Tất bật lo nông sản phục vụ tết

Cập nhật, 06:53, Thứ Ba, 29/12/2015 (GMT+7)

Nhằm chuẩn bị lượng rau màu phục vụ thị trường tết, những ngày qua nông dân ở nhiều nơi tất bật chăm sóc để đảm bảo đủ nguồn cung.

 Nông dân tất bật xuống rau màu phục vụ thị trường tết.
Nông dân tất bật xuống rau màu phục vụ thị trường tết.

Những ngày này tại 2 vùng trồng rau màu lớn nhất tỉnh Vĩnh Long là TX Bình Minh và huyện Bình Tân, nông dân đã tập trung xuống giống hàng ngàn hecta rau màu. Trong đó, chủ yếu là dưa hấu, dưa kiệu, cải làm dưa, khổ qua,…Nhiều diện tích rau màu được nông dân trồng hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Theo Phòng Kinh tế TX Bình Minh, đến nay bà con xuống giống được trên 450ha màu các loại, tập trung ở các xã trồng màu truyền thống là Đông Thạnh, Đông Thành, Thuận An và Đông Bình. Tại huyện Bình Tân, tính đến đầu tháng 12, bà con đã xuống giống được hơn 1.000ha rau màu, chủ yếu là các loại rau như cải xà lách, cải xanh, củ cải trắng, hành, hẹ.

Năm ngoái dưa hấu rớt giá, nhiều bà con dự đoán thị trường năm nay sẽ sôi động nên tăng diện tích xuống giống.

Ông Phạm Văn Bé (xã Tân Hưng- Bình Tân) cho biết: “Năm nay có đê bao nên nhẹ nhân công chuẩn bị đất. Nước lũ ít nên không phải độn lục bình để trồng, toàn bộ trải màng phủ nông nghiệp. Hiện dưa hấu phát triển khá tốt nhưng vẫn chưa khẳng định được gì, bởi còn phụ thuộc giá cả cuối năm”.

Hiện có một số ruộng dưa hấu đến giai đoạn nông dân phải ra đồng thụ phấn cho dây dưa để cho trái kịp thời điểm. Tuy nhiên, những ngày qua thời tiết thất thường, một số ruộng dưa bắt đầu bị ảnh hưởng.

Nhiều nông dân phải thường xuyên có mặt trên đồng theo dõi để kịp thời phòng trị. Nếu thời tiết thuận lợi thì từ ngày 23- 27 tháng Chạp, nông dân các địa phương sẽ thu hoạch, cung ứng ra thị trường hàng ngàn tấn dưa hấu và rau màu các loại.

Tại các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, nông dân liên kết với CLB Bưởi tạo hình xã Phú Tân (Châu Thành- Hậu Giang) tạo ra những trái bưởi lạ mắt, sẽ ra mắt thị trường tết tới đây.

Ông Võ Trung Thành- Chủ nhiệm CLB Bưởi tạo hình xã Phú Tân cho hay, đang sản xuất 300- 400 trái bưởi có hình bản đồ Việt Nam và 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa được tạo từ giống bưởi Năm Roi. Hiện tỷ lệ đạt khoảng 70%. Dự kiến, loại bưởi này bán trong dịp tết giá từ 2,5- 2,6 triệu đồng/cặp.

Bên cạnh, các mặt hàng bưởi hồ lô Phước- Lộc- Thọ; thỏi vàng Tài- Lộc năm nay vẫn được thành viên CLB tiếp tục sản xuất, với sản lượng trên 2.000 trái.

Ông Thành cho biết, hiện có nhiều khách hàng ở TP Hồ Chí Minh và miền Bắc đặt hàng, với giá dao động từ 300.000- 800.000 đ/trái. Riêng bưởi lễ Cát Tường, theo ông Thành được tạo hình từ những trái bưởi Năm Roi bằng khuôn nhựa thiết kế 3D, cách làm cũng tương tự bưởi hồ lô. Khuôn tạo hình bưởi lễ rất kín, tránh được sâu đục trái, côn trùng bám.

Để tạo hình, nhà vườn phải chọn trái có cành lá tốt, khi trái được 1,5- 2 tháng tuổi thì ốp khuôn vào. Ốp khuôn 3,5- 4 tháng thì thu hoạch được. Khi ốp khuôn từ tháng thứ ba trở lên, hình dáng quả bưởi giống chiếc bình và có hình hai bàn tay hiện rất rõ. Tuy nhiên, để tạo thành hình trái bưởi phải mất rất nhiều thời gian, đôi khi thất bại.

“Tỷ lệ trái đạt năm nay không chỉ khoảng 30- 40%, do thời tiết. Loại bưởi này năm nay CLB không tiêu thụ nội địa mà chủ yếu sản xuất để xuất khẩu theo đơn đặt hàng”- ông Thành cho biết thêm.

 

Do mấy năm liền trồng dưa hấu hiệu quả nên năm nay nhiều hộ ở tận Gò Công (Tiền Giang) đến Vĩnh Long tiếp tục thuê đất ruộng trồng dưa. Theo ông Văn Duy Phước- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường An (TP Vĩnh Long), hiện nông dân đã thuê khoảng 15ha trồng dưa hấu. Khu vực trồng nhiều đoạn tuyến tránh TP Vĩnh Long. Dưa thu hoạch sẽ bán tại chỗ cho thương lái chở ra Hà Nội xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Bài, ảnh: HOÀNG MINH