ĐBSCL: Tổn thất sau thu hoạch lúa gạo khoảng 10%

Cập nhật, 15:35, Thứ Năm, 28/07/2016 (GMT+7)

Hiện nay, mức độ cơ giới hoá sản xuất lúa vùng ĐBSCL phát triển nhanh và cao hơn các vùng trong cả nước, nhất là khâu thu hoạch lúa bằng máy trong vùng đạt 82% diện tích (bình quân cả nước đạt 42%).

 Việc áp dụng công nghệ sau thu hoạch đã góp phần đáng kể trong giảm tổn thất sau thu hoạch, nhưng tỷ lệ này vẫn ở mức 10% (trước đây là 11-13%).

Tổng công suất của hệ thống kho chứa lúa gạo hiện nay ở vùng khoảng 6,7 triệu tấn; toàn vùng hiện có khoảng 560 cơ sở chế biến gạo quy mô công nghiệp, tổng năng lực xay xát khoảng 13 triệu tấn sản phẩm/năm.

Theo Cục Chế biến nông lâm sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT), công nghệ, thiết bị cho chế biến gạo của vùng có nhiều tiến bộ; nhưng trong chế biến, việc đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật về độ đồng đều, độ khô của lúa làm chưa tốt; lúa có độ ẩm cao, nhiều tạp chất nên chất lượng gạo thấp.

 Do đó, cần đổi mới công nghệ đồng bộ để giảm tổn thất sau thu hoạch; chú trọng yếu tố giống và kỹ thuật canh tác nhằm nâng cao chất lượng hạt lúa, nâng cao chất lượng gạo.

Theo Báo Cần Thơ Online