Hiệu quả ứng dụng công nghệ sinh thái

Cập nhật, 10:30, Thứ Ba, 30/12/2014 (GMT+7)

Mô hình trồng hoa trên bờ ruộng nhằm giảm sâu bệnh hại lúa được các nông dân trong tỉnh áp dụng và đạt kết quả khả quan. Nối tiếp thành công trong 2 vụ hè thu và thu đông 2014, vụ lúa đông xuân 2014-2015, Tổ hợp tác nông nghiệp Tân Tiến (ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Khánh, Thoại Sơn) tiếp tục có hơn 30 héc-ta lúa thực hiện mô hình ruộng lúa bờ hoa.

Thu hoạch hạt hoa sao nháy

Mô hình áp dụng công nghệ sinh thái (CNST) vào canh tác lúa nhằm giảm chi phí sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm khí thải nhà kính, bảo vệ môi trường đã và đang được triển khai rộng khắp trong tỉnh. Trong phong trào đua ứng dụng CNST do Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh phát động, Tổ hợp tác nông nghiệp (THTNN) Tân Tiến xuất sắc đạt giải nhất tập thể ở vụ hè thu và thu đông năm 2014.

Nông dân Võ Thành Nhơn, Tổ phó THT cho biết, THTNN Tân Tiến hình thành năm 2009, có 7 hộ nông dân tham gia với diện tích 33 héc – ta đất ruộng, sản xuất theo chương trình “1 phải, 5 giảm”. Từ năm 2010, THT bắt đầu áp dụng mô hình CNST. Riêng năm 2014, THT đẩy mạnh ứng dụng CNST và phát triển mạnh phong trào thi đua.

Chủng loại các loài hoa được THTNN Tân Tiến chọn khá đa dạng và phong phú, như: Sao nháy, hướng dương, cúc tím, đậu bắp, mè… Trong đó, loại hoa phổ biến nhất là sao nháy vì dễ trồng và sức sống lại khỏe. Ngoài ra, cũng có một số loại cây tăng thu nhập, như: Đậu bắp, mè…

“Việc bố trí bờ hoa phụ thuộc rất lớn vào địa hình và điều kiện của mảnh ruộng. Ngoài việc tập trung trồng hoa trên các bờ đê lớn, một số nông dân còn tích cực trồng trên các bờ ruộng nhỏ. Tận dụng lợi thế diện tích đất của nông dân trong THT khung hình chữ nhật nên các nông dân trồng hoa xung quanh bờ ruộng và những đường rãnh cũng dễ dàng” - nông dân Võ Thành Nhơn thông tin.

Áp dụng CNST trên nền canh tác lúa theo kỹ thuật “1 phải, 5 giảm”, vụ thu đông và đông xuân, THTNN Tân Tiến canh tác giống Jasmine theo nhu cầu Công ty Tấn Vương. Khi thu mua, công ty hỗ trợ thêm 10% so giá thị trường. Nông dân Võ Thành Nhơn cho biết, để đạt được kết quả cao, khi vừa xuống giống thì nông dân cũng bắt đầu tổ chức trồng hoa. 2 tháng sau, khi lúa trổ thì cây cũng vừa ra hoa. Như vậy, mô hình mới dẫn dụ thiên địch được.

Xuống giống vụ đông xuân 2014-2015, nông dân Huỳnh Văn Dũng đã chuẩn bị rất nhiều cây giống hoa để trồng trên bờ đê và ươm những loại cây có hoa sặc sỡ để bổ sung. Đối với vụ đông xuân, khâu tưới nước quan trọng, thông thường mỗi ngày phải tưới 2 lần.

Dựa vào thời gian trổ hoa của từng loại cây, có thể rút ngắn thời gian ra hoa trên ruộng lúa bằng cách làm vườn ươm, bầu cây trước khi đem ra ruộng trồng. “Những cây hoa có khả năng tái sinh như sao nháy, đậu bắp nên cắt gốc khi thu hoạch lúa để cây ra chồi mới và đỡ tốn công trồng lại” - nông dân Huỳnh Văn Dũng khuyến cáo.

Phòng, chống sâu bệnh bằng biện pháp sinh học, cụ thể là trồng hoa trên bờ ruộng được Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh phổ biến cho Trạm Bảo vệ thực vật huyện và các hộ dân trồng lúa thực hiện. Trên các bờ ruộng, người dân trồng các loại hoa, như: Sao nháy, cúc, hướng dương, xuyến chi… có khả năng thu hút các loài ong ký sinh, nhện, vốn là thiên địch của rầy nâu, một số loài sâu và côn trùng gây hại.

Theo nông dân Võ Thành Nhơn, áp dụng CNST giúp THT hạn chế phun thuốc trừ sâu, từ khi xuống giống đến 40 ngày không phun xịt thuốc và ngưng phun trước khi thu hoạch 20 ngày. Riêng vụ đông xuân thường phun ngừa 1 đợt rầy. Tính ra, mỗi vụ hạn chế ít nhất 2 lần phun thuốc trừ sâu.

CNST được Chi cục Bảo vệ thực vật An Giang triển khai ứng dụng từ vụ hè thu năm 2010. Đến nay, đã thực hiện 97 mô hình trình diễn, với 2.838 nông dân tham gia ứng dụng trên diện tích 1.918 héc-ta. Riêng vụ thu đông vừa qua, có 137 nông dân tham gia, ứng dụng trên diện tích 191,7 héc-ta.

Theo An Giang Online