Công phu trồng nấm linh chi hữu cơ

Cập nhật, 13:50, Thứ Ba, 09/12/2014 (GMT+7)

Nấm linh chi không còn là cây trồng mới mẻ tại Việt Nam, nhưng trồng theo quy trình hữu cơ rất ít DN thành công, nói đúng hơn là chưa dám làm.

Thu hoạch nấm linh chi hữu cơ

Tham quan, tìm hiểu mô hình trồng nấm linh chi hữu cơ của Cty Cổ phần HQGANO ở TP.HCM, chúng tôi đi hết sức ngỡ ngàng...

MUỐN CÓ NẤM PHẢI NUÔI BÒ?

Thấy tôi ngạc nhiên trước việc tại sao trồng nấm linh chi lại phải nuôi bò, bà Huỳnh Tiến Hạnh, TGĐ Cty CP HQGANO mời tôi lên xe chạy thẳng về trang trại của mình tại tỉnh Bình Dương.

Tại đây, trên diện tích 16 ha đất nông nghiệp, Cty HQGANO đang trồng trên 10 ha cỏ Mulato II để nuôi 50 con bò thịt, thoạt đầu nhận thấy có vẻ hơi lãng phí, nhưng mục đích nuôi bò của HQGANO không phải để lấy thịt mà là lấy… phân.

Theo chia sẻ của bà Hạnh, sở dĩ phải nuôi bò vì phân bò sau khi được thu hoạch sẽ đem làm thức ăn cho trùn quế (giun quế). Bình quân, cứ 3 kg phân bò tươi đem làm thức ăn cho trùn quế sẽ thu được 1 kg phân trùn quế tươi.

Sau đó, phân trùn quế tươi được đem phơi sấy và sàng lọc cẩn thẩn để thu được phân trùn quế tinh chất với độ ẩm 5% mới đem đi trồng nấm.

Phân trùn quế tinh chất được mang phối trộn với mùn cưa của gỗ cây cao su, cám ngô, tro đốt từ vỏ trấu, vôi bột theo một tỉ lệ nhất định trước khi đem ủ đống khoảng 72 giờ.

Công đoạn kế tiếp, nguyên liệu được đem đóng thành phôi và hấp thanh trùng trong vòng 8 tiếng với nhiệt độ 100 độ C, để nguội, cấy meo nấm linh chi. Sau đó, phôi nấm được đưa vào nhà ủ tơ lan đều trước khi đưa vào nhà trồng.

Theo bà Hạnh, việc đầu tư hệ thống nhà xưởng, thiết bị máy móc hiện đại trồng nấm linh chi hữu cơ tưởng là đắt nhưng về lâu dài lại là bài toán kinh tế hợp lí, chỉ cần diện tích khoảng 84 m2 có thể chứa được trên 15.000 bịch phôi nấm (bình thường phải 200 m2) gồm kệ sắt mạ kẽm, quạt hơi nước, hệ thống bơm tưới tự động, bồ lọc nước, quạt hút CO2, quạt hút bào tử… với tổng chi phí khoảng hơn 90 triệu đồng.
Qua đó, chỉ cần 1 người mỗi ngày dành 1 - 2 giờ là có thể SX ra trên dưới 1 tấn nấm linh chi hữu cơ/năm. Mô hình này còn giúp kiểm soát chặt chẽ các nguồn lây nhiễm từ khâu SX giống đến nuôi trồng nên năng suất cao, tỷ lệ hư hỏng thấp nhất, dưới 3%.

Theo các kết quả nghiên cứu của những nhà khoa học đã được thế giới chứng minh, phân trùn quế và mùn cưa của gỗ cao su cho hàm lượng dinh dưỡng hữu cơ lớn nhất so với các loại phân và mùn cưa khác. Chính vì vậy, khi dùng những sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ tự nhiên này làm nguyên liệu trồng, nấm linh chi sẽ cho ra hoạt chất cao nhất.

TRỒNG NẤM TRÊN CAO ỐC

Để có được bịch nguyên liệu trồng nấm linh chi hữu cơ, người làm đã phải mất không biết bao nhiêu công sức, tiền của. Nhưng để ra được những tai nấm nặng chừng 12 - 20 gr mà khách hàng vẫn nhìn thấy hay mua trên thị trường còn phải trải qua không biết bao nhiêu công đoạn khó khăn, rủi ro và tốn kém khác.

Theo chân cán bộ kỹ thuật của Cty HQGANO, chúng tôi dừng xe trước một tòa nhà cao ốc nằm trên mặt tiền phố Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TP.HCM với hệ thống ngân hàng hoạt động nhộn nhịp tại lầu 1 và 2.

Lúc đầu tưởng người của Cty HQGANO tranh thủ thực hiện giao dịch nào đó, ai ngờ chúng tôi được đi thẳng lên lầu 3 - 4. Khi cánh cửa thang máy mở ra, chúng tôi ngỡ ngàng khi trước mặt là bạt ngàn những bịch nấm linh chi đang bắt đầu nhú ra bằng đốt ngón tay.

Xung quanh khu trồng nấm tại toàn bộ tầng 3 - 4 của căn nhà được che kín bằng kính, bên dưới lát gạch bông (gạch hoa), trải bạt, hệ thống kệ để gieo trồng nấm được làm toàn bộ bằng sắt tráng kẽm rất hiện đại.

Tại một góc của khu trồng nấm là hệ thống máy lọc nước, bể chứa nước, máy ozon, hệ thống tưới tự động, nhiệt kế hiện đại không khác gì một khu nông nghiệp công nghệ cao trong nhà kính của Nhật Bản hay Israel. Nói tóm lại, gần như không tìm ra bất cứ một công đoạn nào trong quy trình SX nấm linh chi hữu cơ của HQGANO có sự can thiệp của hóa chất hay thuốc bảo quản.

Do đã đồng bộ ở khâu giống, nguyên liệu, SX nên khâu cuối cùng là chế biến, đóng gói sản phẩm cũng được HQGANO chuẩn hóa khi tiến hành chiếu tia UV lên sản phẩm để diệt mầm vi khuẩn trước khi được đem đóng túi hút chân không tại xưởng đóng gói đã xây dựng theo tiêu chuẩn GMP để bán ra thị trường.

Hiện bình quân mỗi tháng HQGANO cung cấp ra thị trường trên dưới 1.000 kg nấm linh chi hữu cơ đã qua chế biến với nhiều loại khác nhau từ cắt lát cho tới nguyên tai hay dạng túi lọc tiện dụng.

Theo NNVN