nguồn gốc rau an toàn cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh” nhằm giúp cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng đầu vào của chuỗi sản xuất.

Điều này cho thấy vấn đề an toàn thực phẩm đã được những người đứng đầu quốc gia quan tâm như thế nào; đồng thời cũng cho thấy, không thể sản xuất, làm ăn gian dối khi mà hậu quả của nó là ảnh hưởng đến sức khỏe con người, ảnh hưởng đến giống nòi.

Dẫu biết rằng phát triển nông nghiệp công nghệ cao không thể thực hiện một cách nóng vội và một sớm một chiều, nhất là khi vấn đề về vốn, công nghệ của các doanh nghiệp, của nhà nông hiện nay còn gặp không ít khó khăn; bên cạnh đó là cơ chế, chính sách chuyển giao công nghệ, biện pháp nhân rộng mô hình cũng còn nhiều nan giải; bài toán liên kết “4 nhà” vẫn chưa có đáp án hiệu quả...

Nhưng chắc chắn một điều, “nhà” nào cũng không thể dùng “công nghệ thấp” và những “mánh khóe” làm ăn gian dối được nữa.

Tại hội nghị trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh Chính phủ sẽ ưu tiên hỗ trợ, tạo điều kiện về đất đai, vốn… cho bất cứ hộ nông dân, địa phương, doanh nghiệp nào làm nông nghiệp công nghệ cao chứ không theo quy hoạch 10 tỉnh- thành như trước.

Thủ tướng yêu cầu thêm 5 ngân hàng thương mại lớn thực hiện cho vay vốn ưu đãi lãi suất, tạo điều kiện thông thoáng cho các đối tượng vay sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Một số chuyên gia kinh tế ví von nông nghiệp công nghệ cao là một người nghệ sĩ, thì nhiều năm qua, có lẽ người nghệ sĩ này chỉ được cộng đồng công nhận ở mức triển vọng và vẫn chưa rõ bao giờ sẽ gặt hái được thành tựu lớn hơn.

Tuy nhiên, trong tình thế thực phẩm bẩn giăng lối khắp đầu đường cuối chợ, nếu chớp được thời cơ thì giờ đây thực sự là thời để khởi đầu cho nông nghiệp công nghệ cao!

HOÀNG MINH