Trị bệnh về hô hấp cho gia cầm

Cập nhật, 04:23, Thứ Ba, 04/10/2016 (GMT+7)

Mùa mưa, đàn gà của tôi bị khò khè, khó thở, nhiều con còn chảy nước mắt, nước mũi. Gà con mới nở cũng có biểu hiện giống gà bố mẹ. Xin hỏi cách trị bệnh?

Phan Văn Lắm (Long Hồ)

Anh Lắm mến, mùa mưa bão ảnh hưởng lớn đến sức khỏe gia cầm. Theo mô tả, đàn gà của anh có thể bị bệnh hô hấp mãn tính. Bệnh xảy ra ở các loài gia cầm, mọi lứa tuổi.

Bệnh truyền qua trứng từ đàn bố mẹ đến đời con cháu. Mặt khác, có thể do gia cầm khỏe tiếp xúc gia cầm bệnh, do môi trường chăn nuôi kém thông thoáng, ô nhiễm… Triệu chứng: gà thở khó, khò khè, kém ăn, tăng cân chậm... (gà mái tỷ lệ đẻ trứng giảm 20-30%). Gà trưởng thành bị chảy nước mắt, mũi, khó thở.

Để trị bệnh, anh có thể dùng một trong các loại thuốc đặc trị như Flophenicol hoặc phối hợp với một trong các loại thuốc Oxytetracyclin, Gentamicin, Doxycyclin,... mỗi loại bằng nửa liều theo hướng dẫn của hãng thuốc; pha nước uống hoặc trộn đều vào thức ăn.

Bệnh nặng, có thể tiêm Flophenicol, Gentamicin + Tylosin; Lincomicin + Spectomicin theo hướng dẫn của hãng thuốc. Đồng thời, bổ sung vitamin, thuốc trợ sức cho gia cầm. Điều quan trọng khi điều trị là tăng cường chăm sóc, tăng thông thoáng và vệ sinh, khử trùng giúp gia cầm nhanh hồi phục.

Dùng vắc xin để phòng bệnh. Đồng thời, nên mua gà con giống ở những nơi an toàn bệnh (tránh mắc nhiều bệnh từ trứng). Đồng thời, cách ly gà bệnh và gà khỏe, định kỳ tẩy uế chuồng trại và môi trường xung quanh.

Chúc đàn gà của anh mau khỏe, mến chào anh!

BẠN NHÀ NÔNG